Thứ năm, 12/10/2023, 16:27 (GMT+7)

Quảng cáo tràn lan, TikToker chỉ biết nói xin lỗi

Sau hàng loạt phản ánh từ người dùng, gia đình TikToker “Chuyện Nhà Linh Bí” nói lời xin lỗi vì đăng bài quảng cáo tràn lan, không tìm hiểu trước sản phẩm.

Theo xu hướng “cả nhà chơi TikTok”, kênh “Chuyện Nhà Linh Bí” nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dùng mạng xã hội. Tận dụng cơ duyên nổi tiếng, kênh đã có rất nhiều bài viết, video quảng cáo tràn lan trên Facebook, TikTok ngay cả khi không hiểu rõ về sản phẩm.

Chủ kênh nhận sai

Kênh “Chuyện Nhà Linh Bí” thu hút sự quan tâm của cộng đồng mẹ bỉm sữa, sở hữu hơn 1,2 triệu người theo dõi trên TikTok và hơn 400 nghìn người theo dõi trên Facebook. Đây là con số mà nhiều nghệ sĩ trong giới showbiz cũng chưa chạm tới.

Nội dung của kênh xoay quay cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ là chị Ngọc, anh Bình và cô con gái Linh Bí, chia sẻ kinh nghiệm làm việc nội trợ và cách chăm sóc con nhỏ. Qua những mẩu chuyện được chia sẻ, nhiều người bị thu hút bởi sự đáng yêu của gia đình ba người. Chỉ sau thời gian ngắn tham gia mạng xã hội TikTok, gia đình Linh Bí đã thu hút lượng người hâm mộ đông đảo.

Thế nhưng, việc tận dụng sự nổi tiếng để thực hiện các quảng cáo tràn lan đã khiến gia đình bị người dùng phản ánh, lên tiếng phẫn nộ vì những sản phẩm không chất lượng như lời giới thiệu. Cụ thể, kênh Facebook “Chuyện Nhà Linh Bí” đăng tải bài viết giới thiệu sản phẩm “thạch canxi” đến từ Nhật Bản, giúp hỗ trợ cải thiện chiều cao và phát triển trí não của trẻ nhỏ.

Chuyện Nhà Linh Bí quảng cáo sai sự thật phải xin lỗi, netizen phát ngán vì người nổi tiếng bất chấp để “khen lên trời”

Chủ kênh quả quyết sản phẩm đến từ Nhật và được các bà mẹ của xứ sở hoa anh đào cực kỳ yêu thích. Tuy nhiên, khi cư dân mạng tìm hiểu thông tin thì không hề giống như lời giới thiệu. Sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không có giấy tờ nhập khẩu và giấy tờ chứng nhận an toàn đối với trẻ em. Khi thử tìm kiếm sản phẩm nhập khẩu trên các trang thương mại điện tử nước ngoài như Amazon và Rakuten, không hề có bằng chứng sản phẩm thuộc “Top đầu Nhật Bản” như mẹ Linh Bí chia sẻ.

Sau khi bị mang lên bàn cân phán xét, chị Ngọc đã lên tiếng thừa nhận lỗi sai vì chủ quan và sơ suất khi không yêu cầu nhãn hàng chứng nhận thông tin của sản phẩm trước khi đăng bài quảng cáo. Ngoài ra, chị Ngọc cũng đã hoàn trả số tiền quảng cáo cho phía nhãn hàng để đổi lấy quyền ngôn luận và chờ đợi câu trả lời từ nhãn hàng (dưới vai trò là khách hàng đã sử dụng sản phẩm).

bai
Chị Ngọc lên tiếng xin lỗi khi quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật

Nhiều người tỏ ra ngao ngán trước hành động của kênh “Chuyện Nhà Linh Bí” khi thực hiện quảng cáo tràn lan mà không nghĩ tới hậu quả của những sản phẩm ảo, chất lượng không thật. Việc người có sức ảnh hưởng đăng bài quảng cáo các sản phẩm có chất lượng không đảm bảo, không rõ nguồn gốc có thể gây nguy hại tới sức khỏe của những khách hàng tin tưởng và mua theo lời giới thiệu.

Người nổi tiếng làm quảng cáo - con dao hai lưỡi

Người quảng cáo không làm tròn trách nhiệm của người giới thiệu sản phẩm, khi sự việc vỡ lẽ thì chỉ biết nói lời xin lỗi và trả lại tiền cho nhãn hàng để “thoát tội”. Vậy, nếu có nạn nhân của loạt quảng cáo tràn lan, người quảng cáo sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự, hình sự như thế nào? Nếu chỉ bị đưa vào “blacklist”, “phong sát” không được phép quảng cáo thì đã đủ hay chưa? 

Đây chính là hệ quả của “người người làm quảng cáo, nhà nhà làm quảng cáo” khiến quảng cáo trở thành một ngành nghề dễ dàng, dễ làm và dễ kiếm tiền nên mới dễ bị suy thoái bởi những nhà sáng tạo thiếu trách nhiệm với nghề. Nếu chẳng may bị cư dân mạng ghét bỏ vì các bài quảng cáo, họ cũng có thể nhanh chóng từ bỏ để chuyển sang một cái nghề khác có thể kiếm tiền. 

Chuyện nhà Linh Bí 1

Không chỉ “Chuyện Nhà Linh Bí”, không ít KOCs, KOLs, người nổi tiếng khác cũng lợi dụng sự yêu mến và tin tưởng của người hâm mộ để quảng cáo trá hình, quảng cáo tràn lan các sản phẩm dưới danh nghĩa là người đã sử dụng và muốn giới thiệu “đồ tốt” cho mọi người cùng hưởng.

Việc các nhãn hàng, thương hiệu tìm tới KOCs, kênh TikToker nổi tiếng để quảng cáo là một trong những hình thức marketing hiệu quả, đem tới nguồn lợi nhuận nhanh chóng nhưng cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu sản phẩm không có thông tin minh bạch.

Thời gian qua, hàng loạt quảng cáo tràn lan của những người nghệ sĩ khiến người dân vô cùng bức xúc. Giờ đây, ngay cả những người không có thành tựu đáng kể trong xã hội, chỉ có những follow trên mạng ảo cũng ngang nhiên quảng cáo vô trách nhiệm, lừa dối người hâm mộ vì những đồng tiền không chân chính.

Cùng chuyên mục