Thứ năm, 07/09/2023, 13:29 (GMT+7)

Khóa học bán hàng online được quảng cáo tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các khóa học bán hàng online được giới thiệu là miễn phí, 0 đồng thực chất chỉ là chiêu thức dẫn dụ học viên tham gia, sau đó sẽ yêu cầu người học đóng tiền từ vài trăm tới vài triệu đồng để mua tài liệu hoặc được tiếp tục nghe giảng từ các chuyên gia uy tín.

Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới của thời đại 4.0 và công nghệ AI, việc mua bán truyền thống giờ đây đã phải nhường chỗ cho các hình thức kinh doanh, mua sắm online. Theo báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á 2022 của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2022, GMV của ngành TMĐT tại Việt Nam đạt 14 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm và có xu hướng duy trì tốc độ tăng trưởng. Với tốc độ tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới.

Bên cạnh các sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shopee; mạng xã hội Facebook, Zalo, giữa tháng 4/2022, TikTok đã ra mắt tính năng TikTokShop cho phép người dùng mua hàng thông qua các gian hàng của người bán hàng trực tiếp trên ứng dụng này. Để đăng ký bán hàng, cá nhân chỉ cần chuẩn bị căn cước công dân còn doanh nghiệp thì phải có đăng ký kinh doanh, thẻ ngân hàng, số điện thoại, địa chỉ kho hàng. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng với nhiều người, các thức quản lý và vận hành của ứng dụng này chưa thực sự rõ ràng, gây nên những khó khăn, rào cản.

livestream-ban-hang-1
Bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đang là ngành nghề hái ra tiền.

Nắm bắt tâm lý nhiều doanh nghiệp, cá nhân muốn tìm hiểu các kênh bán hàng mới, gia tăng hiệu quả và nâng cao doanh số, nhiều khóa học livestream bán hàng về TikTokShop, Facebook, Shopee... đã trở nên nở rộ trong thời gian qua.

Chỉ cần vào Google gõ cụm từ khóa “Khóa học bán hàng trên TikTokShop” hoặc “khóa học bán hàng online”, chỉ trong 0,26 giây, người tìm đã nhận về 1,2 triệu kết quả. Đa phần các bài viết đều quảng cáo về các khóa học livestream, bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Ngay cả trên TikTok hay Youtube cũng có nhiều clip ngắn hướng dẫn bán hàng online.

khóa học bán hàng
Rất nhiều khóa học bán hàng được quảng cáo trên Google

Trên mạng xã hội Facebook hiện nay xuất hiện vô số hội nhóm chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng, kinh nghiệm chốt đơn, kinh nghiệm livestream thu hút người xem. Điều dễ dàng nhận thấy các hội nhóm này được thành lập và điều hành bởi những người tự nhận là chuyên gia, giáo viên trong lĩnh vực marketing, bán hàng, chốt đơn trên các nền tảng.

Tại đây, những người này thường sử dụng ngôn từ hoa mỹ, lôi cuốn và thôi thúc mọi người phải tham gia. Bên cạnh đó, họ còn đua nhau khoe danh thu, doanh số khủng với hình ảnh tiền nhiều trong tải khoản hay những tệp tiền mặt mệnh giá cao.

Cũng tại Facebook, hàng nghìn khóa học bán hàng online được quảng cáo rầm rộ. Nhiều khóa học quảng cáo học viên khi đến học sẽ được hướng dẫn kèm thực hành về chính sách sản phẩm của mình, được trải nghiệm trong không gian studio chuyên nghiệp và thực tế. Sau khóa học thực chiến, học viên sẽ thành thạo livestream, tự tin lên live trên tất cả các nền tảng, giúp đẩy nhanh bán hàng online, biết cách để có đông người xem, đông người tương tác, chơi game hút thêm người mới, tận dụng và khai thác khách hàng cũ tiềm năng. Những khóa học này thường kéo dài từ 3-5 buổi với mức giá khác nhau, dao động từ 3-10 triệu đồng.

khóa học bán hàng 2
Trên mạng xã hội, các khóa học bán hàng online được quảng cáo tràn lan

Nhiều bài quảng cáo còn dẫn dụ học viên bằng những lời lẽ vô cùng mật ngọt như: “3 tháng đổi xe, 6 tháng đổi nhà nhờ kinh doanh online, học kinh doanh với giá chỉ 0đ bạn có dám thử?”; hay “Đừng tham gia khóa học mất tiền nào nếu như bạn chưa vượt qua khóa học này. Hãy bắt đầu kinh doanh online với 5 không: Không biết tìm nguồn hàng gốc ở đâu? Không biết tìm khách hàng tiềm năng ở đâu? Không biết bán cái gì, không biết tiêu chí nào phù hợp với mô hình kinh doanh online? Không biết marketing và bán hàng là gì, không biết livestream thế nào để bán được hàng? Không biết viết content làm sao để dẫn dắt khách mua hàng? Nếu bạn không biết những thứ trên thì nên tham gia vào khóa học này.

Tại khóa học này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn kiến thức để trở thành một nhà kinh doanh online thực thụ. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn từng bước dể có những ký năng cần thiết, kiến thức thực tế, không lý thuyết sáo rỗng. Học mọi lúc mọi nơi chỉ cần 1 chiếc điện thoại hoặc máy tính là có thể tham gia”.

khóa học bán hàng 3
Hầu hết các khóa học đều dẫn dụ học viên bằng những lời nói có cánh và nhiều cam kết hấp dẫn

Theo tìm hiểu, các khóa học được giới thiệu là miễn phí, 0 đồng thực chất chỉ là chiêu thức dẫn dụ học viên tham gia, sau đó sẽ yêu cầu người học đóng tiền từ vài trăm tới vài triệu đồng để mua tài liệu hoặc được tiếp tục nghe giảng từ các chuyên gia uy tín hàng đầu. Những khóa học dạy bán hàng đa phần đều là online nhằm đáp ứng nhu cầu học linh hoạt của các học viên.

Là người từng bỏ ra không ít tiền cho các khóa học, Trần Thanh Huyền (chủ shop quần áo ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, hầu hết các bài đăng này đều không đáng tin cậy, nhiều lúc đây là chiêu trò của những người quảng cáo khóa học. Thậm chí, họ còn tạo nhiều tài khoản ảo đóng giả chủ shop mỹ phẩm, quần áo, hàng gia dụng để vào hỏi các khóa học, đẩy tương tác.

“Có những nơi quảng cáo khóa học còn được trả lại tiền nếu cảm thấy không hiệu quả, không bán được hàng trên các nền tảng. Tuy nhiên, không có gì là chắc chắn và hầu hết chẳng ai đòi lại được tiền. Tôi đã từng bỏ ra 3 triệu đồng để tham gia khóa học online nhưng tài liệu nhận về không khác tài liệu miễn phí trên mạng” - Huyền chia sẻ.

Trước hàng nghìn khóa học bán hàng online với những lời lẽ đầy sức thuyết phục, các cá nhân, doanh nghiệp cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ để lựa chọn những khóa học đảm bảo chất lượng, xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra, tránh tình trạng tiền mất nhưng chẳng thu được kết quả gì.

Cùng chuyên mục