NHNN chỉ ra loạt vi phạm trong hoạt động cho vay của các chi nhánh ngân hàng Eximbank
Thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố loạt kết luận thanh tra đối với các ngân hàng, trong đó có nhiều chi nhánh thuộc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).
Sau lùm xùm 8,8 tỷ đồng, Eximbank bất ngờ tăng lãi suất nhằm hút khách trở lại
Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ đồng: NHNN chỉ đạo nóng
Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng, phát sinh nợ dư hơn 8,8 tỷ đồng, ngân hàng nói gì?
Đơn cử, hồi tháng 2/2025, NHNN thông báo kết luận thanh tra số 02-TB-TTGSNH đối với Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Đắk Lắk.
Theo kết luận thanh tra, kết quả kiểm tra hồ sơ cấp tín dụng của 33 khách hàng vay vốn tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Đắk Lắk cho thấy, việc cấp thẻ tín dụng của Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Đắk Lắk đối với 33 khách hàng để trả nợ trước hạn khoản cấp tín dụng tại Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực có nhiều tồn tại, hạn chế vi phạm quy định nội bộ, tiềm ẩn rủi ro và vi phạm quy định của NNHN về việc cho vay để trả nợ trước hạn khoản vay tại TCTD.

Cụ thể, tại thời điểm Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Đắk Lắk thẩm định cho vay tháng 6/2024, dự án điện mặt trời đã hoạt động được 3,5 năm (50% thời gian hoàn vốn theo phương án vay vốn ban đầu được đánh giá khả thi, hiệu quả tại BIDV Sơn Tây và Nam Á), tương ứng 50% giá trị khấu hao đã được thu hồi (giá trị dự án điện mặt trời thực hiện tại địa bàn tỉnh Đắk Nông theo khảo sát dao động từ 13 đến 14,5 tỷ đồng/1MV), giá trị tài sản cố định của dự án còn lại đã được Công ty Tài chính cổ phần Điện lực cho vay thêm 05 tỷ đồng (bù đắp).
Như vậy, khoản vay Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Đắk Lắk tái tài trợ sẽ tương đương giá trị còn lại của dự án sản xuất điện mặt trời (vốn tự có của khách hàng tham gia đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị để sản xuất điện còn lại không đáng kể) dẫn đến rủi ro thu hồi vốn; rủi ro trong vận hành, hoạt động như cháy nổ do các nguyên nhân khách quan như sét đánh, chập điện...
Kết luận thanh tra xác định, nguyên nhân để xảy ra sai phạm chủ yếu do người thẩm định, người kiểm soát việc thẩm định và phê duyệt khoản vay không tuân thủ nghiêm túc quy định nội bộ và quy định của NHNN liên quan đến hoạt động cho vay.
Theo đó, các cá nhân chịu trách nhiệm trong việc thẩm định, đề xuất cho vay thuộc hệ thống Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Đắk Lắk, gồm: cán bộ quan hệ khách hàng, Trưởng phòng khách hàng Doanh nghiệp và Giám đốc Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Đắk Lắk;
Các cá nhân chịu trách nhiệm trong việc tái thẩm định, đề xuất cho vay thuộc Trung tâm thẩm định (Hội sở) gồm: cán bộ thẩm định, Lãnh đạo phòng và Giám đốc Trung Tâm;
Các cá nhân chịu trách nhiệm trong việc phê duyệt cho vay gồm: Chủ tịch HĐTD Cấp cao, Phó Chủ tịch HĐTD Cấp cao và Thành viên HĐTD Cấp cao.
Tháng 3/2025, Thanh tra NHNN tiếp tục có thông báo số 03/TB-TTRA về kết luận thanh tra đối với Ngân hàng Chi nhánh Eximbank Chi nhánh Thủ Đức.
Kết luận thanh tra cho biết, bên cạnh kết quả đã đạt được, Chi nhánh vẫn còn một số tồn tại trong hoạt động cho vay như thẩm định cho vay; kiểm tra, giám sát vốn cho vay chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ và chưa đúng quy định.
Tháng 4/2025, tại kết luận thanh tra số 41/TB-TTRA của NHNN, Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Bình Tân cũng gặp các tồn tại, hạn chế về hoạt động cho vay như thẩm định cho vay; kiểm tra, giám sát vốn vay chưa chặt ché, chưa đầy đủ theo quy định.
Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Thủ Đức và Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Bình Tân cũng nêu rõ, ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến các tồn tại trên một phần còn do khách hàng vay vốn chưa cung cấp thông tin đầy đủ theo quy định.
Căn cứ kết quả thanh tra, NHNN yêu cầu các chi nhánh Đắk Lắk, Tân Bình và Thủ Đức của Ngân hàng Eximbank phải thực hiện các kiến nghị và có biện pháp xử lý để hoạt động an toàn, hiệu quả theo quy định của pháp luật.