Thứ năm, 14/03/2024, 11:16 (GMT+7)

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng, phát sinh nợ dư hơn 8,8 tỷ đồng, ngân hàng nói gì?

Eximbank cho biết, ngân hàng đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng để xử lý khoản nợ 8,5 triệu đồng nhưng sau gần 11 năm quá hạn, khách hàng vẫn chưa tìm cách giải quyết. Hiện dư nợ của khách hàng này đã lên hơn 8,8 tỷ đồng.

Theo thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, khách hàng có tên P.H.A khi sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) từ năm 2013 đã vay khoản nợ 8,5 triệu đồng, sau gần 11 năm quá hạn đã phát sinh khoản nợ dư tín dụng lên tới hơn 8,8 tỷ đồng. 

Đến 30/10/2023, ngân hàng đã gửi thông báo đến người này về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay từ năm 2013 với tổng số tiền phải thanh toán là 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ lãi là 8.830.314.924 đồng.

Sau khi thông tin số tiền lãi phát sinh khổng lồ, gấp hàng nghìn lần so với số dư nợ gốc đã gây xôn xao dư luận.

Phiếu nhắc nợ gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây
Phiếu nhắc nợ gây của Eximbank đến khách hàng. (Ảnh:P.H.A)

Liên quan đến vụ việc, đại diện Eximbank khẳng định phương thức tính lãi, phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng, đồng thời, ngân hàng đang phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ xử lý nợ.

Trường hợp khách hàng không thanh toán theo thông báo sẽ tiến hàng khởi kiện và/hoặc thực hiện các biện pháp thu hồi nợ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật hiện hành để thu hồi nợ cho Eximbank.

Eximbank cho biết, khách hàng P.H.A. mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Sau đó đã phát sinh hai giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận thẻ.

Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã nợ chuyển thành nợ xấu, quá hạn phát sinh đến thời điểm ngân hàng ra thông báo nêu trên là gần 11 năm.

"Trong suốt gần 11 năm qua, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ", đại diện Eximbank khẳng định.

.
Phản hồi của Eximbank về vụ việc. (Ảnh: Eximbank)

Cụ thể, ngày 16/09/2013, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên, ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Ngày 23/12/2017, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.

Tiếp đó, ngày 19/08/2021, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) theo ủy thác đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A.

Ngày 10/05/2022, Eximbank AMC tiếp tục có buổi gặp gỡ ông P.H.A để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

Ngày 08/11/2023, Eximbank AMC có Công văn số 2155/2023/EIBA/CV-TGĐ gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.

Ngân hàng này cũng cho biết, việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ tín dụng. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.

"Hiện nay, Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ", ngân hàng này khẳng định.

Cùng chuyên mục