Thứ tư, 20/03/2024, 16:55 (GMT+7)

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ đồng: NHNN chỉ đạo nóng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu lãnh đạo Eximbank thông tin đầy đủ, khách quan, minh bạch liên quan đến khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khẩn trương báo cáo vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, trước ngày 21/3, theo VTC News.

NHNN yêu cầu lãnh đạo của Eximbank thông tin đầy đủ, khách quan, minh bạch vụ việc. Trong đó, giải thích rõ nội dung, quá trình vụ việc; phương hướng xử lý.

Cơ quan quản lý cũng đề nghị ngân hàng triển khai các chương trình truyền thông cụ thể để hướng dẫn, giới thiệu cách thức sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng nói chung, dịch vụ thẻ ngân hàng nói riêng tới công chúng, giúp người dân nắm rõ các quy định, sử dụng đúng, hiệu quả, góp phần giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng.

Trước đó, như đã đưa tin khách hàng có tên P.H.A khi sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) từ năm 2013 đã vay khoản nợ 8,5 triệu đồng, sau gần 11 năm quá hạn đã phát sinh khoản nợ dư tín dụng lên tới hơn 8,8 tỷ đồng. 

nhac-no-eximbank-4180-9686
Phiếu nhắc nợ gây xôn xao dư luận của Eximbank đến khách hàng.

Đến 30/10/2023, ngân hàng đã gửi thông báo đến người này về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay từ năm 2013 với tổng số tiền phải thanh toán là 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ lãi là 8.830.314.924 đồng.

Theo nội dung được cung cấp bởi Eximbank, khách hàng P.H.A. đã mở thẻ MasterCard tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng và đã có 2 giao dịch thanh toán vào ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu, và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo đã gần 11 năm.

Eximbank nhấn mạnh rằng, mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, ông P.H.A vẫn chưa đưa ra phương án xử lý nợ. Về công văn nhắc nợ đang lan truyền trên mạng xã hội, Eximbank khẳng định rằng, việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là một hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý và thu hồi nợ. Đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.

Trao đổi với báo chí, anh P.H.A (người có tên trong "công văn nhắc nợ quá hạn" được gửi từ Eximbank) xác nhận: Năm 2013, có nhờ nhân viên của ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh mở thẻ tín dụng, với hạn mức là 10 triệu đồng. Sau khi ký xong hợp đồng, nhân viên nói rằng mức lương của tôi thấp (hơn 3 triệu đồng/tháng) không đủ để mở thẻ tín dụng, nhưng bạn ấy nói sẽ xin sếp sau. Bẵng đi một thời gian, tôi vẫn nghĩ là mình không làm được thẻ, nhưng sau mới biết là thẻ đó vẫn làm được, và bạn ấy đã rút tiền trong thẻ để tiêu xài. Sau đó tôi được biết bạn này đã nghỉ việc và đi nơi khác, thông tin trên chuyên trang An ninh Tiền tệ.

Cùng chuyên mục