Thứ bảy, 29/04/2023, 13:56 (GMT+7)

Nhìn lại các chiến lược tiếp thị mang đến thành công cho Lễ hội âm nhạc Coachella 2023

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nói về sự thành công của Coachella thì nghệ sĩ không phải là yếu tố duy nhất, mà nó còn đến từ chiến lược tiếp thị toàn diện. Hiểu đúng hơn nó là sự phối hợp giữa hoạt động infuencer marketing, những gói tài trợ thương hiệu và tận dụng sức mạnh của mạng xã hội.

Cuối tuần qua, Coachella - Lễ hội âm nhạc 2023 vừa diễn ra với sự tham gia của các nghệ sĩ danh tiếng như BLACKPINK, Billie Eilish, Zendaya, Rosalia… Bên cạnh đó còn có rất nhiều người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng và hàng triệu người hâm mộ âm nhạc từ khắp nơi trên thế giới.

Nói về sự thành công của Coachella thì nghệ sĩ không phải là yếu tố duy nhất, mà nó còn đến từ chiến lược tiếp thị toàn diện. Hiểu đúng hơn nó là sự phối hợp giữa hoạt động infuencer marketing, những gói tài trợ thương hiệu và tận dụng sức mạnh của mạng xã hội.

Mới đây trang Brand Vision đã có những phân tích về các hoạt động marketing tại các lễ hội âm nhạc và nhấn mạnh vai trò của influencer marekting trong sự thành công của Coachella.

coachella-1

Lễ hội âm nhạc Coachella 2023. Nguồn: World Wide Tune

Coachella là một trong những lễ hội âm nhạc được công chúng mong đợi nhất trên thế giới vì nó mang đến những màn biểu diễn vô cùng hấp dẫn. Năm 2023, Coachella diễn ra trong 2 ngày cuối tuần liên tiếp là 14-16/4 và 21-23/4.

Để lễ hội âm nhạc này trở thành sự kiện không thể bỏ lỡ thì phải nhắc đến chiến lược tiếp thị toàn diện. Ở đây không chỉ đơn thuần là quảng bá nghệ sĩ mà kết hợp đa dạng các hình thức khác nhau từ tài trợ thương hiệu, influencer marketing đến những hoạt động tạo sự bùng nổ, hiệu ứng trên mạng xã hội.

Thông qua cách bố trí không gian nghệ thuật, hoạt động tương tác và các tính năng khác để bổ trợ âm nhạc, đơn vị tổ chức lễ hội đã tập trung sáng tạo trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn cho người tham dự. Những yếu tố này kết hợp với nhau biến Coachella trở thành một sự kiện không thể bỏ lỡ.

Social Media với chiến dịch marketing cho Coachella

Sự thành công của Coachella không thể thiếu marketing qua mạng xã hội, đặc biệt là influencer marketing. Do sở hữu lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng như Youtube, Tiktok, Instagram, Facebook nên họ có khả năng tiếp cận khán giả chỉ với đoạn clip hoặc bài đăng ngắn. Và tất nhiên khi bắt tay hợp tác với các influencer marketing thì Coachella và các lễ hội khác có thể lan tỏa thông tin, thu hút sự chú ý của khách hàng một cách nhanh chóng.

coachella-noi-khong-voi-boho-va-nhuong-san-cho-nhung-phong-cach-1.jpg

Nguồn: Getty Images / REX

Thêm vào đó, các nền tảng mạnh xã hội có thể tương tác theo thời gian thực nên khán giả dễ dàng trao đổi thông tin trước, trong và sau sự kiện, góp phần làm tăng độ phủ cho chương trình. Ban tổ chức của Coachella cùng với influencer liên tục cập nhật thông báo và những sự kiện thú vị ở hậu trường, khiến khán giả tò mò, hào hứng. Với những khán giả không thể tham gia trực tiếp, mạng xã hội có thể phát trực tiếp những điểm nổi bật của sự kiện cho đối tượng này theo dõi.

Influencer Marketing tại Coachella

Trong sự thành công của Coachella, influencer marketing giữ vai trò then chốt. Đây là cơ hội hiếm có để các thương hiệu tiếp cận hàng loạt ngôi sao tên tuổi, KOLs, KOCs – những người có tầm ảnh hưởng to lớn đến công chúng, nhất là thế hệ GenZ. Theo đó, thông qua những video, hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội, khán giả trên thế giới đều có thể nhìn thấy những người nổi tiếng mặc trang phục như thế nào, điều đó giúp lan tỏa thương hiệu.

coachella-3

Nguồn: BizBash

Không chỉ là lễ hội âm nhạc, Coachella còn là sự kiện thời trang được mong đợi. Trang phục của các nôi sao, nghệ sĩ, influencer có thể định hình xu hướng thời trang cho năm 2023.

Đây là cơ hội các thương hiệu tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng, và họ chính là người theo dõi nhóm influencer. Nhóm khách hàng này thường xuyên tương tác, tin tưởng và ý kiến và sự đề xuất của thần tượng. Do đó các thương hiệu có thể hợp tác với những người có sức ảnh hưởng để tạo ra các nội dung được tài trợ, content đánh giá sản phẩm, thậm chí tổ chức phát quà tặng để nâng cao nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, influencer cũng có thế tham dự lễ hội, chia sẻ trải nghiệm của mình, tạo ra cảm giác không thể bỏ lỡ để khuyến khích những người theo dõi mình tham gia.

Không chỉ tiếp cận khán giả, influencer marketing còn giúp xây dựng uy tín, niềm tin thương hiệu qua việc giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ đáng tin cậy, chất lượng cao.

coachella-noi-khong-voi-boho-va-nhuong-san-cho-nhung-phong-cach-1

Phong cách thời trang ở lễ hội âm nhạc Coachella 2023 không còn đóng khung trong boho chic.

Tham gia Coachella và hợp tác với các nhân vật có ảnh hưởng trong suốt mùa lễ hội cũng có thể đem đến thông tin nghiên cứu thị trường giá trị cho các thương hiệu. Qua trang phục của ngươi tham dự sự kiện, thương hiệu có thể nhận biết sâu sắc hơn xu hướng thời trang đang thịnh hành. Từ đó xác định được ai đang mặc sản phẩm của thương hiệu, phong cách nào là phổ biến. Qua đó điều chỉnh kế hoạch kinh doanh tối ưu.

Những năm trước Coachella thường gắn liền với phong cách thời trang boho chic, bohemian với áo khoác tua rua, váy hoa, giày đấu sĩ… Nhưng năm 2023, thời trang đa dạng hơn mà nhường chỗ cho nhiều thủ nghiệm mới.

Tại Coachella việc sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng mang lại lợi ích “win-win”. Tức là không chỉ doanh nghiệp có lợi mà influencer cũng có cơ hội thể hiện phong cách cá nhân, trở thành một phần của sự kiện hấp dẫn, nâng cao thương hiệu cá nhân. Chẳng những thế tại đây họ còn có những trải nghiệm độc quyền như tham dự các buổi tiệc, kết nối với lãnh đạo trong ngành.

coachella-4

Nguồn: BizBash

Nói chung influencer marketing góp phần quan trọng tạo nên thành công của Coachella. Dự đoán trong tương lai, hình thức tiếp thị này vẫn sẽ đóng vai trò trong sự thành công của Coachella. Tuy nhiên cần có chừng mực, quá xem trọng influencer và hình thức quảng bá này có vẻ như đã tạo nên cảm giác thiên vị, bất bình đẳng cho người tham dự.

Cụ thể, để tạo hiệu ứng FOMO, các influencer được ưu tiên check-in tại những khu vực đặc biệt khiến người tham gia phải đứng chờ xếp hàng quá lâu, gây cảm giác khó chịu. Mặt khác, việc hình ảnh tài trợ của thương hiệu xuất hiện dày đặc cũng vô tình khiến lễ hội bị thương mại hoá quá đà, tạo cảm giác bị bao vây bởi quảng cáo và người tham dự cũng cảm thấy mất nhiệt.

Cùng chuyên mục