Thứ năm, 27/04/2023, 08:54 (GMT+7)

Hướng đi nào cho quảng cáo ngoài trời trong lúc chờ tháo gỡ?

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngay cả khi được ca ngợi là miếng bánh ngon của doanh nghiệp nhưng quảng cáo ngoài trời vẫn bị kìm kẹp bởi vô vàn yếu tố. Liệu có hướng đi nào rẽ lối phát triển đột phá cho ngành này?

Không khó để đọc hàng loạt các thông tin như “bùa chú phong ấn” sự phát triển của quảng cáo ngoài trời khi mà các hoạt động tháo dỡ biển quảng cáo đang diễn ra sôi sục. Trong quý I năm 2023, thành phố Hà Nội và các thành phố lớn đang ráo riết “truy lùng” để hạ các tấm biển quảng cáo ngoài trời vi phạm, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông và gây nguy hiểm cho khu vực công cộng, nơi sinh sống của người dân.

Quảng cáo ngoài trời đang là miếng bánh ngon nhưng khó nuốt
Quảng cáo ngoài trời đang là miếng bánh ngon nhưng khó nuốt

Vì sao quảng cáo ngoài trời bị “phong sát”?

Tất cả các biển quảng cáo ngoài trời bị gỡ xuống đều vi phạm và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân sống xung quanh. Nhận thấy, các tấm biển quảng cáo ấy đều có chung những đặc điểm sau:

  • Kích thước quá lớn, nội dung sai lệch với đăng ký

  • Bất chấp quy định để thực hiện quảng cáo trái phép

  • Vị trí lắp đặt không đủ tiêu chuẩn, gắn trên nhà dân, cản trở lối thoát hiểm

  • Sự chồng chéo của nhiều đạo luật khiến các doanh nghiệp ngại khó, đành làm liều

  • Việc doanh nghiệp phụ thuộc vào quảng cáo ngoài trời khiến đô thị đầy rẫy quảng cáo, gây mất thẩm mỹ.

Hướng đi nào cho quảng cáo ngoài trời?

Mặc dù xu hướng quảng cáo kỹ thuật số đang phát triển không ngừng nghỉ, nhưng quảng cáo ngoài trời vẫn có chỗ đứng trong ngành quảng cáo khi chiếm khoảng 20% tổng ngân sách của các doanh nghiệp.

Các hoạt động tháo dỡ biển quảng cáo diễn ra rầm rộ
Các hoạt động tháo dỡ biển quảng cáo diễn ra rầm rộ

Tầm nhìn xa cho các doanh nghiệp

Ngay cả khi chưa có luật cụ thể cho các hoạt động quảng cáo ngoài trời thì doanh nghiệp cũng cần định hướng về thiết kế và thi công biển hiệu quảng cáo. Không chỉ làm nội dung, doanh nghiệp cần tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, đặt rõ mục tiêu cụ thể để tìm vị trí đặt quảng cáo hợp lý nhất (biển hiệu, xe buýt, áp phích,...). Đối với hình thức biển hiệu quảng cáo ngoài trời, cần phải chú trọng kích thước và vị trí lắp đặt sao cho vừa đạt được mục tiêu tiếp cận khách hàng, vừa đảm bảo an toàn xã hội và thẩm mỹ đô thị.

Đưa quảng cáo ngoài trời vào nền nếp

Để giảm thiểu tình trạng phải tháo dỡ bảng hiệu quảng cáo ngoài trời thì điều tiên quyết là tháo gỡ nút thắt về bộ luật liên quan tới quảng cáo. Các điều luật trong Luật Quảng cáo không bắt kịp thời đại, nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn khiến ngành Quảng cáo rơi vào thế “một cổ hai tròng”. Một là, khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải tự mình tìm lối đi trong việc đặt biển quảng cáo. Hai là, tự thân quảng cáo ngoài trời không giải quyết được nhu cầu thực tế của khách hàng, trở nên chậm chạp hơn so với các ngách khác của ngành.

Do đó, việc điều chỉnh và ban hành các quyết định trong Luật Quảng cáo phù hợp với thực tiễn là việc làm cấp thiết để giữ vững chỗ đứng cho quảng cáo ngoài trời.

Cùng chuyên mục