Thứ sáu, 21/04/2023, 14:00 (GMT+7)

Quảng cáo ngoài trời ở địa phương còn nhiều bất cập

P.U (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dù được phổ biến từ lâu, nhiều địa phương vẫn gặp phải các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện quảng cáo ngoài trời do ảnh hưởng đến nhiều bộ luật.

Sau hơn 10 năm thực hiện, việc triển khai thực hiện Luật Quảng cáo thu được nhiều kết quả tích cực như: đảm bảo mỹ quan đô thị; hạn chế tối đa các hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục... Nhờ Luật Quảng cáo, các địa phương trên cả nước đã có cơ sở để triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn những hạn chế, bất cập nảy sinh trong hoạt động quảng cáo. Nhiều địa phương còn lúng túng trong việc xử lý để đảm bảo sự hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và giữ gìn các yếu tố văn hóa trong quảng cáo.

bien-pano-ngoai-troi-o-ba-vi-6-800x510

Tại Đà Nẵng - một trong những thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam - đã có 2 lần thực hiện Quy hoạch quảng cáo trên địa bàn toàn thành phố. Lần gần nhất là quy hoạch khoảng 2.000 vị trí đặt biển quảng cáo nhưng khi thực hiện vẫn gặp khó về xác định cơ sở pháp lý. Tương tự, Thành phố biển Hạ Long (Quảng Ninh) cũng gặp nhiều bất cập khi thực hiện đổi mới quảng cáo ngoài trời trước khi vào hè, lượng khách du lịch tăng cao. Ban chỉ đạo tỉnh, thành phố cũng nhấn mạnh, cần phối hợp nhịp nhàng, tích cực đổi mới dựa trên Luật quảng cáo đã ban hành, nhằm giữ gìn các yếu tố thuần phong mỹ tục trong quảng cáo.

Cùng với đó, quảng cáo ngoài trời vẫn vấp phải tình trạng ảnh hưởng tới Luật Quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đấu thầu,… gây rất nhiều khó khăn cho việc cấp phép và quản lý. Nhiều công trình ngoài trời với mức giá hàng tỷ đồng phục vụ cho quảng bá du lịch bắt buộc phải dừng thi công vì gây ảnh hưởng nặng nề tới giao thông đô thị. 

hinh-anh-quang-cao-tren-cay-1453-1507.jpeg

Không chỉ dừng lại ở những ảnh hưởng to lớn, nhiều mẫu quảng cáo ngoài trời còn gây mất mỹ quan đô thị, đặc biệt là những mẫu quảng cáo đến từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thiếu ý thức trên địa bàn. “Rác” quảng cáo này chiếm phần trăm cao trên đường phố, khó xử lý và kiểm soát, quản lý người thực hiện. Chính vì thế các địa phương cũng nhanh chóng, tích cực rà soát, tuyên truyền Luật quảng cáo đến với người kinh doanh.

Hiện nay, quảng cáo ngoài trời chỉ chiếm tỷ lệ 20% thị phần toàn ngành, chính vì thế nếu các địa phương tận dụng tốt, không chỉ mang lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà còn giúp đảm bảo cảnh quan thành phố. Kết hợp với các địa phương, các sở và ban ngành đang gấp rút triển khai nhiều phương án mới để có thể đảm bảo an toàn cho dân, góp phần quảng bá du lịch trong nước rộng rãi khắp bạn bè quốc tế.

Cùng chuyên mục