Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 13/07/2024, 09:12 (GMT+7)

‘Mẹo’ phân biệt Đông trùng hạ thảo thật - giả

Ngày nay, có nhiều kẻ trục lợi tạo ra Đông trùng hạ thảo giả bày bán tràn lan trên thị trường, do đó người tiêu dùng cần có kiến thức để phân biệt thật - giả.

Đông trùng hạ thảo, một chi nấm ký sinh, phát triển trên cơ thể ấu trùng của côn trùng. Quá trình hình thành nên vị thuốc này vô cùng đặc biệt, đó là vào mùa đông loại nấm Cordyceps sinensis sẽ ký sinh trên cơ thể của loài sâu non thuộc chi Hepialus.

Để sinh tồn, loại nấm này sẽ hút hết chất dinh dưỡng từ ấu trùng. Đến mùa hè, chúng phát triển thành nấm dạng sợi và thoát ra khỏi xác của ấu trùng rồi mọc vươn lên mặt đất, trở thành cây nấm trưởng thành. Vì mùa đông là sâu, mùa hè hoá thành nấm nên được gọi là Đông trùng hạ thảo. 

đt
Quá trình nuôi cấy Đông trùng hạ thảo.

Tiến sĩ Ngô Xuân Nghiễn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng: “Thành phần dưỡng chất, cũng như hoạt tính dược liệu của đông trùng hạ thảo được phân tích qua nhiều nghiên cứu được thực hiện trong và ngoài nước. Chất Cordiceppin và adenosine là hai hoạt chất điển hình trong đông trùng hạ thảo. Ngoài ra, còn có các chất khác như mannitol, axit amin, vitamin, khoáng chất…”.

Với nhiều hoạt chất sở hữu, đông trùng hạ thảo được các nhà khoa học chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, khi được dùng ổn định và đều đặn. Đông trùng hạ thảo có tác dụng tốt với những người cần phục hồi, tăng cường sức khoẻ bệnh nhân sau mổ, bệnh nhân bị tiểu đường, người thể trạng yếu, người già, tim mạch, hen suyễn mãn tính…

“Dù có nhiều công dụng nhưng đông trùng hạ thảo không phải là một loại thần dược có khả năng chữa bách bệnh mà thực chất chỉ có tác dụng như một thực phẩm chức năng, thảo dược bồi bổ sức khoẻ, bổ trợ cho các liệu pháp phòng trị bệnh khác”, Tiến sĩ Ngô Xuân Nghiễn trao đổi thêm.

đt
Công dụng quý giá của đông trùng hạ thảo cấy trên gạo lứt.

Ngày nay, có nhiều người trục lợi tạo nên đông trùng hạ thảo giả bày bán tràn lan trên thị trường với hình thức rất khó để người tiêu dùng phân biệt nếu không có kinh nghiệm. Vì vậy, khi mua đông trùng hạ thảo, điều đầu tiên là tìm đến các thương hiệu uy tín, các cơ sở được kiểm định chất lượng, nguồn gốc để hạn chế việc mua phải đông trùng hạ thảo giả. 

Sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu về đông trùng hạ thảo, cơ sở đông trung hạ thảo Hạnh Dung đã tạo ra một quy trình nuôi cấy phù hợp vừa đảm bảo được chất lượng sản phẩm, vừa tối ưu chi phí.

Cơ sở Hạnh Dung nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại địa chỉ số 25 Phú Châu, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk với diện tích nuôi 240 m2, thời gian nuôi từ 65 đến 75 ngày/ lứa với hệ thống máy móc, kỹ thuật hiện đại và khép kín, được kiểm tra giám sát nghiêm đảm bảo mang đến khách hàng những sản phẩm hoàn thiện nhất với chỉ số dược liệu Cordycepin & Adenosine cao, cung cấp cho thị trường nhiều dòng sản phẩm như rượu ngâm đông trùng hạ thảo, nấm đông trùng hạ thảo sấy, đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, bột đông trùng hạ thảo, xà phòng đông trùng hạ thảo, cà phê đông trùng hạ thảo… được người tiêu dùng đón nhận.

Ông Trần Đức Quý, chủ cơ sở Hạnh Dung cho biết: “Để đạt được những điều này, chúng tôi luôn tìm kiếm những nguồn giống tốt nhất, áp dụng quy trình sản xuất khép kín, tân tiến để tạo ra một sản phẩm tuyệt đối an toàn và chất lượng nhằm mục đích phục vụ khách hàng một cách hoàn hảo nhất”.

Ông Y Djoang Niê, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, cho biết, cơ sở đông trùng hạ thảo Hạnh Dung là đơn vị nuôi trồng đông trùng hạ thảo thành công đầu tiên của huyện Krông Pắk, trong thời gian tới huyện sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ để cơ sở đông trùng hạ thảo Hạnh Dung nói riêng và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện nói chung phát triển, góp phần thúc đẩy nền kinh tế huyện Krông Pắk.

Sự nỗ lực không ngừng của cơ sở Hạnh Dung đã giúp cơ sở đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nuôi trồng đông trùng hạ thảo. Cơ sở vinh dự được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 theo Quyết định số 3262/QĐ-UBND, ngày 30/12/2020, đạt chuẩn ISO 9001:2000 và có đầy đủ giấy tờ kiểm định của các cơ quan chức năng. Với tầm nhìn và sứ mệnh của mình, cơ sở Hạnh Dung tiếp tục phấn đấu để mang đến những sản phẩm đông trùng hạ thảo chất lượng và đáng tin cậy cho khách hàng trong tương lai.

Để phân biệt đâu là hàng giả, người tiêu dùng cần phải nắm được đặc điểm của đông trùng hạ thảo có chất lượng. Hàng thật sẽ có đặc điểm sau:

+ Màu sắc vàng đậm hoặc nghiêng về cam tươi

+ Sợi nấm to, thân tròn đều đặn

+ Sấy thăng hoa, giữ được tối ưu dưỡng chất, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng

+ Sợi nấm không bị teo, có độ giòn nhất định

+ Có mùi thơm nhẹ, khi nhai trực tiếp càng nhai càng thơm

Ngược lại, đông trùng hạ thảo kém chất lượng sẽ có những đặc điểm sau:

+ Màu vàng rất nhạt nghiêng về trắng hoặc sạm

+ Sợi nấm nhỏ, hình dạng dẹt, thân bị teo lại

+ Nấm dài và không có độ giòn

+ Sấy nóng, làm mất đi lượng dưỡng chất trong đông trùng hạ thảo

+ Mùi vị nhạt nhẽo, khi nhai sẽ thấy mùi nồng và rất cứng

Cùng chuyên mục