Thứ tư, 27/12/2023, 12:06 (GMT+7)

Mách bạn 7 mẹo kiểm tra nước hoa thật - giả để tránh mất tiền oan

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việc kiểm tra nước hoa kỹ trước khi mua sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được sản phẩm ưng ý, tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Khác với nước hoa cao cấp từ các thương hiệu uy tín, nước hoa làm giả không được kiểm tra các tiêu chuẩn về sản xuất, do đó chất lượng khó đảm bảo. Những sản phẩm này có thể chứa các thành phần bị cấm, liều lượng không được kiểm soát và dễ trở nên độc hại, khiến nguy cơ bị dị ứng cao.

Đa số các chai nước hoa làm giả thường có nồng độ cồn cao, khi mới xịt sẽ rất nồng và mùi hương nhanh chóng phai ngay sau đó. Do vậy, để có được trải nghiệm mua sắm và sử dụng nước hoa đúng chuẩn, bạn cần biết cách kiểm tra, phân biệt giữa hàng thật – hàng giả.

nuoc-hoa 0
Nếu biết cách phân biệt, bạn có thể tránh được việc mua phải nước hoa giả kém chất lượng (Ảnh: Freepik)

Bí quyết phân biệt nước hoa thật - giả bạn nên biết

Quan sát hình thức bên ngoài

Khi cầm một chai nước hoa, chắc chắn điều mà bạn dễ dàng cảm nhận nhất chính là hình thức bên ngoài của nó. Do vậy, hãy lưu ý đến những đặc điểm sau:

  • Bao bì

Những chai nước hoa chính hãng thường được đựng trong hộp cùng một lớp giấy bóng kính dày, có nếp gấp tỉ mỉ, chỉn chu và bám chặt vào bề mặt hộp. Ngược lại, nước hoa giả có thể bị bọc nhăn nhúm, mỏng và khó bám chặt vào bề mặt hộp.

Ngoài ra, bạn có thể lưu ý thêm về hình ảnh, kiểu chữ có được in ấn, khắc họa rõ nét, đẹp mắt hay không.

nuoc-hoa 3
Bao bì nước hoa chính hãng được thiết kế tinh tế, chạm khắc và in ấn rõ nét (Ảnh: Freepik)
  • Vỏ chai

Mỗi chai nước hoa chính hãng thường được ví như một tác phẩm nghệ thuật bởi có chất liệu cao cấp, đường cắt mài sắc nét. Trong khi đó, do ít được đầu tư, hàng giả sẽ khó cho ra kiểu thiết kế đúng với nguyên bản. Tỷ lệ bị lệch, thô và kém tinh tế thường dễ bộc lộ ra ngoài đối với những chai nước hoa “fake”. 

  • Nắp chai

Tương tự vỏ chai, phần nắp cũng được các thương hiệu đầu tư thiết kế tinh xảo, đẹp mắt. Đây là bộ phận đóng - mở, giúp bảo quản phần dung dịch tránh bị đổ hay bay hơi nên sẽ đảm bảo độ chắc chắn nhất định.

Nếu nhận thấy nắp chai nước hoa kém tinh tế, bị lệch, không đối xứng hay khó đóng kín thì rất có thể, bạn đang cầm một sản phẩm giả.

  • Đầu xịt và vòi

Phần lớn phần vòi xịt của những chai nước hoa đắt tiền đều có độ trong, bóng nhất định. Kích thước của vòi cũng được thiết kế khá nhỏ gọn. Trong khi đó, sản phẩm giả, nhái lại ít khi làm được điều này. Phần vòi có thể sẽ làm từ nhựa cứng, đục và có kích thước khá to.

nuoc-hoa 2
Phần vòi xịt của nước hoa chính hãng sẽ có độ trong, bóng và thiết kế khá nhỏ gọn (Ảnh: Freepik)

Bên cạnh đó, nước hoa “xịn” sẽ có đầu xịt ra dạng “sương” đều, đẹp. Ngược lại, nếu nhỏ giọt, kém đều thì có khả năng là hàng “fake”.

Kiểm tra mã vạch và các thông số khác

Đối chiếu tem, số seri cùng nhiều thông số trên chai cũng là cách hiệu quả để phân biệt nước hoa chính hãng và không chính hãng. 

Hiện tại, hầu hết các hãng nước hoa cao cấp đều có tem bảo mật riêng được in trên chai hoặc hộp đựng. Chúng được in, khắc rõ nét, đậm màu. Bạn nên kiểm tra phía dưới chai hoặc đáy hộp để đảm bảo chai nước hoa của mình là hàng chính hãng. 

Đối với những chai nước hoa giả, phần tem, số seri thường được làm khá ẩu, dễ bị mờ, xước.

Chú ý màu sắc

Các thương hiệu nước hoa có quá trình sản xuất nghiêm ngặt, cẩn thận để đảm bảo chất lượng đến từng chi tiết. Thông thường, phẩm màu, thuốc nhuộm sẽ không sử dụng mà dung dịch luôn trong, không có cặn, ít khi xuất hiện hiện tượng đổi màu bất thường.

Trường hợp nhận thấy nước hoa bạn mua có màu khá tối, nhạt hơn hoặc có màu hóa học nổi bật so với chai chính hãng, đây có thể là dấu hiệu của nước hoa giả. 

Mùi hương, độ bám tỏa và khả năng lưu hương

Các yếu tố liên quan đến mùi hương là yếu tố quan trọng để người dùng phân biệt được chất lượng của sản phẩm. Trong đó, mỗi chai nước hoa thường có 3 tầng hướng chính. 

nuoc-hoa 4
Yếu tố mùi hương giúp người dùng phân biệt được chất lượng của sản phẩm (Ảnh: Freepik)

Nước hoa "supper fake" có thể tạo ra hương thơm tương đối giống với nước hoa thật khi mới ngửi lúc đầu. Tuy nhiên, trải qua 3 tầng hương, nó sẽ xuất hiện điểm khác biệt rõ rệt so với chai thật. Các lớp hương sau không thể mùi chuẩn, thậm chí còn gây khó chịu, đau đầu.

Khi test nước hoa, hãy đợi ít nhất nửa giờ để kiểm tra mùi hương của nó. Lúc này, các thành phần dễ bay hơi nhất đã mất đi, bạn có thể ngửi thấy sự khác biệt. 

Ngoài ra, có một vài loại nước hoa đúng hãng chỉ có một nốt duy nhất mà bạn cần lưu ý. 

Tuổi thọ sản phẩm

Tuổi thọ đề cập đến thời gian tồn tại của nước hoa, nghĩa là nó tồn tại bao lâu trên da cũng như trong chai.

Nước hoa chính hãng thường có thời hạn sử dụng khoảng 18 tháng hoặc lâu hơn nếu có cách bảo quản phù hợp. Nước hoa làm giả thường dễ bị biến đổi, bay mùi sau vài tháng trong chai sau khi mở ra.

So sánh giá cả

Phần đa chai nước hoa đến từ các thương hiệu nổi tiếng sẽ có mức giá từ 1 vài triệu đến hàng chục triệu đồng hoặc cao hơn. Đặc biệt, chúng ít khi có chương trình giảm giá hoặc nếu có thì sẽ không quá thấp và chỉ diễn ra trong một số dịp đặc biệt.

Nếu bạn gặp phải những cụm từ “nước hoa chính hãng giảm tới 40, 50%”, đây chắc chắn là chiêu trò bán hàng. Lợi dụng tâm lý ham rẻ, các sản phẩm không chính hãng có thể được bày bán với mức giá thấp hơn nhiều.

Địa chỉ bán nước hoa

Nếu mua được nước hoa từ cửa hàng chính của thương hiệu, trung tâm thương mại lớn hay trên các website uy tín, bạn có thể yên tâm.

nuoc-hoa 5
Nên mua nước hoa từ cửa hàng chính của thương hiệu, trung tâm thương mại lớn hay trên các website uy tín (Ảnh: Freepik)

Tuy nhiên, có rất nhiều cửa hàng, cá nhân bán nước hoa và bạn rất dễ trở thành nạn nhân của những món hàng giả. Nếu chưa có kinh nghiệm phân biệt nước hoa thật – giả, hãy tránh mua hàng trên đường phố hoặc trong quầy hàng ở chợ. Bởi vì đây là những nơi mà các mặt hàng giả thường trà trộn, khó kiểm soát chất lượng.

Cùng chuyên mục