Thứ hai, 01/07/2024, 11:05 (GMT+7)

Quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng thương mại điện tử

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tổ chức hoạt động truyền thông, quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh trên nền tảng thương mại điện tử.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang, An Giang có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển nông nghiệp, nông thôn, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân xây dựng các mô hình sản xuất nông thôn mới. 

Cụ thể, tỉnh đã hỗ trợ 253 mô hình với tổng kinh phí 56,830 tỷ đồng. Trong đó, có 16 mô hình cấp tỉnh, 70 mô hình cấp huyện và 167 mô hình cấp xã. Chính sách hỗ trợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng được ngân hàng Nhà nước tích cực chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. 

AG
An Giang có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Sở Khoa học và Công nghệ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện  5 dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, như: Dự án ứng dụng thiết bị bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp tại Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Sơn Hòa; dự án ứng dụng dây chuyền phối trộn tự động vào quy trình sản xuất phân bón vô cơ” của Công ty cổ phần Hóa nông An Giang...

Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các hoạt động liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản. Cụ thể, trong lĩnh vực trồng trọt đã hỗ trợ 59 HTX nông nghiệp (chiếm 26,7% tổng số HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh), 2 Liên hiệp HTX thực hiện hợp tác, liên kết với gần 30 doanh nghiệp, tổng diện tích liên kết khoảng 101.237,04 ha (Trong đó diện tích liên kết tiêu thụ lúa là 97.601 ha, rau màu là 5.599,74 ha, cây ăn trái là 3.072,3 ha).

Trong lĩnh vực thủy sản đã hỗ trợ 19 doanh nghiệp thủy sản liên kết tiêu thụ thủy sản với 97 hộ nông dân và tại 16 vùng nuôi của doanh nghiệp với tổng diện tích liên kết tiêu thụ là 1.098,48 ha (chiếm 73,04% diện tích nuôi toàn tỉnh). Trong lĩnh vực chăn nuôi đã hỗ trợ tổ hợp tác và hộ chăn nuôi tại 8 xã thuộc các huyện Thoại Sơn, Châu Phú, Tri Tôn, thị xã Tịnh Biên và thành phố Châu Đốc tham gia nuôi gia công heo thịt, gà thịt và vịt thịt cho Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam và liên kết sản xuất – tiêu thụ tổ yến với Công ty Cổ phần Việt Nam Quốc Yến. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, đến nay có 90/104 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp tỉnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến.

AG
Quảng bá sản phẩm OCOP An Giang trên nền tảng Tiktok.

Song song đó, tỉnh còn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục cấp mã số vùng trồng. Cụ thể, đối với lĩnh vực trồng trọt, toàn tỉnh đã cấp hơn mã số, với tổng diện tích vùng trồng 18.160,67 ha. Trong đó, đã cấp 159 mã số với diện tích 9.380,27 ha lúa; 279 mã số với diện tích 8.727,26 ha cây ăn trái; 7 mã số với diện tích 52,14 ha rau màu và 23 mã số cơ sở đóng gói. Đồng thời đã cấp 408 mã số vùng trồng xuất khẩu với diện tích 16.629,41 ha. Đối với thủy sản đã cấp 146 giấy xác nhận nuôi đối tượng nhận diện ao nuôi cá tra với diện tích 854 ha. Diện tích chứng nhận các tiêu chuẩn đạt 477 ha (trong đó tiêu chuẩn ASC/BAP, chứng nhận đã thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP) sản lượng 200.000 tấn/năm.

UBND cấp huyện đã thành lập Ban hỗ trợ doanh nghiệp để thực hiện công tác xúc tiến mời gọi đầu tư và hỗ trợ cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư vào địa bàn huyện và tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt thông tin, ghi nhận các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp để có hướng kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển. 

AG
Những sản phẩm OCOP sẽ góp mặt trong Chương trình Chợ phiên OCOP An Giang năm 2024 trên nền tảng TikTok.

Kết quả, đã hỗ trợ 12 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh xây dựng website, xây dựng giải pháp bán hàng thông minh, xây dựng giải pháp truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, thường xuyên thông tin, hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm, như: Festival Lúa gạo Quốc tế Hậu Giang do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức, Mekong Connect; sự kiện kết nối Cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long…

Tỉnh cũng phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP tham gia đăng ký thông tin, bán hàng qua các trang thương mại điện tử như: Sendo, Vosco, Postmart, Tiki-BigC/GO; Shopee và Lazada; đưa gần 150 sản phẩm OCOP và nông sản lên trang http://sanphamangiang.com và http://ketnoiocop.vn để quảng bá, giới thiệu với các tổ chức, cá nhân tiêu dùng trong và ngoài nước. 

Đồng thời, UBND các huyện Chợ Mới, Thoại Sơn, thị xã Tịnh Biên, TP Long Xuyên và TP Châu Đốc còn thành lập các chuyên trang để quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng gắn với phát triển du lịch địa phương.

tt
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok.

Bên cạnh đó, hiện nay, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức hoạt động truyền thông, quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh An Giang, hướng đến Chương trình Chợ phiên OCOP An Giang năm 2024 trên nền tảng TikTok.

Nền tảng Tiktok sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ thể OCOP chuyển đổi số trong sản xuất - kinh doanh, đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm thông qua thương mại điện tử, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đây là chương trình quảng bá sâu rộng cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh bằng hình thức livestream bán hàng trực tuyến. Chương trình thu hút sự tham gia của đội ngũ nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng TikTok, đến từ Hà Nội, TPHCM, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và có cả nước ngoài. 

Thông qua đó, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh có cơ hội được nhiều người biết đến, mở rộng thị trường kinh doanh cho doanh nghiệp.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục