Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 06/07/2024, 16:25 (GMT+7)

Lật tẩy 'bẫy' lừa đảo mua hàng giá rẻ, người dân cần cảnh giác

Lừa đảo trực tuyến đã và đang trở thành vấn nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho người dân cũng như các doanh nghiệp, cơ quan. Để giúp người dân tránh "sập bẫy", Bộ Công an mới đây đã chỉ ra các thủ đoạn thường được sử dụng để lừa đảo mua hàng hóa, dịch vụ giá rẻ.

Lợi dụng bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, nhiều đối tượng đã tìm cách thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao, gây bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội.

Trước thực trạng đó, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an đã chỉ ra các thủ đoạn thường được sử dụng để lừa đảo mua hàng hóa, dịch vụ giá rẻ, theo báo Chính phủ. 

Phổ biến là hình thức đăng tải bài viết quảng cáo các loại hình hàng hóa, dịch vụ với mức giá rẻ hơn thị trường. Khi người dân liên hệ, các đối tượng tạo vỏ bọc uy tín, yêu cầu người dân chuyển tiền cọc hoặc trả tiền trước, sau đó chiếm đoạt đó chiếm đoạt số tiền trên.

Các đối tượng này cũng thường xuyên đăng tải các bài viết quảng áo dịch vụ làm thị thực (visa) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thanh công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản đặt cọc hoặc thanh toán trước chi phí, các đối tượng yêu cầu nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ rồi lấy lý do khác nhau để không trả lại tiền.

Lật tẩy bẫy lừa đảo trên mạng
Xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo mua hàng hóa, dịch vụ giá rẻ. (Ảnh: GDTĐ)

Tương tự là thủ đoạn giả mạo websire/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi khách hàng chuyển tiền thì bị chiếm đoạt và chặn liên lạc.

Ngoài ra, các đối tượng này còn mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, đăng tải nhiều bài viết thể hiện việc đặt vé máy bay cho nhiều đoàn khách khác nhau.

Bên cạnh các dấu hiệu, Bộ Công an cũng đưa ra các giải pháp giúp người dân phòng tránh đối với hình thức lừa đảo  mua bán hàng hóa, dịch vụ (vé máy bay, du lịch…) giá rẻ.

Theo Bộ Công an, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lực chọn mua sắm hàng hóa hoặc các gói dịch vụ trên mạng; nên lựa chọn mua hàng, dịch vụ đặt tour, đặt phòng, vé máy bay… của công ty uy tín. Để yên tâm, người dân có thể đề nghị đối tác cho xem hóa đơn, chứng từ, giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề…; đề nghị thanh toán sau khi nhận và kiểm tra hàng với các giao dịch mua hàng trực tuyến.

Khi giao dịch trên mạng, người dân cần chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường, tên các website giả sẽ gần giống với các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tư. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz,.tk…

Với các trang mạng xã hội hoạt động mua bán, quảng bá các gói dịch du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (đã được xác thực) hoặc chọn trang mạng xã hội uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán.

Khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại các thông tin liên quan và trình báo có cơ quan công an để được hướng dẫn giải quyết.

Cùng chuyên mục