Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 02/07/2024, 14:44 (GMT+7)

NÓNG: Cảnh báo thủ đoạn giả vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo

Ngân hàng đã gửi cảnh báo đến khách hàng về chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cài đặt sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.

Từ ngày 1/7/2024, thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học.

Theo VietnamFinance, ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác xác thực sinh trắc. Các ngân hàng cũng đều có thông báo, hướng dẫn bằng cả văn bản lẫn video để người dân dễ dàng thao tác xác thực sinh trắc khuôn mặt. Tuy nhiên, không ít người còn loay hoay trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học.

Lợi dụng tình trạng này, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện hỗ trợ khách hàng nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước thực trạng này, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng đã gửi cảnh báo tới người dùng.

Phía ngân hàng này cho biết cách thức lừa đảo được các đối tượng thực hiện đó là liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

2228873-2228870-3358e3d4192fbe5c4f24349a77c7b29a-10021628-8522
Không ít người còn loay hoay khi xác thực sinh trắc học (Ảnh minh họa)

Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ; đồng thời đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ.

Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng tiến hành chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

Trước vấn đề trên, Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó cục trưởng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an (A05) cho biết tội phạm sử dụng công nghệ cao đang hoạt động ngày càng chuyên nghiệp. Vì vậy, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, bấm vào đường link hay tải ứng dụng theo yêu cầu của người lạ; không mua bán, trao đổi, cho thuê, mượn tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân; cài đặt bảo mật hai lớp và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng.

Theo thông tin từ một số ngân hàng, khâu xác thực bằng khuôn mặt chỉ có chính chủ mới thực hiện được, do đó không thể hỗ trợ từ xa. Các ngân hàng đều cho biết thường không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học. Do đó, người dùng cần hết sức cảnh giác với những cuộc gọi mạo danh này. Nếu không tự thao tác được, người dân có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp.

Tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số... cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. Ngân hàng không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học.

Tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua Chat, SMS hoặc Email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo.

Cùng chuyên mục