Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 02/07/2024, 12:07 (GMT+7)

Điện thoại không quét được CCCD để xác thực sinh trắc học, người dân cần làm ngay điều này

Hiện nay có không ít người gặp khó khăn khi điện thoại không quét được CCCD, gây cản trở việc xác thực sinh trắc học để chuyển tiền. Đừng lo lắng, bạn chỉ cần khắc phục ngay bằng cách đơn giản này.

Thời báo Văn học Nghệ thuật thông tin, theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, hoạt động chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Tuy vậy, hiện nay, có rất nhiều người gặp khó khăn khi điện thoại không thể tiến hành xác thực vì thế có thể gây gián đoạn chuyển tiền từ 1/7. Trong trường hợp này, người dân cần làm gì?

Điện thoại không quét được CCCD để tiến hành xác thực sinh trắc học, người dân cần làm gì?

Hiện nay, các ngân hàng thương mại đang khẩn trương thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, bên cạnh đó, các khách hàng cũng đã chủ động tiến hành cập nhật sinh trắc học để việc giao dịch từ thời điểm ngày 1/7 không bị gián đoạn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số vướng mắc như khách hàng hiện không có căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc điện thoại của họ không có NFC nên không thể quét dữ liệu.

Đối với khách hàng chưa có CCCD gắn chíp thì biện pháp xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của các khách hàng đối với những giao dịch loại C, D quy định tại Điều 1 Quyết định 2345 sẽ được thực hiện bằng cách khớp đúng với các dữ liệu sinh trắc học được lưu trong Cơ sở dữ liệu sinh trắc học thuộc về khách hàng đã thu thập và kiểm tra, trong đó, việc kiểm tra này được thực hiện bằng phương thức gặp mặt trực tiếp.

cai-dat-sinh-trac-hoc-6-1303
Điện thoại không quét được CCCD để tiến hành xác thực sinh trắc học, người dân cần làm gì?

Cụ thể, nếu khách hàng thuộc đối tượng này có nhu cầu thực hiện giao dịch trực tuyến trên 10 triệu một lần hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu thì sẽ đăng ký thông tin sinh trắc học trực tiếp tại quầy giao dịch.

Đối với khách hàng có CCCD gắn chip nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC, biện pháp xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng đối với giao dịch loại C, D quy định tại Điều 1 Quyết định 2345 được thực hiện bằng các cách sau:

- Thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng đó do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập;

- Khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học đã được lưu trong Cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khách hàng đã được thu thập và kiểm tra.Một số nguyên nhân không thể cập nhật thông tin sinh trắc học

Vì sao người dùng không thể cập nhật thông tin sinh trắc học của mình cho tài khoản ngân hàng

- Các dòng điện thoại phiên bản cũ không hỗ trợ tính năng NFC vì thế không thể đọc được dữ liệu CCCD gắn chip. Các dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS có hỗ trợ NFC bao gồm: iPhone 7 series trở lên hoặc iPhone SE 2020 trở lên.

- Thao tác sai

2228873-2228870-3358e3d4192fbe5c4f24349a77c7b29a-10021628-8522

Hướng dẫn cách quét CCCD để xác thực sinh trắc học

Theo hướng dẫn của  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thao tác cập nhật dữ liệu sinh trắc khá đơn giản. Người dùng có thể chủ động thực hiện trên smartphone theo 3 bước:

Bước 1: Chụp ảnh mặt trước và sau của Căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Bước 2: Quét NFC (NFC là Chuẩn kết nối không dây Near-Field Communication) trên CCCD gắn chip.

Bước 3: Quét gương mặt và xác thực OTP.

Các ngân hàng, ví điện tử đều có gửi thông báo người dùng xác thực khuôn mặt, tuy nhiên có nhiều người gặp phải lỗi khi điện thoại không quét được CCCD. Dưới đây là cách khắc phục. 

Đặt điện thoại vào vị trí CCCD đúng cách

Để quét NFC, bạn thực hiện các bước sau đây:

- Đặt CCCD cố định tại một chỗ, đặt trên mặt phẳng (như trên bàn).

- Đặt điện thoại lên chíp điện tử phía sau CCCD, sao cho cạnh điện thoại vuông góc với CCCD. Vị trí đầu đọc chip NFC nằm ở mép trên của điện thoại hoặc sát camera. 

- Hệ thống sẽ nhận dạng NFC và tự động quét. 

Chú ý: Người dùng không nên đặt trên mặt phẳng kim loại vì có thể dẫn đến việc bị nhiễu sóng, xảy ra lỗi trong quá trình quét. 

AL69YScy186BO8rI9Q6R

Ngoài ra, không nên cầm thẻ CCCD gắn chip và điện thoại trên tay để tiến hành quét, việc cầm như thế dễ bị rung, dẫn đến quá trình đọc các thông tin không hoàn thành được.

Thiết bị điện thoại cần có đầu đọc NFC

Để có thể quét CCCD thiết bị cần phải có đầu đọc NFC, tuy nhiên chỉ có những dòng iphone 7 trở lên mới có hỗ trợ NFC. Như vậy đối với những người dùng iphone 6 trở xuống cần đến trực tiếp ngân hàng để được hỗ trợ xác thực sinh trắc học. 

Ngoài ra việc lau sạch thẻ chíp điện tử trên CCCD hoặc tháo ốp lưng sẽ giúp việc kết nối NFC diễn ra dễ dàng hơn.

Cùng chuyên mục