Thứ tư, 17/04/2024, 16:55 (GMT+7)

Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng, gần chạm trần

Linh Anh (Theo Vietnam Finance)

Lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh, lên gần chạm trần 5% theo quy định và cũng là mức cao nhất trong vòng gần 1 năm trở lại đây.

Cụ thể, theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 90-95% giá trị giao dịch) trong phiên 15/4 đã tăng lên 4,7%/năm. Đây là mức cao nhất kể từ trung tuần tháng 5/2023.

Cùng với kỳ hạn qua đêm, lãi suất hầu hết kỳ hạn chủ chốt khác đều đã vượt 4%/năm và chạm mức cao nhất trong gần 1 năm qua. Chẳng hạn, lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 4,88%; lãi suất kỳ hạn 2 tuần là 4,73%; lãi suất kỳ hạn 1 tháng 4,36%; kỳ hạn 3 tháng là 4,5%...

Lãi suất liên ngân hàng những ngày đầu tháng 4 cũng có thời điểm tăng mạnh, có phiên cán mốc 4,59%, nhưng sau đó lại hạ nhiệt giảm về dưới 3%. Hiện mức lãi suất 4,7% đã vượt đỉnh 4,59% thiết lập hồi đầu tháng 4.

Mức lãi suất qua đêm thời điểm hiện nay là mức cao nhất trong gần 1 năm qua.

.

Trước đó, lãi suất giai đoạn đầu tháng 5/2023 có lúc đã ở ngưỡng trên 5%. Sau đó, vào giữa tháng 6/2023, NHNN đã ban hành Quyết định số 1123/QĐ-NHNN về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ.

Tại quyết định này, lãi suất liên ngân hàng qua đêm được quy định giảm về mức tối đa là 5%.

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài qua hệ thống của NHNN, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong tuần đầu tháng 4/2024 bằng VND đạt xấp xỉ 1.526.301 tỷ đồng, bình quân 305.260 tỷ đồng/ngày.

Các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm chiếm 90%; kỳ hạn 1 tuần chiếm 4%; kỳ hạn 2 tuần chiếm 3% tổng doanh số giao dịch.

Bên cạnh đó, thanh khoản của hệ thống cũng phát tín hiệu thắt chặt hơn khi những phiên giao dịch gần đây đã xuất hiện ngày càng nhiều nhà băng cần đến nguồn hỗ trợ của nhà điều hành.

Phiên 16/4 có tới 10 thành viên thị trường vay 12.000 tỷ đồng qua kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) của NHNN, với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4%/năm. Trước đó, trong phiên 15/4 và 12/4, cũng có 8 thành viên và 2 thành viên tìm đến kênh hỗ trợ của NHNN với khối lượng trúng thầu OMO đạt lần lượt gần 12.000 tỷ đồng và 10.000 tỷ đồng.

Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng, gần chạm trần

NHNN vẫn duy trì hoạt động chào thầu tín phiếu 28 ngày với lãi suất trúng thầu tăng dần. Đến ngày 16/4, có 3/4 thành viên tham gia trúng thầu tín phiếu với khối lượng 550 tỷ đồng và lãi suất là 3,59%. Đây là mức cao nhất kể từ đầu chu kỳ và là mức cao nhất kể từ đợt phát hành kết thúc vào trung tuần tháng 3/2023.

Theo giới phân tích, NHNN sử dụng cùng lúc hai công cụ tín phiếu và OMO nhằm giảm áp lực tỷ giá đồng thời không gây ra những thay đổi quá nhanh về thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.

Thêm nữa, NHNN muốn thiết lập một vùng giá sàn chắc chắn cho lãi suất liên ngân hàng thông qua lãi suất trúng thấu tín phiếu và lãi suất OMO.

Vì vậy, sau khi hút về lượng lớn thanh khoản dư thừa thông qua tín phiếu, NHNN tiếp tục thực hiện các đợt phát hành tín phiếu mới.

Động thái này vừa nhằm đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng nhằm duy trì mặt bằng lãi suất thấp trên thị trường 1, đồng thời giảm sức ép lên tỷ giá (thông qua việc thu hẹp lãi suất USD - VND trên thị trường liên ngân hàng) trong bối cảnh giá USD tại các ngân hàng liên tục tăng mạnh trong những phiên gần đây.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, thời gian tới, NHNN sẽ sử dụng linh hoạt công cụ mua kỳ hạn giấy tờ có (OMO) và bán tín phiếu trên thị trường mở. Mua kỳ hạn có thể sẽ được sử dụng nhằm đáp ứng thanh khoản ngắn hạn. Đồng thời, tín phiếu vẫn sẽ được phối hợp sử dụng, đặc biệt khi khối lượng gọi thầu trước đó sẽ dần đáo hạn vào tuần thứ hai của tháng 4.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục