Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 25/07/2024, 13:33 (GMT+7)

Lãi suất ưu đãi vay mua nhà chưa đủ kích cầu: Chuyên gia chỉ ra lý do khiến người dân còn dè chừng

Dù lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng đã giảm sâu, song người dân vẫn chưa mặn mà với việc vay mua bất động sản thời điểm này. Hiện vốn tín dụng ngân hàng cho vay mua bất động sản vẫn ở mức thấp.

Lãi suất thấp, người dân vẫn ngại vay 

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng còn hạn chế, các ngân hàng thương mại đã chủ động thúc đẩy tín dụng ngay từ đầu năm, thông qua các gói lãi suất ưu đãi, giảm lãi suất cho vay và đơn giản thủ tục cho vay.

Tại Vietcombank, cá nhân vay mua nhà được hưởng lãi suất ưu đãi từ 6%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) hoặc 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung, dài hạn. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi khoảng 9%/năm và thay đổi 3 tháng/lần.

PVcomBank cũng triển khai gói tín dụng ưu đãi hướng đến khách hàng vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 3,99%/năm. Bên cạnh đó, khách hàng có thể vay tối đa 85% giá trị tài sản bảo đảm, với hạn mức lên tới 20 tỉ đồng cùng thời hạn trả nợ đến 30 năm.

Sacombank thì triển khai gói cho vay phục hồi cuộc sống (bao gồm cả vay mua nhà) dành cho khách hàng cá nhân có giá trị 10.000 tỉ đồng với lãi suất từ 6,5%/năm...

Nhóm ngân hàng nước ngoài như Woori Bank, Shinhan Bank, Hong Leong Bank, UOB, Standard Chartered cũng điều chỉnh lãi suất cho vay, dao động trong khoảng 5,5-6,8%/năm đầu, tùy kỳ hạn.

lãi vay mua nhà
Người dân chưa mặn mà vay mua bất động sản. (Ảnh: Hà Phong)

Dù lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng đã giảm sâu, song người dân vẫn chưa mặn mà với việc vay mua bất động sản thời điểm này. 

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, dư nợ tín dụng vào lĩnh vực bất động sản đang tăng thấp hơn so với tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế.

Tính đến 31/5/2024, dư nợ tín dụng vào lĩnh vực bất động sản tăng 4,61% so với cuối năm 2023, chiếm 21,51% tổng dư nợ nền kinh tế. Trong đó, tín dụng bất động sản phục vụ mục đích tự sử dụng chiếm khoảng 60% tổng dư nợ tín dụng bất động sản, tăng 1,15% so với cuối năm 2023. Dư nợ tín dụng kinh doanh bất động sản tăng trưởng 10,29% so với cuối năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 40% trong tổng dư nợ.

Vốn tín dụng ngân hàng vào lĩnh vực bất động sản đã tích cực hơn trong nửa đầu năm nay. Năm ngoái, nhu cầu vay mua nhà đất của người dân chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt khi tín dụng tiêu dùng chỉ tăng 1% (mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua), trong khi tín dụng cho chủ đầu tư vay tăng hơn 35%. Đáng chú ý có thời điểm (9 tháng đầu năm 2023), tín dụng phục vụ mục đích tiêu dùng, tự sử dụng chứng kiến sự sụt giảm gần 4% so với cuối năm 2022.

Nguyên nhân chưa đủ kích cầu

Lý giải thực trạng này, Thương Trường dẫn lời ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, nhiều người đang có tâm lý lo ngại trong khoảng vài tháng đến nửa năm đến nửa năm sau, lãi suất ngân hàng tăng, kéo theo đó là lãi suất thả nổi cho các khoản vay mua nhà cũng sẽ tăng mạnh.

Nguyên nhân theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank là thị trường bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn về pháp lý, nguồn cung hạn chế, thu nhập người dân sụt giảm, khiến tâm lý e dè vẫn bao trùm toàn thị trường. 

“Với những người có thu nhập, dù có nhu cầu mua nhà, họ chưa dám mạnh dạn vay ngân hàng do lo ngại thời gian tới lãi suất huy động tăng sẽ kéo theo lãi suất cho vay bất động sản tăng mạnh thường sẽ từ 10-15%/năm (tùy vào từng ngân hàng ở mỗi thời điểm), dẫn tới rủi ro không trả được nợ gốc lẫn lãi”, đại diện ngân hàng nhận định.

lai suat vay mua nh
Thị trường đang đợi chờ những tác động tích cực từ bộ 3 luật mới luật liên quan đến bất động sản. (Ảnh: M.H)

Hiện thị trường đang đợi chờ những tác động tích cực của bộ 3 luật mới liên quan đến bất động sản, từ đó thúc đẩy cơ hội huy động vốn ngân hàng của các chủ đầu tư, kéo theo tăng trưởng tín dụng khả quan trong những tháng cuối năm 2024.

Dự báo trong quý III, quý IV năm nay, các dự án bất động sản sẽ thông suốt về pháp lý, tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường bất động sản. Khi đó, người dân sẽ bắt đầu mua nhà, đổi nhà và tín dụng của các ngân hàng sẽ tăng trưởng tốt hơn. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng đang đề xuất sửa đổi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng theo hướng ưu đãi hơn nhằm kích thích sức cầu, giúp tín dụng tiêu dùng bất động sản bật tăng trở lại.

Cũng theo các chuyên gia, từ quý II/2025 đến quý IV/2025 có thể là giai đoạn khởi sắc, người dân sẽ quan tâm hơn đến nhu cầu đầu tư, tốc độ tăng giá và sẽ không quá đặt nặng các yếu tố về giá bán, pháp lý như ở thời kỳ thị trường ảm đạm. 

Cùng chuyên mục