Thứ năm, 04/01/2024, 08:31 (GMT+7)

Vì sao lãi vay giảm chậm hơn lãi huy động?

Xuất phát từ 50% dư nợ tín dụng tập trung ở các khoản vay trung và dài hạn nên lãi suất cho vay có xu hướng giảm chậm hơn lãi suất huy động.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn đã giảm về rất sâu, thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại đây, song tốc độ hạ nhiệt của lãi suất cho vay chậm hơn rất nhiều so với vãi suất huy động. 

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm mạnh
Lãi cho vay giảm chậm hơn lãi suất huy động. (Ảnh: T.L)

Giải thích về thực trạng này, ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ tại Ngân hàng Nhà nước cho biết, dù lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm trong thời gian dài qua nhưng 50% dơ nợ tín dụng lại nằm ở cho vay trung và dài hạn nên đương nhiên lãi suất cho vay trung và dài hạn có độ trễ rất xa so với lãi suất huy động.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cho vay trung và dài hạn thường dựa vào lãi suất trung và dài hạn 12 tháng hoặc 20 tháng cộng với biên độ, dẫn đến lãi suất cho vay trung và dài hạn sẽ giảm chậm hơn rất nhiều.

Liên quan đến câu chuyện lãi suất, ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn được nữa. Hiện tại còn rơi rớt lại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng thương mại huy động với lãi suất cao. Nhưng chắc chắn rằng đến năm 2024 sẽ không còn duy trì được mức này nữa.   

Các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VCBS cũng đưa ra dự báo về mặt bằng lãi suất kỳ vọng. Theo đó, lãi suất kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm thêm khoảng 1 - 1,5% trong năm 2024.

Ghi nhận tứ báo cáo tài chính của các ngân hàng cho biết, đến cuối quý III/2023, lãi suất cho vay trung bình của các ngân hàng đã giảm khoảng 0,6% so với mức đỉnh ở quý I/2023. Tuy nhiên, vẫn duy trì ở mức cao hơn 1,6% so với mức đáy ở quý IV/2021.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước tiến hàng điều chỉnh giảm lãi suất 4 lần, lãi suất huy động giảm nhanh và lãi suất cho vay thực tế đã ghi nhận giảm khoảng 2 - 2,5% tại các khoản vay phát sinh mới, tuy nhiên lãi suất dành cho các khoản vay hiện hữu vẫn ở ngưỡng cao khoảng trên 10%/năm do có độ trễ 3 - 6 tháng so với lãi suất huy động và có sự phân hóa về mức độ giảm giữa các ngành nghề.

Cùng chuyên mục