Thứ hai, 27/03/2023, 06:54 (GMT+7)

Khám phá địa điểm du lịch ít người biết tại Bắc Giang

Thu Thảo (Theo Tiếp thị Gia đình)

Không chỉ nổi tiếng là xứ vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang còn là vùng đất mang đậm dấu ấn tín ngưỡng Phật giáo với nhiều ngôi chùa lâu năm.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Bắc Giang là mảnh đất di sản với địa hình đa dạng, phong cảnh hữu tình, những làng nghề truyền thống, di sản văn hoá phi vật thể, những lễ hội độc đáo có một không hai. Nhiều người biết tới vải thiều Lục Ngạn ở Bắc Giang, vùng đất này còn có những làn điệu dân ca quan họ cổ của vùng Kinh Bắc, hát then hay những đặc sản như rượu làng Vân, bánh đa Thổ Hà, bánh đa Kế. 

Bắc Giang có hai mùa rõ rệt là mùa khô (tháng 4 - tháng 9) và mùa mưa (tháng 11 đến tháng 3 năm sau), trong tháng 6-7 là mùa vải thiều. 

Một số địa danh nổi tiếng mà ít người biết tại Bắc Giang 

Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, Bắc Giang 

bac-giang-tiepthigiadinh-1
Ảnh: sưu tầm

Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử có diện tích 12.265 ha với hệ động thực vật đa dạng, trong đó có nhiều loài quý hiếm được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam. Đến đây du khách còn choáng ngợp bởi cảnh sắc hoang sơ và thú vị với những tán rừng nguyên sinh rậm rạp, những suối nước, thác nước, ghềnh đá, hồ nước nhỏ trong xanh giữa rừng của Khe Rỗ. Nhiều mạch nước ngầm chảy tạo ra những dòng suối trong mát, uốn quanh các ngọn núi như suối Nước Vàng, Đồng Bài, Đồng Rì, Khe Đin, Đá Ngang. 

Cao nguyên Đồng Cao 

bac-giang-tiepthigiadinh-2
Ảnh: sưu tầm

Cao nguyên lộng gió nằm ở độ cao gần 1000m so với mặt nước biển, không khí trong lanh mát mẻ quanh năm. Thiên nhiên nguyên sơ, núi rừng trùng điệp, những đồi cỏ xanh mướt, những bãi đá cổ nằm rải rác… tất cả tạo nên khung cảnh miền sơn cước Đồng Cao thanh bình, hấp dẫn đến lạ thường. Đây cũng là một địa điểm khám phá mới lý tưởng dành cho những ai ưa thích các trò chơi mạo hiểm như dù lượn, thả diều, cắm trại. 

Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ 

bac-giang-tiepthigiadinh-3
Ảnh: sưu tầm

Khu sinh thái với trên 1000 ha rừng đặc dụng có thảm thực vật phong phú, được thiên nhiên ưu đãi cho những dòng thác tung bọt trắng xoá quanh năm. Đặc biệt, nơi đây có những di tích lịch sử, văn hoá gắn với truyền thuyết công chúa Quế Mỵ Nương thời Hùng Vương

Hồ Cấm Sơn

bac-giang-tiepthigiadinh-4
Ảnh: VnExpress

Hồ Cấm Sơn có cảnh quan sơn thủy hữu tình với nhiều đảo được bao quanh bởi núi rừng xanh ngút ngàn. 

Ngoài ra, Bắc Giang còn có hồ Khuôn Thần với diện tích mặt nước 145ha bao quanh là trên 800ha rừng thông, keo và các khu vườn vải thiều rộng lớn; dãy núi Nham Biền được ví như chiếc đòn gánh, gánh hai dải bạc Nhật Đức và Nguyệt Đức (chính là dòng sông Thương và sông Cầu) tạo nên vẻ đẹp hiếm có, dãy Nham Biền gồm 99 ngọn núi nhấp nhô gắn với huyền tích 99 con phượng hoàng. Hồ suối Nứa, hồ Khe Chão, thác Ba Tia, Thác Ngà, Vực Rêu... cũng là những địa điểm thú vị ở Bắc Giang.

Chùa Vĩnh Nghiêm 

bac-giang-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Chùa Vĩnh Nghiêm có tên gọi khác là chùa Đức La (tên chữ là Vĩnh Nghiêm Tự), tọa lạc tại thôn Quốc Khánh, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng. Đây là ngôi chùa cổ có từ thời Lý, đến thế kỷ XIII được Phật Hoàng Trần Nhân Tông tu bổ, xây dựng thành trung tâm Phật giáo của Thiền phái Trúc Lâm. Hiện tại, chùa lưu giữ nhiều hiện vật cổ như hệ thống tượng Phật, hoành phi câu đối, tranh, bia đá… Trong đó, nổi bật là 3.050 bản ván gỗ khắc chữ Hán và Nôm gồm các bộ kinh sách đạo Phật, sự nghiệp của các vị cao tăng và nhiều sách hướng dẫn chữa bệnh bằng các bài thuốc dân gian… Những bản mộc bản này được lưu giữ cẩn thận, chữ rất sắc nét, có giá trị nghệ thuật vô giá. Năm 2012, mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu khu vực châu Á – Thái Bình Dương thuộc chương trình Ký ức thế giới.

Di tích chùa Bổ Đà 

bac-giang-tiepthigiadinh-7
Di tích chùa Bổ Đà (Ảnh: Vietnamnet)

Là một trong những ngôi chùa cổ kính, linh thiêng nhất của miền Kinh Bắc, chùa có tên gọi chính xác là chùa Quán Âm núi Bổ Đà hay Bổ Đà Sơn Quán Âm Sơn Tự, gọi tắt là chùa Bổ hay Tứ Ân Tự. Chùa toạ lạc ở vị trí phong thuỷ đắc địa, nằm về phía Bắc của chân núi Phượng Hoàng thuộc dãy núi Bổ Đà, xa xa là dòng sông Cầu thơ mộng. Chùa bắt đầu có từ thời nhà Lý và được xây dựng lại dưới triều vua Lê Dụ Tông. Hiện nay khu di tích chùa Bổ Đà gồm rất nhiều hạng mục lớn nhỏ trong đó có 4 hạng mục chính, đó là Chùa Cao, am Tam Đức, Chùa Tứ Ân, Vườn Tháp.

Khu di tích chùa Bổ Đà có kiến trúc độc đáo và khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc Việt Nam. Đó là lối kiến trúc ‘‘nội thông ngoại bế”, được bao bọc bởi hệ thống rặng tre xanh tốt và hệ thống tường trình đất như một chiến lũy bảo vệ vững chắc, tạo nên vẻ u tịch, linh thiêng…

Bản Bắc Hoa 

bac-giang-tiepthigiadinh-6
Ảnh: VnExpress

Bản Bắc Hoa, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Nùng, vẫn giữ được nét đặc trưng nhà trình tường, mái ngói âm dương từ xa xưa thuộc xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, cách TP Bắc Giang hơn 100 km. Đến Bắc Hoa, du khách sẽ được thưởng thức làn điệu dân ca Soong Hao, vị ngon của bánh vắt vai.

Bản Ven 

Điểm du lịch cộng đồng bản Ven là một địa danh thu hút đông đảo du khách tham quan trải nghiệm khám phá. Đến với Bản Ven- Xuân Lương, du khách được thăm cây Lim xanh nghìn năm tuổi, trải nghiệm và thưởng thức hương vị chè xanh của người Cao Lan được sản xuất theo quy trình khép kín kết hợp với những phương thức bí truyền lâu đời. Ngoài ra, du khách còn được tự tay hái những búp chè non và thưởng thức những làn điệu Then của người Tày-Nùng.

Đặc sản 

Mỳ chũ 

bac-giang-tiepthigiadinh-7
Ảnh: VnExpress

Lục Ngạn không chỉ có vải thiều trứ danh mà còn có đặc sản mì chũ tại HTX mì chũ Dậu Anh, thuộc xã Nam Dương. Dây chuyền sản xuất mì có nhiều công đoạn, trong đó phơi mì màu (ảnh), đa dạng với nhiều mẫu mã đẹp, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Mì chũ không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn xuất khẩu.

Vải thiều Lục Ngạn 

bac-giang-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Với vị trí địa lý có tiềm năng lớn, khí hậu đặc trưng, ít thiên tai, Bắc Giang có đặc sản vải thiều. Hiện vải thiều được xem là niềm tự hào của Việt Nam, sản lượng vải năm 2022 ước đạt 180.000 tấn, "quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày", làm nên thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.

Nham 

bac-giang-tiepthigiadinh-11
Ảnh: AFamily

Nguyên liệu để chế biến món này bao gồm: trám đen, thịt ba chỉ, cá chép, rau thơm,... Hương vị phụ thuộc vào sự hoà quyện của các thành phần cùng với nước sốt đặc trưng vùng miền cùng vị béo của trám tạo nên sự khác biệt của món Nham nơi đây. 

Xôi chiên trứng kiến 

bac-giang-tiepthigiadinh-12
Ảnh: sưu tầm

Trứng kiến được rửa, xào với hành phi thơm, thêm gia vị cho vừa ăn, khiăn giòn tan, rất lạ miệng.

Lưu trú 

Homestay Cội nguồn 

bac-giang-tiepthigiadinh-13
Ảnh: sưu tầm

Homestay Cội nguồn thuộc thôn Đồng Vành, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Đây là điểm du lịch mới, được làm theo mô hình homestay hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Toàn bộ khu nghỉ dưỡng có diện tích gần 1 ha, có cảnh quan thiên nhiên bao quanh là dòng suối tự nhiên đầu nguồn mang tên thác nước Vàng. Đối diện là cánh rừng tự nhiên tạo không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

Đến với Cội nguồn, du khách có thể thả mình xuống dòng suối mát lành, hòa mình với thiên nhiên, thỏa sức sống ảo với những góc chill tuyệt đẹp hay thỏa thích cùng với gia đình, hội bạn có những bữa nướng ngoài trời vô cùng thú vị. Homestay có 7 căn nhà nhỏ được xây dựng ven suối, có thể lưu trú 40-50 người/đêm và 1 căn nhà cộng đồng lưu trú được đến 15-20 người, phù hợp để họp nhóm. Nội thất các căn được trang bị đầy đủ thiết bị, tiện nghi đạt chuẩn 3 sao; trong khu còn có bể bơi cho trẻ em…

Di chuyển 

Nếu đi bằng phương tiện cá nhân thì du khách có thể đi xuôi theo hướng QL 1A để đến Bắc Giang. Trên đường đi du khách chú ý chạy xe phải an toàn và đem theo đầy đủ giấy tờ cá nhân. Nếu đi bằng phương tiện cá nhân thì du khách có thể đi xuôi theo hướng QL 1A để đến Bắc Giang. Trên đường đi du khách chú ý chạy xe phải an toàn và đem theo đầy đủ giấy tờ cá nhân.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục