Thứ bảy, 18/03/2023, 07:40 (GMT+7)

Hang Táu - ngôi làng nguyên thuỷ giữa núi rừng Tây Bắc

Được mệnh danh là ngôi làng “3 không” (không điện, không wifi, không sóng điện thoại), hang Táu là nơi chốn giúp bạn tìm về cảm giác bình yên hiếm có tại nơi thành thị xô bồ.

kham-pha-hang-tau-tiepthigiadinh-1
Ảnh: VnExpress

Xuất hiện trong tập 31 của chương trình truyền hình thực tế 2 ngày 1 đêm, hang Táu trở thành địa điểm được tìm kiếm tích cực từ cư dân mạng. Nơi đây cách trung tâm thành phố Mộc Châu khoảng 20km, thuộc bản Tà số 1, xã Chiềng Hắc trong thung lũng trung tâm Mộc Châu. Đường đến hang Táu khá khó vì chưa được cập nhật trên Google Maps, bạn phải hỏi đường từ người dân địa phương. Trong cả hành trình có đoạn đường từ bản Tà Số 1 đến bản Hang Táu khoảng 7km là đường đất đá, gập ghềnh nên khá mệt. 

Thời điểm lý tưởng để trải nghiệm hang Táu 

Mộc Châu có khí hậu ôn đới gió mùa, mát mẻ quanh năm nên bạn có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ các phượt thủ thì thời điểm lý tưởng nhất là từ đầu tháng 1 đến tháng 3. Đây là mùa hoa mận, hoa đào đua nhau khoe sắc trên khắp các sườn núi, vừa đi bộ, bạn vừa có thể ngắm cảnh và chụp ảnh lưu niệm. 

Cảnh sắc thiên nhiên tại hang Táu 

kham-pha-hang-tau-tiepthigiadinh-2
Ảnh: VnExpress

Nơi đây có khoảng 20 hộ đồng bào dân tộc Mông sinh sống, nằm yên bình nép sau những dãy núi đá cao, cuộc sống dường như tách biệt với thế giới hiện đại bên ngoài. Hang Táu đẹp như một bức tranh thuỷ mặc hoang sơ, với nhiều dãy đá tự nhiên. Chính vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng và nhịp sống yên bình của người dân ở đây khiến hang Táu trở thành địa chỉ lý tưởng trong hành trình khám phá những vùng đất độc đáo ở cao nguyên Mộc Châu. Đặc biệt, vào mùa Xuân trên đường vào hang Táu, du khách sẽ gặp các triền hoa mận, hoa đào hay những vạt hoa cỏ dại đua nhau khoe sắc. 

kham-pha-hang-tau-tiepthigiadinh-3
Những em bé người H'mông với nụ cười trong sáng (Ảnh: VnExpress)

Đến Hang Táu, du khách có thể nghe rõ, cảm nhận được những âm thanh của tự nhiên như tiếng chim rừng hót líu lo, tiếng lục lạc của đàn trâu mải mê gặm cỏ và văng vẳng tiếng nô đùa của con trẻ… Thời gian và không gian ở đây dường như lắng lại, đưa con người ta về gần nhất với tự nhiên thủa sơ khai. Người dân ở đây sống chủ yếu tự cung, tự cấp, nước lấy từ nguồn nước mưa và dẫn nước từ khe đá trên núi về. Những năm gần đây, khi có nhiều khách du lịch đến tham quan, đồng bào đã quen dần với việc tiếp khách, làm cơm đặt theo yêu cầu và thêu dệt thổ cẩm để bán.   

Cắm trại tại hang Táu Mộc Châu 

kham-pha-hang-tau-tiepthigiadinh-5
Thảm cỏ xanh mát là địa điểm lý tưởng dành cho những chuyến dã ngoại (Ảnh: VnExpress)

Dù chỉ rộng hơn 1ha nhưng hang Táu sở hữu thảm thực vật phong phú như thung lũng giữa rừng núi. Bãi cỏ là nơi bà con chăn thả gia súc tự do, nên khi cắm trại tại đây bạn sẽ được ngắm nhìn những chú lợn rừng, gà rừng chạy tung tăng, được trò chuyện với những đứa trẻ tại bản. Đồng thời, bạn có thể tìm hiểu về đời sống văn hoá của đồng bào miền cao.

Nếu có dịp cắm trại qua đêm, bạn sẽ được ngắm nhìn nương lúa, ngô bao quanh ngôi làng với màu xanh mát mắt. Hoạt động nướng thịt là lựa chọn của nhiều dân phượt khi tới đây. Ngoài ra, nước và rau củ bạn có thể mua tại nhà dân quanh hang Táu. 

Lịch trình di chuyển 

kham-pha-hang-tau-tiepthigiadinh-6
Ảnh: VnExpress

Để tới hang Táu, bạn cần di chuyển đến trung tâm thành phố Mộc Châu bằng nhiều phương tiện như xe máy, ô tô, xe khách. Sau đó, từ Mộc Châu, bạn phải hỏi thăm người dân địa phương để tránh bị lạc.  Quãng đường kéo dài 10km từ homstay Phố Núi tình yêu, trong đó có 6km di chuyển bằng ô tô và 4km là đi bộ. Theo kinh nghiệm của dân bản địa, đường đến hang Táu rất khó đi và hiểm trở vì hầu hết là những đoạn dốc đứng, đất đá, gồ ghề, đặc biệt từ bản Tà Số 1 rất gập ghềnh. 

Bạn phải trải nghiệm cảm giác đi bộ băng qua các thung lũng, vượt qua con dốc thẳng đứng, dùng cả tay và chân để bám chắc leo lên hay đi xuyên qua những cánh đồng ruộng nếp nương thơm trải dài. 

Một số lưu ý cần chuẩn bị khi đến hang Táu 

kham-pha-hang-tau-tiepthigiadinh-7
Hành trình đến hang Táu tuy khó khăn nhưng bạn sẽ nhận được kết quả đáng mong đợi. (Ảnh: sưu tầm)

- Các bạn cần phải đảm bảo có một sức khỏe thật tốt trước khi chinh phục Trekking Mộc Châu - Hang Táu. Và để có được điều ấy, bạn cần phải luyện tập thể dục hằng ngày, thường xuyên để nâng cao thể lực và tạo sức bền cho cơ thể.

- Các trekker nên lựa chọn trang phục thoải mái, giày thể thao, hoặc leo núi, tránh mặc váy, đầm, giày cao gót sẽ không thuận tiện cho việc leo trèo, và vượt qua những địa hình khó khăn. Ngoài ra, về đêm, nhiệt độ của cao nguyên Mộc Châu sẽ giảm, se se lạnh, bạn cũng nên mang theo áo khoác, găng tay, tất… 

- Bạn nên mang theo một số thuốc men cơ bản như thuốc ho, thuốc cảm sốt, thuốc tiêu hóa, thuốc diệt côn trùng…

- Trong balo của chuyến Trekking Mộc Châu - Hang Táu, các bạn nên mang theo đầy đủ nước uống và một số thực phẩm khô để nạp năng lượng trên đường đi.

Khoảng 2 năm trở lại đây, người dân tộc H'Mông ở Hang Táu đã dần chuyển hướng sang làm du lịch. Họ thu vé vào Hang Táu giá 30.000 đồng một người. Ngoài ra còn có dịch vụ xe ôm đưa/đón khách 150.000 đồng cho hai chiều. Du khách có thể mua gà của người dân và nhờ họ chế biến hộ nhưng đừng mang thức ăn vào làng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục