Thứ năm, 16/03/2023, 05:26 (GMT+7)

Khám phá một 'Việt Nam thu nhỏ' tại Quảng Ninh

Thu Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quảng Ninh là một tỉnh duyên hải độc đáo với nửa diện tích là đất liền, nửa diện tích là biển, mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên với sức hút riêng biệt khó cưỡng lại.

Những địa điểm khám phá không nên bỏ lỡ tại Quảng Ninh

Vịnh Hạ Long

Đây là vịnh nhỏ thuộc một phần bờ tây của Vịnh Bắc Bộ, gồm các vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và huyện đảo Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đến với Hạ Long, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên của hơn 1900 đảo đá vôi lớn nhỏ và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: ngủ trên thuyền, đi thủy phi cơ,…

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-1
Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới

Bán Đảo Tuần Châu

Báo Đảo Tuần Châu được bình chọn là điểm du lịch “quyến rũ” nhất trên hành trình khám phá Hạ Long. Làn nước biển trong, xanh, sạch với thảm cát trắng mịn trải dài hơn 6km sẽ mang đến cho du khách cảm giác thư giãn, thả lỏng sau những ngày mệt mỏi, áp lực.

Nơi đây còn là địa điểm check-in ở Quảng Ninh được yêu thích với khu vui chơi giải trí hiện đại với nhiều hoạt động thú vị như: trình diễn nhạc nước, xiếc, lướt ván, đi môtô trượt nước, cano dù kéo, chèo thuyền Kayak,...

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-2
Báo Đảo Tuần Châu trải dài hơn 6km

Đảo Cô Tô

Cô Tô là một trong những hòn đảo được đánh giá là đẹp nhất tại miền Bắc. Quần đảo này có hơn 50 đảo lớn nhỏ và đảo ngầm, mang vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng.

Bãi biển Cầu Mỵ là điểm được check in nhiều nhất ở đảo Cô Tô bởi có view ngắm bình minh đẹp nhất quần đảo, có những lớp đá trơn mượt với nhiều màu sắc và hình thù được xếp chồng lên nhau, cực kỳ đẹp mắt. Du khách sẽ có những tấm ảnh sống ảo với background đẹp như tranh.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-3
Cô Tô là một trong những hòn đảo được đánh giá là đẹp nhất tại miền Bắc

Biển Cẩm Phả

Cẩm Phả là một nơi mang vẻ đẹp sơn thủy hữu tình, vừa có bãi biển trong xanh, vừa có những đảo đá, vách đá dựng đứng hùng vĩ. Nơi đây có đảo Rều, là vùng đất của hơn ngàn con khỉ sống hoang dã, có Vịnh Bái Tử Long với hàng trăm hòn đảo núi đá vôi và sa phiến thạch, những bãi tắm còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ. 

Đền Cửa Ông cũng là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở khu vực biển Cẩm Phả, nằm trong một ngọn đồi cao tiếp giáp với vịnh Bái Tử Long. Ngôi đền mang vẻ đẹp cổ kính này thu hút nhiều du khách đến thăm viếng, gửi gắm nỗi lòng. Đặc biệt, vào tháng hai âm lịch hàng năm, nơi đây có lễ hội lớn và bà con địa phương về trẩy hội rất đông.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-4
Cẩm Phả là một nơi mang vẻ đẹp sơn thủy hữu tình

Khu du lịch Yên Tử

Nhắc đến những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Quảng Ninh, phải nói đến vùng đất Phật Yên Tử. Khu du lịch này có hệ thống chùa chiền mang kiến trúc cổ độc đáo, hấp dẫn hàng nghìn Phật tử trên toàn quốc ghé thăm.

Nổi tiếng nhất ở khu du lịch này là công trình kiến trúc tâm linh mang tên: chùa Trình. Điểm độc đáo nhất của nơi đây chính là vị trí tọa lạc đắc địa trên cao, ngôi chùa nhỏ bé dường như chạm tới mây trời.

Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan khu du lịch Yên Tử là mùa xuân trong khoảng tháng 1 đến tháng 3 âm lịch, tùy vào điều kiện thời tiết mỗi năm, khí hậu sẽ có sự thay đổi nhất định. Đây là thời điểm diễn ra những lễ hội lớn tại Yên Tử và có rất nhiều đoàn hành hương về đây tụ tập.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-5
Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan Yên Tử là khoảng tháng 1 đến tháng 3 âm lịch

Bãi Cháy

Bãi Cháy là bãi biển rộng nhất thành phố Hạ Long với bờ cát trắng kéo dài 1km, nước trong xanh và rất sạch. Dọc theo bờ biển là một hàng cây xanh kéo dài, mang đến một cảm giác yên bình và nhẹ nhàng.

Đến đây, khách du lịch có thể tham gia một số hoạt động như: thuê xe đạp đi trên bờ biển, ô tô lướt sóng, thuê diều,... và thưởng thức những món đặc sản từ vùng biển Quảng Ninh.

Khi đi du lịch Bãi Cháy, du khách cũng không nên bỏ qua khu chợ đêm, nơi chuyên bán những món đồ lưu niệm được làm từ vỏ ốc, vỏ sò, chuông gió và mỹ nghệ than đá - mang đặc trưng của vùng biển Quảng Ninh.  

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-6
Bãi Cháy là bãi biển rộng nhất thành phố Hạ Long với bờ cát trắng kéo dài 1km

Biển Vân Đồn

Biển Vân Đồn là một quần thể bãi biển trải dài, mang vẻ đẹp hoang sơ riêng biệt nhưng đủ đẹp làm say đắm lòng người. Nổi tiếng nhất ở biển Vân Đồn hẳn là bãi Dài, cách thành phố Hạ Long 50km về phía Đông và Đông Nam. Hiện nay, hệ thống này được đầu tư “mạnh tay” với hệ thống nghỉ dưỡng quốc tế nhưng vẫn giữ được nét hoang sơ vốn có.  

Bên cạnh biển Vân Đồn còn có biển Quan Lạn, bãi tắm Minh Châu, bãi Sơn Hào, bãi Việt Mỹ… đều là những điểm đến yêu thích của du khách.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-7
Biển Vân Đồn là một quần thể bãi biển trải dài, mang vẻ đẹp hoang sơ riêng biệt

Biển Trà Cổ

Biển Trà Cổ ở thành phố Móng Cái trở thành điểm sáng của du lịch Quảng Ninh, là một trong những đường bờ biển dài và đẹp nhất tại Việt Nam. Được bao quanh bởi rừng ngập mặn nguyên sinh, những rặng phi lao, nước xanh, mây trắng nên biển Trà Cổ thực sự là một “thiên đường sống ảo” đối với những khách du lịch trẻ.

Để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của biển Trà Cổ và có những tấm hình check in đẹp nhất, bạn nên đến đây vào thời điểm từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Thời tiết lúc này không nắng gắt, dễ chịu, nước biển yên ả, trong xanh, đẹp hoàn hảo. Ngoài ra, vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 âm lịch, tại biển Trà Cổ, người ta thường tổ chức các lễ hội truyền thống mang bản sắc vùng miền vô cùng thú vị.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-8
Biển Trà Cổ là một trong những đường bờ biển dài và đẹp nhất tại Việt Nam

Làng Chài Cửa Vạn

Làng Chài Cửa Vạn được bao bọc bởi núi đá bao bọc tên Vạ Giá - Cửa Vạn thuộc địa phân phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long. Nơi đây có đến 176 hộ dân đang sinh sống hầu hết bằng nghề chài lưới. Cửa Vạn mang vẻ đẹp của thiên nhiên và con người bình dị, khung cảnh yên bình, mang đến cảm giác vô cùng thoải mái.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-9
Cửa Vạn mang vẻ đẹp của thiên nhiên và con người bình dị

Du lịch Sun World Quảng Ninh

Công viên Hạ Long hay còn gọi là Sun World Park nằm trong khu Bãi Cháy hiện là địa điểm vui chơi có quy mô lớn nhất miền Bắc. Nơi này sở hữu hai công việc mạo hiểm và công viên nước được xem là lớn nhất Đông Nam Á. Đặc biệt, bạn có thể trải nghiệm tuyến cáp treo nữ hoàng cao nhất thế giới cùng vòng quay mặt trời Quảng Ninh khổng lồ. 

Vé vào cổng Sun World Park cập nhật trên website chính thức. Vé thường là 350.000 VNĐ/vé. Trong các dịp lễ hoặc các chương trình của Sun World thì vé có thể giảm đến 50.000 VNĐ/vé. Miễn phí cho em bé có chiều cao dưới 1m.  

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-10
Công viên Hạ Long hiện là địa điểm vui chơi có quy mô lớn nhất miền Bắc

Bảo tàng và thư viện Quảng Ninh

Bảo tàng Quảng Ninh trưng bày gần 30.000 tài liệu, hiện vật về lịch sử, văn hóa và con người Quảng Ninh. Thư viện thiết kế theo phong cách hiện đại, tiện cho việc tra cứu tài liệu với trang thiết bị đồng bộ, cảnh quan, kho tàng sạch đẹp và rất khang trang. 

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-11
Bảo tàng Quảng Ninh trưng bày gần 30.000 tài liệu, hiện vật về lịch sử, văn hóa và con người Quảng Ninh

Bình Liêu

Bình Liêu là một huyện miền núi nằm ở cửa ngõ phía đông của tỉnh Quảng Ninh, giáp với biên giới Trung Quốc, với địa hình chính là đồi núi, thung lũng. Mới nổi lên vài năm gần đây trong cộng đồng review du lịch, Bình Liêu thu hút các vị khách phương xa với Sống lưng khủng long đầy thách thức, cổ trấn Tiên Yên bình dị, hay vẻ đẹp nên thơ của hồ Yên Trung, khu du lịch sinh thái Thác Mơ,… Với những phượt thủ đam mê chinh phục các cung đường độc lạ thì Bình Liêu quả là một điểm đến không thể bỏ qua.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-12
Bình Liêu thu hút các vị khách phương xa với Sống lưng khủng long đầy thách thức

Các khách sạn, nhà nghỉ tại Quảng Ninh 

Để đáp ứng nhu cầu lưu trú, các khách sạn tại Quảng Ninh cũng phát triển mạnh mẽ với nhiều phân khúc và phong cách đa dạng. Du khách có thể dựa vào lịch trình di chuyển của mình để lựa chọn địa điểm khách sạn, nhà nghỉ phù hợp nhất. 

Phân khúc khách sạn 5 sao

Nếu bạn muốn trải nghiệm một chuyến du lịch nghỉ dưỡng đầy đủ tiện nghi thì Mường Thanh Luxury Quảng Ninh là cái tên khá được yêu thích. Khách sạn sở hữu vị trí đắc địa ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy, Hạ Long, thuận tiện cho chuyến tham quan đến những địa điểm du lịch đặc sắc như: Vịnh Hạ Long, Cầu Bãi Cháy, Bến tàu du lịch Bãi Cháy,…. Không chỉ mang thiết kế sang trọng, hiện đại, Mường Thanh Luxury Quảng Ninh còn cung cấp đầy đủ các dịch vụ tiện nghi chuẩn 5 sao như: nhà hàng, quán bar, phòng gym, hồ bơi,…

  • Địa chỉ: Đường Hạ Long, Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh

  • Giá phòng: Thấp nhất là 1.500.000 VND và cao nhất là 2.300.000 VND/ phòng/ đêm.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-13
Khách sạn Mường Thanh Luxury Quảng Ninh mang thiết kế sang trọng, hiện đại

Phân khúc tầm trung 

Du khách có thể dễ dàng lựa chọn những khách sạn nằm tại trung tâm thành phố giúp thuận tiện trong việc đi lại với mức giá thuê từ 400.000-650.000 VND. 

  • Khách sạn Halios Hotel Halong: Tọa lạc tại thành phố Hạ Long, cách bãi biển Bãi Cháy 2,1km. Giá phòng: Từ 500.000 VND/ phòng/ đêm.

  • Khách sạn Orestay Halong: Cách Cáp treo Nữ hoàng 1km, cách bãi biển Bãi Cháy 1,4km và cách trung tâm thương mại Vincom Plaza Hạ Long 6km. Giá phòng: Từ 650.000 VND/ phòng/ đêm.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-14
Khách sạn Halios Hotel Halong

Mô hình bungalow trong vườn hoặc ven biển

  • Ruby Halong Homestay: Giá phòng khoảng 200.000 VND/ phòng/ đêm.

  • Halo Bay Homestay: Có bếp chung, nhà hàng, quán bar, và sân vườn BBQ. Giá khoảng 360.000 VND/ phòng/ đêm

  • Nhà nghỉ Anh Khang: Cách Bãi biển Bãi Cháy 800m. Giá khoảng 250.000 VND/ phòng/ đêm.

  • Green Garden Bungalow: Cách cảng Tuần Châu, Hạ Long 7km, với lối kiến trúc mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Giá khoảng 380.000 VND/ phòng/ đêm.

Các món ăn không thể bỏ lỡ khi du lịch Quảng Ninh 

Chả mực Hạ Long 

Đây là món ăn đặc sản nổi tiếng nhất ở Hạ Long mà du khách nhất định phải thưởng thức, nhưng nhớ phải chính gốc Hạ Long mới thấy hết vị ngon của nó. Những con mực tươi ngon được đánh bắt trực tiếp từ biển về và mang đi chế biến ngay lập tức nên giữ được vị ngọt, thơm mà không quá dai cũng không tanh hay nồng vị. Món chả mực thơm phức, béo ngậy thường được chiên lên ăn kèm với bánh cuốn và xôi nếp trắng.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-15
Chả mực thơm phức, béo ngậy thường được ăn kèm với bánh cuốn và xôi nếp trắng

Nem chua Quảng Yên 

Nem chua thì tỉnh thành nào cũng có nhưng nem chua Quảng Yên lại có vị khác, xứng danh là đặc sản nhờ hương vị cực kỳ hấp dẫn. Được làm từ nguyên liệu chính là thịt lợn và bì lợn. Người ta trộn chúng với lạc rang, thính bằng đỗ với những gia vị theo bí quyết gia truyền riêng, tạo nên một món nem thơm và vị hơi chua rất đặc biệt. Nem có thể ăn kèm với nước chấm chua ngọt, lá sung, rau thơm, chuối xanh, hoặc nhâm nhi thêm một chút rượu Yên Tử.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-16
Nem chua Quảng Yên có thể ăn kèm với nước chấm chua ngọt, lá sung, rau thơm, chuối xanh

Gà đồi Tiên Yên 

Đây cũng là một trong những món ăn nên thử khi du lịch Quảng Ninh. Tiên Yên là một huyện có địa hình đồi núi là chủ yếu, người dân ở đây chủ yếu nuôi gà. Gà được nuôi thả tự do, không cho ăn cám mà tự tìm những thức ăn trên đồi như: sâu bọ, các loại hạt,… nên thịt rất chắc, thơm mùi tự nhiên. Gà Tiên Yên có thể chế biến theo nhiều kiểu: luộc, nướng, nấu cháo… nhưng ngon nhất là gà luộc chấm muối tiêu xanh.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-17
Gà luộc chấm muối tiêu xanh là món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Quảng Ninh

Sá sùng 

Cùng với sam biển thì sá sùng cũng là một đặc sản biển nổi tiếng của Quảng Ninh nhưng chủ yếu ở đảo Quan Lạn. Sá sùng nhìn bên ngoài giống như những con giun biển, chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Có thể dùng để nấu canh lá lốt, xào cần tỏi tây, nấu cháo hoặc xào sa hào… Nếu là sá sùng khô thì rang vàng hoặc nướng chấm với tương ớt, thêm rau thơm, rau diếp cá hay dùng để ninh làm ngọt nước bún, nước phở.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-18
Sá sùng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao

Ngán biển 

Ngán và các món ăn chế biến từ ngán cũng rất nổi tiếng tại vùng đất này, đặc biệt là trong các quán ăn ven Hạ Long. Bạn có thưởng thức ngán hấp, ngán nướng, ngán nấu cháo, nấu mì hay xào, chiên. Đặc biệt không thể bỏ qua món rượu ngán mùi vị thơm ngon rất riêng.  

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-19
Ngán và các món ăn chế biến từ ngán cũng rất nổi tiếng tại vùng đất Quảng Ninh

Bánh gật gù 

Nhìn bên ngoài thì bánh khá giống với bánh cuốn nhưng không có nhân. Bánh được làm từ bột gạo, gạo ngâm từ trước sau đó xay nhuyễn và tráng thành từng cuộn dài, dẻo kẹo. Khi cầm lên bánh cứ gật lên gật xuống nên được gọi là bánh gật gù. Khi ăn sẽ chấm cùng với nước chấm – loại nước chấm được pha khá cầu kỳ từ mỡ gà, hành phi, thịt băm cùng với khâu nhục (thịt hầm nhừ). Bánh mềm, mát, quyện vị ngậy của miếng khâu nhục lẫn trong nước chấm khiến ai ăn rồi đều muốn ăn nữa.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-20
Bánh gật gù được làm từ bột gạo và tráng thành từng cuộn dài, dẻo kẹo

Mực khô Quảng Ninh 

Đây là một trong những đặc sản khô được nhiều du khách chọn mua thưởng thức và làm quà. Mực khô ở Quảng Ninh nổi tiếng với chất lượng thơm ngon, đậm đà. Mực sau khi đánh bắt về sẽ được sơ chế sạch rồi đem phơi hoặc sấy khô, thường dùng để nướng lên chấm với tương ớt hoặc làm gỏi rất tuyệt. Giá mực khô loại to (6 – 7 con) giá khoảng 700.000 VNĐ/kg, loại vừa (8 -9 con) giá khoảng 600.000 VNĐ/kg, loại trung bình (14 – 15 con) khoảng 500.000 VNĐ/kg.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-21
Mực khô ở Quảng Ninh nổi tiếng với chất lượng thơm ngon, đậm đà

Rượu mơ Yên Tử 

Khi đi du lịch Quảng Ninh, du khách có thể mua rượu mơ Yên Tử đặc sản, chất lượng để về làm quà. Loại rượu này đươc ủ từ những hạt gạo chắc thơm cùng với quả mơ được lấy từ rừng, có vị ngọt mát. Sử dụng rượu Yên Tử có khả năng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, tăng thị lực,… Đó là lý do mà loại rượu này trở thành đặc sản, được nhiều người chọn mua.

du-lich-quang-ninh-tiep-thi-gia-dinh-23
Rượu mơ Yên Tử ủ từ những hạt gạo chắc thơm cùng với quả mơ được lấy từ rừng, có vị ngọt mát
Cùng chuyên mục