Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 20/06/2024, 08:41 (GMT+7)

Inox có cho vào lò vi sóng được không? Những điều chị em nhất định phải biết để đảm bảo an toàn

Lò vi sóng là thiết bị gia dụng được rất nhiều gia đình lựa chọn sử dụng vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không phải vật liệu nào cũng có thể cho vào lò vi sóng. Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình tìm câu trả lời cho thắc mắc của nhiều chị em nội trợ: inox có cho vào lò vi sóng được không?

Inox có cho vào lò vi sóng được không?

Hiện nay có rất nhiều vật dụng nhà bếp được làm bằng inox vì đây là kim loại có khả năng chống han gỉ cao và thẩm mỹ đẹp. Rất nhiều gia đình lựa chọn sử dụng bát, đũa, thìa, dao... làm bằng inox. Vậy inox có cho vào lò vi sóng được không? Câu trả lời là không nên. 

inox-co-cho-vao-lo-vi-song-duoc-khong

Tuy inox có rất nhiều ưu điểm nổi bật, nhưng khi chúng tiếp xúc với nhiệt độ cao và sóng viba trong lò có thể tạo ra các tia lửa điện nguy hiểm. Vì thế tốt nhất bạn không sử dụng những vật dụng bằng inbox cho vào lò vi sóng. Vì chúng có thể là nguyên nhân gây cháy nổ, không đảm bảo an toàn cho người nấu nướng cũng như các thành viên trong gia đình.

Nên và không nên sử dụng những vật dụng nào trong lò vi sóng?

Như ở phần trên chúng ta đã biết câu trả lời inox có cho vào lò vi sóng được không. Vậy nên và không nên sử dụng những vật dụng nào để đảm bảo an toàn trong quá trình nấu nướng với thiết bị này. 

Vật dụng nên sử dụng trong lò vi sóng

  • Vật dụng bằng thủy tinh có khả năng chịu nhiệt tốt

Với những vật dụng được làm bằng thủy tinh có tính chịu nhiệt rất cao, có thể chịu nhiệt lên đến hàng nghìn độ C. Vì thế bạn có thể yên tâm sử dụng chúng trong lò sóng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng vẫn phải đảm bảo an toàn tối đa. 

inox-co-cho-vao-lo-vi-song-duoc-khong1
  • Vật dụng bằng nhựa chịu nhiệt

Với những vật dụng được làm bằng nhựa, bạn nên chọn loại có khả năng chịu nhiệt, để nhận biết rất dễ, trên các món đồ này sẽ có in dòng chữ microwave-safe hoặc microwavable thì bạn có thể yên tâm sử dụng. Đây là loại nhựa này được thiết kế đặc biệt, nên khi dùng trong lò vi sóng nhiệt độ cao cũng không bị nóng chảy. 

  • Vật dụng bằng gốm, sứ

Vật liệu bằng gốm, sứ có khả năng chịu nhiệt độ cao đến hơn 1000 độ C, nên chúng được đánh giá là an toàn nhất khi sử dụng trong lò vi sóng. Tuy nhiên bạn nên hạn chế sử dụng những sản phẩm có quá nhiều hoa văn, màu sắc, vì những hoa văn này thường chứa hàm lượng chì cao, ảnh hưởng sức khỏe.  

do-su-trong-lo-vi-song
  • Vật dụng làm từ gỗ

Đây cũng là vật dụng rất an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng. Nó không chứa chất độc trong quá trình đun nóng nên đảm bảo  an toàn cho sức khỏe người dùng khi sử dụng trong lò vi sóng.

Vật dụng không nên sử dụng trong lò vi sóng

Phần bên trên chúng ta đã giải đáp thắc mắc: inox có cho vào lò vi sóng được không? Vậy ngoài inox thì còn những chất liệu nào không nên sử dụng với thiết bị này, cùng Tiếp thị & Gia đình khám phá.

  • Vật dụng làm bằng kim loại

Bên cạnh inox, những vật dụng làm bằng inbox khác khi làm nóng trong lò vi sóng sẽ gây ra phản xạ lại với sóng viba. Vì thế không những quá trình làm chín thức ăn không hiệu quả mà còn có thể làm hư hỏng lò vi sóng của gia đình bạn.

  • Giấy bạc

Chúng ta hay sử dụng giấy bạc để nướng, tuy nhiên nếu dùng trong lò vi sóng sẽ gây ra sóng phản xạ khiến cho súng điện tử bị hư hại dẫn đến hiện tượng phóng tia điện tử, rất nguy hiểm cho người sử dụng.

inox-co-cho-vao-lo-vi-song-duoc-khong-3
  • Đồ nhựa không chịu nhiệt

Có rất nhiều vật dụng bằng nhựa không đủ điều kiện sử dụng trong lò vi sóng, nếu cố tình sử dụng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vì thế nếu không phải đồ nhựa được khuyến cáo dùng cho lò vi sóng thì bạn không nên sử dụng. 

  • Cốc chén sứ đã quá cũ

Gốm sứ tuy là vật dụng an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng, nhưng nếu quá cũ sẽ không đảm bảo an toàn. Vì chúng sẽ bị mất lớp men tráng bên ngoài sẽ để lộ ra chì hoặc muối chì trong sản phẩm. Khi đó, chì sẽ hòa lẫn vào thức ăn dẫn đến hiện tượng ngộ độc rất nguy hiểm.

Những lưu ý khi sử dụng lò vi sóng bạn cần biết

Bên cạnh quan tâm đến innox có cho vào lò vi sóng được không, thì còn một vài lưu ý dưới đây bạn cần biết để sử dụng thiết bị này hiệu quả, an toàn.

- Nếu thực phẩm để trong lò quá 2 tiếng mà không thể giã đông mà không hiệu quả thì nên bỏ thực phẩm này đi, vì khi ăn rất có thể ngộ độc.

- Không nên sử dụng vật dụng được làm bằng nhựa thông thường.

- Không nên sử dụng lò vi sóng để làm chín thực phẩm chưa được làm chín, vì lò vi sóng không thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn.

- Tránh sử dụng đồ dùng bằng kim loại vào lò vi sóng.

- Thức ăn sau khi đã rã đông bằng lò vi sóng không nên đặt trở lại tủ lạnh, vì chúng có thể làm vi khuẩn phát triển.

- Không nên đậy kín nắp đồ dùng chứa thực phẩm khi cho vào lò vi áp suất trong lò có thể gây nứt vỡ hoặc cháy nổ.

inox-co-cho-vao-lo-vi-song-duoc-khong2

- Không nên bọc thực phẩm bằng túi nilon khi đặt vào lò vi sóng. Tốt nhất hãy sử dụng bát hoặc khay sứ. 

- Không nên sử dụng lò vi sóng để chiên hoặc rán thực phẩm.

- Không đặt lò vi sóng trong phòng ngủ vì nếu có sự cố sẽ gây ra nguy hiểm 

- Trong quá trình sử dụng nên đứng xa là 1m để giảm thiểu nguy cơ không mong muốn. 

Với những thông tin mà Tiếp thị & Gia đình mang đến, bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: inox có cho vào lò vi sóng được không? Đồng thời bài viết cũng mang đến rất nhiều thông tin hữu ích khi lựa chọn vật dụng sử dụng trong lò vi sóng. Mong rằng bạn sẽ có những lựa chọn đúng đắn để bảo vệ sức khỏe. 

Cùng chuyên mục