Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 13/07/2024, 10:00 (GMT+7)

Gợi ý 1001 món chay ngon miệng, dễ làm để không phải nghĩ hôm nay ăn gì

Quan điểm nấu món chay tương đối khó khăn và có ít lựa chọn là không đúng. Bởi ăn chay cũng có nguồn thực phẩm đa dạng với nhiều món hấp dẫn không khác gì ăn mặn.

Ăn chay có lợi ích gì? Ai nên ăn chay?

Lợi ích của việc ăn chay đúng cách

Nếu biết ăn chay đúng cách và phù hợp với tình trạng cơ thể, bạn sẽ nhận lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Bởi thông thường, các loại rau củ quả, hạt… sẽ chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin (A, B, C, E…) và khoáng chất có lợi cho con người.

mon-chay 1
Ăn chay đúng cách và phù hợp với tình trạng cơ thể, bạn sẽ nhận lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần (Ảnh: Sưu tầm)

Bổ sung các thực phẩm có lợi cho cơ thể sẽ hỗ trợ:

  • Thúc đẩy trao đổi chất, giảm mỡ, giảm cân

  • Đào thải độc tố 

  • Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

  • Dưỡng da bóng khỏe, mịn màng

  • Ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nguy hiểm như tăng huyết áp, béo phì, tim mạch, đột quỵ, mỡ máu, giảm nguy cơ mắc ung thư…

  • Giữ tinh thần luôn lạc quan, tích cực

Những người nào nên ăn chay?

Việc ăn chay nếu cần dựa trên yếu tố khoa học thì sức khỏe sẽ được đảm bảo. Theo chuyên gia, ăn chay có thể phù hợp với nhiều đối tượng.

Nếu là người lớn, có sức khỏe tốt thì nên ăn chay một vài ngày trong tháng để thải độc và cải thiện sức khỏe tiêu hóa.  

Người mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, gan, thận có thể ăn chay thường xuyên để hạn chế diễn biến nguy hiểm của bệnh. Tuy nhiên, chỉ nên ăn chay linh hoạt, bổ sung dồi dào dưỡng chất cần thiết. 

Đối với những đối tượng đang trong giai đoạn đặc biệt như người ốm, trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc sau sinh đang cho con bú… không nên ăn chay trường vì sẽ dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Gợi ý những món chay thơm ngon, bổ dưỡng

Các món chay từ đậu hũ

mon-chay 3
Đậu hũ là nguồn thực phẩm được sử dụng phổ biến đối với người ăn chay (Ảnh: Sưu tầm)

Đậu hũ chiên sả ớt

Một trong những món chay ngon được làm từ tàu hũ phổ biến chính là tàu hủ chiên sả ớt. Chỉ với một số nguyên liệu đơn giản gồm tàu hủ, gia vị, nước tương, dầu ăn… cùng cách chế biến dễ dàng, món này dường như đã trở thành món ăn quen thuộc trong mâm cơm hằng ngày của mỗi gia đình. 

Đậu hũ xào rau củ chay

Đậu hũ xào cùng nấm, ớt chuông, hành tây là món chay ngon, thanh đạm được nhiều người yêu thích. Đậu hũ giàu chất béo, nấm và ớt chuông giàu chất xơ, vitamin rất có lợi cho cơ thể.

Đậu hũ sốt cà chua

Món đậu hũ sốt cà chua cung cấp một lượng lớn protein từ đậu hũ cùng với các chất xơ, vitamin từ cà chua, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tổng thể. Món ăn thơm ngon này cũng dễ chế biến, quen thuộc trong mâm cơm gia đình hằng ngày.

Đậu hũ xào giá chay

Đậu hũ xào giá là một món chay ngon, giàu dinh dưỡng mà bạn nên thêm vào thực đơn hàng ngày. Giá đỗ giàu chất xơ, vitamin C và khoáng chất giúp tăng cường hệ tiêu hóa, duy trì sức khỏe cho xương và da. Món này cũng rất dễ ăn, dễ làm và không tốn nhiều thời gian để chuẩn bị.

Salad đậu hũ

Salad đậu hũ giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt, chất xơ và các vitamin. Ăn món ngon này giúp bạn duy trì sức khỏe đường ruột, giảm táo bón và tạo cảm giác no lâu hơn. 

Các món chay từ nấm

mon-chay 4
Các món ngon từ nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng và phù hợp với người ăn chay (Ảnh: Sưu tầm)

Nấm rơm chiên giòn

Nấm rơm chứa chất xơ và nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe. Nấm rơm chiên giòn rụm, thơm bùi chắc chắn sẽ là món ăn ngon miệng cho cả gia đình bạn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. 

Nấm xào mì chay

Nấm chay xào mì thường được dùng làm món chính trong các bữa cơm chay vào mỗi ngày rằm. Món ăn này không hề phức tạp trong khâu chuẩn bị nguyên liệu hay chế biến. Chỉ với mì, nấm và một vài loại gia vị chay khác, bạn đã nhanh chóng có được món chay thơm ngon, dinh dưỡng.

Nấm bào ngư chiên giòn

Nấm bào ngư chiên giòn cũng được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, dễ làm. Chỉ với bào ngư xám, bột chiên giòn và một vài loại gia vị quen thuộc, bạn đã có đủ nguyên liệu để chế biến món ăn này.

Nấm kho tiêu

Nấm kho tiêu đặc biệt phù hợp để ăn với cơm trắng. Nước kho sền sệt, mặn mà vừa phải khi ăn cùng cơm nóng sẽ càng dậy mùi, thơm ngon hơn. Món ăn này bổ dưỡng, dễ ăn nên rất được người trung niên yêu thích.

Nấm đông cô kho nước tương

Nấm đông cô là một trong những món chay ngon quốc dân xuất hiện cả trong nền ẩm thực Việt Nam lẫn Trung Hoa. Vị mặn ngọt xen lẫn một chút cay nhẹ của món ăn này rất hợp để ăn cùng cơm trắng. 

Các món chay ngon từ bí đỏ

mon-chay 5
Bí đỏ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng (Ảnh: Sưu tầm)

Bí đỏ chiên

Bí đỏ chiên có thể là món ăn nhẹ bổ sung năng lượng mà không lo tăng cân. Món ăn này cũng rất đơn giản, phù hợp với những người ăn chay muốn bổ sung quà vặt để thay thế đồ ăn chế biến sẵn.

Bí đỏ hầm dừa

Bí đỏ hầm dừa là món chay tương đối mới lạ, song nếu đã ăn thử, bạn chắc chắn sẽ yêu thích nó. Nguyên liệu chính của món này là bí đỏ và nước cốt dừa, mang đến hương vị thơm ngon, bùi béo và hấp dẫn đối với tất cả mọi lứa tuổi.

Chè khoai bí đỏ

Một món ăn thơm ngon khác mà bạn có thể chế biến từ bí đỏ chính là món chè ngọt mát. Chè khoai bí đỏ thường có các nguyên liệu đặc trưng như: bí đỏ, khoai môn, khoai lang tím, nước cốt dừa, bột năng, lá dứa… đảm bảo sẽ là món ăn vặt không thể thích hợp hơn trong mùa hè.

Các món chay từ cà tím

mon-chay 6
Có thêm các món ngon được làm từ cà tím, mâm cơm sẽ trọn vị hơn nhiều (Ảnh: Sưu tầm)

Cà tím xào

Tuy cà tím xào chỉ là món phụ, song khi thêm vào mâm cơm sẽ trở nên tròn vị, ngon miệng hơn rất nhiều. Cà tím bạn chỉ cần rửa sạch, chẻ nhỏ rồi xào cùng tỏi và một số gia vị chay là đã có ngay món ngon cho bữa cơm gia đình.

Cà tím kho tiêu chay

Cà tím kho tiêu chay là món ăn đậm đà, dùng cùng cơm trắng sẽ “hết sảy”. Hương thơm của tiêu hòa cùng cà tím thấm vị đặc biệt kích thích vị giác, giúp tăng cảm giác ngon miệng hơn.

Cà tím xào chua ngọt

Nếu là người ăn chay, chắc chắn bạn không thể bỏ qua món cà tím xào chua ngọt. Vị chua ngọt nhẹ từ sốt cà chua hòa quyện cùng những miếng cà tím mềm thấm đẫm chắc chắn sẽ khiến bạn “khó cưỡng”.

Cà tím hấp nước tương tỏi

Cà tím hấp sẽ giúp bạn thay đổi khẩu vị để ít cảm thấy nhàm chán. Tuy chỉ là món ăn đơn giản, nhưng lại có vai trò kích thích vị giác hiệu quả.

Các món chay từ sake

Cây Sake rất quen thuộc đối với người miền Nam. Loại cây này không chỉ được trồng để lấy bóng mát mà còn có quả có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon.

mon-chay 7
Người ăn chay có thể bổ sung thêm các món ngon được chế biến từ quả sake (Ảnh: Sưu tầm)

Sake chiên giòn 

Món chay Sake chiên giòn đặc biệt có cách làm đơn giản chỉ trong một vài bước. Sake gọt vỏ, các lát vừa ăn rồi cho lên chảo chiên giòn là bạn đã có một món ăn nhẹ hoàn hảo.

Sake kho tiêu

Sake kho tiêu mềm, bùi béo lại vừa thấm vị, là món ăn yêu thích của nhiều người ăn chay. Giống như những món kho khác, sake kho tiêu có thể được dùng làm món chính để có một bữa cơm bổ dưỡng, tròn vị.

Các món chay từ khổ qua

mon-chay 9
Khổ qua giàu dưỡng chất, có vị đắng nhẹ, được nhiều người ăn chay yêu thích (Ảnh: Sưu tầm)

Khổ qua kho nấm và tàu hũ

Khổ qua, nấm và tàu hủ kho là món chay ngon rất phổ biến trong các mâm cỗ. Món ăn này vừa giàu dưỡng chất, vừa thanh đạm mà nên rất dễ ăn. 

Khổ qua chiên giòn

Khổ qua bạn rửa sạch, cắt khoanh rồi thấm bột chiên giòn chay. Sau đó, chỉ cần bật chảo, cho dầu lên chiên vàng là đã hoàn thành. Tuy là món ăn đơn giản nhưng hương vị của nó sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Khổ qua sốt cà chua

Khổ qua sốt cà chua chắc hẳn không còn là món ăn xa lạ đối với nhiều người ăn chay. Vị chua ngọt nhẹ của cà chua sẽ hòa quyện, làm giảm vị đắng của khổ qua. Món ăn này cũng rất lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

Khổ qua xào

Khổ qua xào không chỉ là món người ăn chay nên dùng mà cũng là “món tủ” trong nhiều mâm cơm gia đình hằng ngày. Nếu ăn chay linh hoạt hoặc ăn chay có trứng, bạn có thể thêm trứng vào xào cùng khổ qua để tăng thêm hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Các món canh chay

Canh bông cải chay

Canh bông cải chay với nguyên liệu chính là bông cải trắng hoặc súp lơ xanh, nấu cùng với cà rốt. Độ ngọt tự nhiên của canh được quyết định bởi rau củ nên bạn không cần phải nêm nếm cầu kỳ.

Canh hẹ đậu hũ non

Canh hẹ đậu hũ non là một trong những món canh chay hấp dẫn mà bạn nhất định phải thử. Bạn sơ chế, nấu lên rồi nêm canh với một chút muối, bột ngọt là có thể dùng ngay mà không cần chế biến cầu kỳ thêm.

Canh kim chi chay

Nếu bạn ưa thích hương vị kim chi của Hàn Quốc, hãy thử nấu món canh. Bạn không cần phải nêm nếm nhiều gia vị, bởi kim chi muối sẽ mang đến hương vị thơm ngon và màu sắc đẹp mắt cho món ăn.

Canh chua chay

Canh chua chay gồm một số nguyên liệu như dứa, cà chua, rau mùi và hành lá. Ăn kèm món này cùng tàu hủ, nấm kho là đã có một bữa cơm chay đầy đủ dinh dưỡng. 

Một số câu hỏi thường gặp trong ăn chay

Ăn chay có được ăn trứng không?

Ăn chay có ăn trứng được không? Câu trả lời là có, với những hình thức và trường phái ăn chay dưới đây!

Hình thức ăn chay linh hoạt (ăn bán chay)

Ăn chay linh hoạt có chế độ dinh dưỡng từ thực vật là chủ yếu, nhưng vẫn có lúc ăn thịt. Cụ thể, chế độ ăn này chú trọng vào các món ăn từ thực vật, tuy nhiên, vẫn cho phép việc có một lượng đồ ăn nhỏ được chế biến từ động vật, bao gồm cả trứng và sữa.

Hình thức ăn chay Ovo Vegetarian

"Ovo" trong tiếng Latin có nghĩa là trứng. Đây là kiểu ăn chay không tiêu thụ thịt động vật dưới mọi hình thức song vẫn có thể ăn trứng và các sản phẩm có nguyên liệu là trứng.

Ngoài ra, một số tôn giáo cho phép bổ sung trứng trong thực đơn ăn chay bao gồm: Công giáo, Phật giáo…

Ăn chay uống sữa được không?

Việc ăn chay uống được sữa không và những người ăn chay được phép uống những loại sữa nào sẽ phù thuộc theo hình thức và trường phái mà người đó theo đuổi.

Đối với sữa có nguồn gốc thực vật như ngũ cốc, các loại đậu, hạt… người ăn chay có thể thoải mái sử dụng theo ý thích. Tuy nhiên, đối với sữa động vật thì thông thường chỉ có 2 hình thức là ăn chay linh hoạt và ăn chay Lacto mới được sử dụng.

mon-chay 10_11zon
Chỉ có 2 hình thức là ăn chay linh hoạt và ăn chay Lacto mới được sử dụng sữa động vật (Ảnh: Sưu tầm)

Tại sao ăn chay không ăn hành tỏi?

Người ăn chay thường phải kiêng ngũ vị tân, bao gồm các gia vị như tỏi, hành, củ kiệu, hẹ. 

Nguyên nhân xuất phát từ việc ăn chay giúp mọi người hạn chế sân si, nóng nảy trong người. Các gia vị kể trên đều có tính cay nồng, dễ khiến cơ thể và tính khí của con người nóng nảy và dễ bị kích động hơn bình thường.

Các Phật tử được khuyên không nên ăn ngũ vị tân, tuy vậy, nếu bạn không phải là Phật tử và không ăn chay thì vẫn có thể ăn chúng nhưng nên hạn chế.

Cùng chuyên mục