Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 06/07/2024, 20:01 (GMT+7)

Ăn chay có được ăn trứng không? Liệu tất cả các loại trứng đều phù hợp với người ăn chay?

Ăn chay có được ăn trứng không là vấn đề còn gây nhiều tranh cãi và cũng là thắc mắc của nhiều người. Để làm rõ điều này, hãy tham khảo những thông tin dưới đây!

Ăn chay có được ăn trứng không?

Trứng có phải đồ chay không?

Trứng là sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, cụ thể là từ các loại gia cầm. Nhiều người ăn chay vì đặc điểm này mà chọn không tiêu thụ trứng và các sản phẩm có nguyên liệu là trứng.

Ăn chay có ăn được trứng không là thắc mắc của không ít người. Hiện tại xu hướng ăn chay linh hoạt ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Chế độ này lấy thực vật là thực phẩm trọng tâm, song vẫn bổ sung lượng ít thịt, trứng và sữa.

an-chay-co-duoc-an-trung-khong 2
Ăn chay có ăn được trứng không là thắc mắc của không ít người (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, trong văn hóa của nhiều nơi tại phương Tây thì trứng vẫn là một thực phẩm có trong chế độ ăn chay. Nguyên nhân chủ yếu đến từ 2 điều sau: 

- Ăn chay bao gồm việc loại trừ bất kỳ dạng thịt động vật nào. Trứng không thuộc thịt động vật nên có thể dùng để làm các món chay.

- Trứng là nguồn cung cấp dinh dưỡng đa dạng và cần thiết cho chế độ ăn chay như protein, omega-3, vitamin B12 và sắt.

Theo Phật giáo, ăn chay có được ăn trứng không? 

Trứng được chia thành 2 loại là được thụ tinh (có trống) và không được thụ tinh (không có trống). 

- Trứng được thụ tinh có thể nở thành con sau quá trình ấp. Nó được coi là một mầm sống nên nếu ăn sẽ được coi là ăn mặn trong Phật giáo. 

- Trứng không được thụ tinh sẽ không thể nở thành con. Nó không được coi là một mầm sống nên người ăn chay có thể hoàn toàn bổ sung nó vào thực đơn hằng ngày.

Tựu chung lại, ăn chay có được ăn trứng không hay ăn chay ăn trứng được không sẽ tùy theo quan điểm của mỗi người, mỗi quốc gia và tôn giáo khác nhau. Tuy theo tín ngưỡng và quan điểm chung của mỗi người, bạn có thể chọn ăn trứng hoặc không trong chế độ ăn chay của riêng mình.

Hình thức ăn chay nào có thể ăn trứng?

Ăn chay có ăn trứng được không? Câu trả lời là có, với những hình thức và trường phái ăn chay dưới đây!

Hình thức ăn chay linh hoạt (ăn bán chay)

Ăn chay linh hoạt là thuật ngữ "linh hoạt" được dùng để mô tả hình thức ăn bán chay. Những người chọn trường phái ăn chay này sẽ thường xuyên ăn chay với thực đơn thực vật là chủ yếu, nhưng vẫn có lúc ăn thịt. Cụ thể, chế độ ăn này chú trọng vào các món ăn từ thực vật, tuy nhiên, vẫn cho phép việc có một lượng đồ ăn nhỏ được chế biến từ động vật.

Hình thức ăn chay Ovo Vegetarian

"Ovo" trong tiếng Latin có nghĩa là trứng. Đây là kiểu ăn chay không tiêu thụ thịt động vật dưới mọi hình thức song vẫn có thể ăn trứng và các sản phẩm có nguyên liệu là trứng.

Ngoài ra, một số tôn giáo cho phép bổ sung trứng trong thực đơn ăn chay bao gồm: Công giáo, Phật giáo…

an-chay-co-duoc-an-trung-khong 1_11zon
Một số hình thức và trường phái ăn chay cho phép bổ sung trứng vào thực đơn hằng ngày (Ảnh: Sưu tầm)

Giá trị dinh dưỡng của trứng đối với ăn chay

Trứng là một nguồn thực phẩm đặc biệt giàu protein chất lượng cao, vitamin B12, sắt, omega-3 và nhiều dưỡng chất cần thiết khác. Đặc biệt, ăn chay có trứng sẽ đảm bảo không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, cơ thể trở nên khỏe mạnh và có nhiều năng lượng hơn.

Trứng gồm 2 phần là lòng trắng và lòng đỏ. Lòng trắng trứng gồm lượng lớn protein cùng các dưỡng chất như niacin, kali, riboflavin và magie. Lòng đỏ trứng chứa vitamin A, B6, B12 và D, canxi, folate, đặc biệt là acid béo omega-3 rất tốt cho cơ thể.

Là nguồn đạm chất lượng cao

So với protein thực vật có thể thiếu acid amin thì protein trong trứng lại đảm bảo được điều này. Nguồn đạm này là cơ sở để nạp năng lượng dồi dào cho cơ thể, giúp duy trì các hoạt động hằng ngày của một người.

Protein của trứng có chất lượng cao, dễ tiêu hóa và chứa tất cả các acid amin thiết yếu để mang đến một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh.

Chứa acid béo omega-3 DHA và EPA có lợi

Omega-3 rất cần thiết để tế bào luôn khỏe mạnh và cung cấp năng lượng hỗ trợ cho hoạt động của các chức năng của cơ thể như tim, phổi, mạch máu, hệ thống miễn dịch, nội tiết… Tuy vậy, chế độ ăn thuần chay thông thường chỉ được bổ sung omega-6 mà ít hoặc không có omega-3 DHA và EPA.

Trong trứng chứa hàm lượng Omega-3 DHA và EPA có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, DHA mà trứng có sẽ giúp tăng cường omega-3 đơn giản và dễ hấp thu hơn.

Bổ sung vitamin B12 cho cơ thể

Vitamin B12 đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào, chức năng thần kinh và sản xuất ADN. Tuy nhiên, từng có kết luận rằng, người ăn chay có nồng độ vitamin B12 trong huyết thanh rất thấp, đặc biệt là người ăn thuần chay. 

Trứng là một trong số ít nguồn thực phẩm có thể cung cấp vitamin B12 cho cơ thể, bởi vậy, chế độ ăn chay có trứng sẽ ngăn ngừa tình trạng thiếu dưỡng chất cho cơ thể.

Phòng chống thiếu sắt

Tình trạng thiếu sắt thường xảy ra phổ biến ở những người ăn chay. Điều này thường dẫn đến sự mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, khó thở và thiếu tập trung…

an-chay-co-duoc-an-trung-khong 3_11zon (1)
Thiếu sắt mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, khó thở và thiếu tập trung… (Ảnh: Sưu tầm)

Trứng là thực phẩm từ động vật (sắt heme) chứa hàm lượng sắt cao. Chất sắt trong nó là dạng sắt tốt nhất, có thể được cơ thể dễ dàng hấp thụ. Ngược lại, sắt trong thực vật (từ ngũ cốc, rau…) không phải là sắt heme nên cơ thể sẽ kém hấp thu hơn.

Một số câu hỏi liên quan đến trứng khi ăn chay

Có nên lựa chọn trứng khi ăn chay?

Như đã đề cập ở trên thì có nhiều chế độ và hình thức ăn chay khác nhau, trong đó, một số trường phái cho phép sử dụng trứng trong chế thực đơn ăn chay. Bởi vậy, tùy theo quan điểm và tình trạng sức khỏe của mình, bạn có thể chọn ăn trứng hay không. Hãy đảm bảo rằng, chế độ ăn chay của bạn là phù hợp để cơ thể luôn khỏe mạnh, tích cực.

Trứng gà công nghiệp ăn chay được không?

Trứng gà công nghiệp hiện đang là sản phẩm thịnh hành trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Không giống với trứng gà nuôi, trứng gà công nghiệp không trải qua quá trình thụ tinh nên không hề chứa phôi thai và không thể phát triển thành con. Cụ thể là, trứng gà công nghiệp không được gọi là “mầm sống”. 

Trong ngành công nghệ thực phẩm, cụ thể hơn là công nghiệp gà thì gà mái và gà trống sẽ được nuôi tách biệt. Do vậy, trứng gà công nghiệp thường không được thụ tinh và việc ăn chúng sẽ không ảnh hưởng đến bất cứ sự phát triển của loài này.

Nên ăn bao nhiêu lượng trứng là đủ?

Ăn nhiều trứng dễ khiến nồng độ cholesterol trong cơ thể tăng cao, nguy cơ gây ra các chứng bệnh tim mạch. Do đó, đối với hình thức ăn chay có trứng, bạn nên chỉ bổ sung từ 1 - 2 quả/ngày trong chế độ dinh dưỡng của mình. 

Trứng là nguồn dinh dưỡng rất quý giá, giúp bạn bù đắp những thiếu hụt dưỡng chất khi không ăn thịt, tuy nhiên, chỉ nên bổ sung lượng vừa đủ.

Nên ăn trứng gà hay trứng vịt khi ăn chay?

Nếu theo trường phái ăn chay có trứng, bạn có thể ăn được cả trứng gà và trứng vịt. Tuy nhiên, trứng vịt được xem là có hàm lượng chất béo và cholesterol cao hơn trứng gà nên bạn hãy cân nhắc trước khi quyết định nên ăn loại nào.

Cùng chuyên mục