Thứ ba, 23/05/2023, 11:45 (GMT+7)

Khám phá Du Già Hà Giang - Bình yên nơi địa đầu Tổ Quốc

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Du Già là một xã vùng cao thuộc huyện Yên Minh Hà Giang. Đây là một địa điểm hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam dành cho những đôi chân nghiện xê dịch. Với các cung đường tuyệt đẹp, bản làng trù phú cùng dịch vụ homestay do cộng đồng người dân bản địa làm nên, Du Già hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn vô số trải nghiệm mới mẻ khi du lịch Hà Giang.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Giới thiệu đôi nét về Du Già Hà Giang

1.1 Du Già Hà Giang nằm ở đâu?

Du Già Hà Giang là một xã thuộc huyện Yên Minh, cách thành phố Hà Giang khoảng chừng 70km. Đây là nơi có những ngọn núi cao sừng sững, có bản làng người Tày và người H'mông cư trú bên cạnh dòng sông trong vắt, xanh biếc quanh năm. Nơi đây vẫn còn khá mới mẻ trên bản đồ du lịch Việt Nam nhưng đối với những ai yêu thích khám phá, trải nghiệm đặc biệt là các bạn trẻ thì cái tên Du Già Hà Giang có lẽ không còn quá xa lạ. 

15036599_709075595912598_4529146761461250807_n
Khung cảnh thanh bình buổi sớm ở Du Già Hà Giang

Du Già nổi tiếng bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của sông núi, mây trời nhưng cũng không kém phần thơ mộng, khiến bất cứ khi đặt chân đến đây đều trót phải lòng với vẻ đẹp tựa như chốn tiên cảnh bồng lai. Chính vì thế mà Du Già Hà Giang dần trở thành địa điểm du lịch được đông đảo bạn trẻ trong và ngoài nước ghé thăm. Tại đây, bạn có thể hòa mình vào cảnh sắc núi rừng hoang sơ, ngắm nhìn phong cảnh non nước hữu tình và tìm hiểu bản sắc văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc của đồng bào dân tộc hồn hậu, mến khách.

28888-du-gia-mau-due-670x446
Cảnh sắc núi rừng tươi đẹp trên các cung đường

1.2 Thời điểm lý tưởng để ghé thăm Du Già Hà Giang

Hà Giang mỗi mùa lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng nên bạn có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều bạn thì khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm là lúc nơi đây bước vào mùa mưa nên tiết trời khá âm u, thường xuyên xuất hiện những cơn mưa lớn gây nhiều bất tiện cho chuyến đi. Vậy nên bạn hãy đi Du Già Hà Giang vào tháng 10 đến tháng 5 năm sau nếu muốn hành trình trải nghiệm được trọn vẹn hơn nhé. Trong đó, từ tháng 10 - 11 là thời điểm mùa hoa tam giác mạch Hà Giang nở rộ nên bạn sẽ có cơ hội săn được những thước ảnh lung linh đấy.

hoa-tam-giac-mach-ha-giang-windylover
Mùa hoa Tam Giác Mạch Hà Giang

2. Hướng dẫn đường đi đến Du Già Hà Giang

Nằm ở huyện Yên Minh cách thành phố Hà Giang hơn 70km, Du Già là một xã nhỏ lọt thỏm giữa núi rừng nên để đến được đây thì chỉ có cách di chuyển bằng ô tô cá nhân hoặc xe máy. Theo hướng dẫn đường đi chinh phục Hà Giang, bạn có thể di chuyển dọc theo đường cung đường từ Mèo Vạc về huyện Yên Minh tầm 80km. Lộ trình này nổi tiếng với những khúc cua uốn lượn hiểm trở và những con đường ngoằn ngoèo vắt ngang lưng chừng núi nên bạn cần phải thật vững tay lái.

du-lich-Ha-Giang-2-2585-164871-2003-9790-1657019230
Các đoạn đường quanh co hiểm trở để đến được với Du Già

Ngoài ra, bạn cũng có thể di chuyển đến Du Già Hà Giang bằng cung đường Quốc lộ 4C tới Mậu Duệ rồi rẽ vào ĐT181. Tuy lộ trình này xa hơn khoảng 40km nhưng bù lại đường đi vô cùng dễ dàng. Không chỉ thế, bạn còn được chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp của những mảng hoa gạo đang mùa trổ bông, cánh đồng ngô màu mỡ xanh rì xen lẫn với những mỏm đá tai mèo nằm rải rác khắp nơi dọc đường đi.

3. Khám phá Du Già Hà Giang - Bản tiên giữa núi rừng Tây Bắc

3.1 Chiêm ngưỡng thiên nhiên tuyệt mỹ ở Du Già

Đến với Du Già Hà Giang, bạn sẽ có cơ hội thu hết vào tầm mắt khung cảnh bầu trời trong xanh, mây trắng bồng bềnh lững lờ trên đỉnh núi và những bản làng nhỏ ở phía xa xa, các thửa ruộng bậc thang vàng óng cùng con thác Thâm Luông trắng xóa nơi bà con bản xứ vẫn thường đến tắm mát. Cảnh vật nơi đây lúc nào cũng tràn đầy sức sống, từ bản làng, núi rừng đến mây trời đều hòa quyện vào nhau tạo nên một sức hấp dẫn đầy mê hoặc khiến bất cứ ai cũng muốn dừng chân lại. Du Già Hà Giang vào mỗi chiều hoàng hôn hay sáng sớm bình minh đều cho ta thấy được vẻ đẹp đặc sắc của riêng nó, làm lòng người cứ phải say đắm mãi không thôi.

f935f8b6060cc9a237a896af3387b85a
Thác Du già xanh trong giữa núi rừng

3.2 Trải nghiệm dịch vụ homestay của người bản địa

Các homestay ở Du Già Hà Giang đều do cộng đồng người dân tộc trong vùng tạo nên để phục vụ mọi người đến du lịch. Tại đây, bạn có thể thoải mái ăn uống, nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động thường ngày cùng gia đình chủ để cảm nhận rõ nét hơn về lối sống sinh hoạt địa phương. Mặc dù không hiện đại như trong thành phố nhưng hầu như các homestay ở đây đều đã kết nối internet và có đầy đủ tiện nghi. Khi trải nghiệm homestay Du Già Hà Giang, bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn dân dã truyền thống của người Tày và người H’mông.

tong-hop-homestay-ha-giang-gia-re-view-dep-2
Phần lớn du lịch Hà Giang vẫn chuộng các loại hình ở tại Home stay cùng người bản địa

3.3 Dạo quanh bản làng và ghé thăm phiên chợ địa phương

Xã Du Già Hà Giang nhỏ xinh chỉ vỏn vẹn 67 km2 với 14 thôn bản của đồng bào dân tộc Tày, H’mông, Dao… Các bản Du Già đều mang vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc với những ngôi nhà sàn, bờ ao, ruộng vườn nằm nép mình bên thung lũng. Sáng sớm và chiều tà là những thời điểm đẹp nhất để bạn dạo quanh Du Già vì đây là lúc tiết trời không quá oi bức và những bản làng ẩn mình dưới làn sương mờ lãng đãng trông càng thêm huyền ảo, nên thơ.

Khi đến với Du Già Hà Giang, bạn nhất định nên ghé thăm những phiên chợ sớm của bà con trong vùng. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy các chàng trai, cô gái đồng bào áo quần xúng xính như trẩy hội và vô số mặt hàng đa dạng được bày bán từ lợn, gà, rau quả đến những món đặc sản vùng cao như gà bản, cá suối, măng rừng... Các phiên chợ tuy không quá lớn nhưng mang đậm bản sắc văn hóa của người dân Tây Bắc mà giờ đây khó có nơi nào còn lưu giữ được. Đặc biệt, Du Già Hà Giang còn có một phiên chợ tình cực thú vị được tổ chức từ đêm ngày thứ 6 đến hết thứ 7 trong tuần 2 của tháng 3 âm lịch. Người dân bản xứ vẫn thường gọi đây là “chợ tình phong lưu” - Nơi các đôi trai gái gặp gỡ, trò chuyện và tâm tình.

1bcb5e95ca42c9358a5bf64df62022f7
Chợ phiên ở Du già đơn giản nhưng tràn ngập bản sắc văn hóa Hà Giang

3.4 Giao lưu, tìm hiểu văn hoá và phong tục tập quán của đồng bào bản địa

Xã Du Già Hà Giang là nơi sinh sống của hơn 8000 người đến từ các dân tộc Tày, H’mông, Dao… Họ đều là những người dân làm nông chất phác, thật thà và đôn hậu. Kể từ khi du lịch dần phát triển, đời sống trở nên khấm khá hơn nhưng bà con dân bản vẫn luôn mộc mạc, hiền lành và bình dị như thuở ban đầu. Không chỉ vậy, người dân trong vùng còn rất thân thiện và mến khách nên chẳng có gì lạ nếu bạn đang dạo quanh bản làng mà họ lại đến mời uống chút trà, chút rượu. Khi làm quen và giao lưu với đồng bào nơi đây, bạn mới có thể thấy hết được vẻ đẹp hồn hậu, dịu dàng trong tính cách của con người Tây Bắc. 

du-lich-ha-giang-tu-tuc-01-223858
Hoàng hôn tuyệt đẹp nơi Du Già Hà Giang

Giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, có một Du Già Hà Giang bình yên với những bản làng trù phú, con người chân chất, đáng yêu cùng phong cảnh nên thơ, hữu tình đang chờ đợi bước chân người đến khám phá. Đừng ngần ngại mang theo cẩm nang du lịch và thực hiện chuyến hành trình du ngoạn xứ bản tiên đặc sắc này bạn nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục