Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 22/08/2023, 08:09 (GMT+7)

Đi chợ mua rau, vì sao không nên mua cùng một quầy hàng?

Khi mua rau ngoài chợ tốt nhất bạn nên mua các loại rau ở nhiều quầy hàng khác nhau, vì sao lại vậy?

Vấn đề thuốc trừ sâu trong rau củ luôn là một trong những vấn đề được chị em nội trợ quan tâm. Để tránh điều này, bên cạnh việc chế biến và nấu nướng đúng quy trình, bạn còn cần lưu ý đến khâu lựa chọn sản phẩm tiêu dùng.

Mặc dù hiện nay ở siêu thị có đầy đủ các loại thực phẩm rau, củ quả nhưng nhiều chị em vẫn chọn mua rau ở chợ. Và một trong số đó, có người có thói quen mua rau ở 1 quầy hàng cho tiện, đỡ phải đi nhiều nơi để chọn lựa. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm.

Vì sao không nên mua rau ở cùng một quầy hàng ngoài chợ?

Tại chợ, có đa dạng mặt hàng bao gồm cá, thịt, gia cầm và rau củ quả tươi mát. Hơn nữa, nhiều người bán còn tỏ ra rất thân thiện, nhiệt tình đôi khi họ còn tặng thêm các loại gia vị hoặc chia sẻ cách nấu món ăn ngon. Chính điều này đã khiến một số người trở thành khách hàng thân thiết của một quầy hàng cụ thể tại chợ.

2-1-08481279
Ảnh minh họa: Sưu tầm

Tuy nhiên, theo Thương hiệu & Pháp luật, một nữ y tá làm việc trong khoa chất độc lâm sàng cho hay, cô không bao giờ mua rau ở cùng một quầy hàng. Theo cô, việc làm tưởng kỳ quặc này nhưng lại giúp giảm số lượng rau có lượng thuốc trừ sâu, thực phẩm nhập khẩu an toàn, đảm bảo hơn.

Ở vùng khí hậu nóng ẩm, có nhiều loại bệnh tật và côn trùng gây hại, khi nông dân trồng rau, họ phải sử dụng hoá chất để ngăn chặn sâu bệnh phá hoại, đảm bảo sản lượng cây trồng. Một số nơi có thể dùng ở ức cho phép nhưng có một số nơi lại sử dụng hoá chất vượt mức tiêu chuẩn. 

Một số người bán hàng khi nhập rau họ có thể chỉ lấy ở một hoặc hai nguồn cung cấp rau. Nếu những cơ sở đó là nơi thường sử dụng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép thì những loại rau mà người bán nhập về cũng sẽ có dư lượng hoá chất cao. Và nếu bạn mua tất cả các loại rau ở cùng một quầy hàng đó thì bữa cơm nhà bạn có thể chứa nhiều hóa chất.

Chính vì thế, theo quan điểm của nhân viên y tế bạn không nên mua rau ở cùng 1 quầy hàng để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc hóa chất. Khi mua đa dạng khu vực có thể sẽ có những nguồn thực phẩm an toàn hơn. Ngoài ra, khi mua rau và thực phẩm, bạn nên hỏi nguồn gốc của chúng để đảm bảo rằng mình có thể mua ở các vùng sản xuất khác nhau.

Cách loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ quả

Ngâm nước ấm và rửa dưới vòi nước chảy

Tranh-rua-rau-qua-loa-
Ảnh minh họa: Sưu tầm

Rửa bằng nước sạch là phương pháp đơn giản để giảm lượng thuốc trừ sâu. Theo đó, bạn hãy ngâm rau củ trong nước ấm từ 15-30 phút. Tiếp theo rửa sạch chúng dưới dòng nước chảy mạnh ít nhất trong vòng 30 giây, và lặp lại quy trình này khoảng 4 - 5 lần.

Ngâm rửa rau củ với nước vo gạo

Theo Thương hiệu & Pháp luật, nước vo gạo là có công dụng khử độc tự nhiên và rất an toàn. Các vitamin nhóm B và một số hoạt tính khác của nước vo gạo có thể giúp làm sạch bề mặt và hoà tan một số chất hữu cơ khi ngâm rau quả. Vì vậy đây là cách loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ quả được nhiều người áp dụng.

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần ngâm rau củ trong nước vo gạo từ 5-10 phút, sau đó rửa lại 3-4 lần với nước sạch là được.

Loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ quả bằng baking soda

Nghiên cứu của Đại học Massachusetts đã chứng minh rằng so với việc sử dụng dung dịch tẩy rửa thông thường thì ngâm táo trong nước pha chế có baking soda trong khoảng 2 phút có khả năng loại bỏ hoá chất trừ sâu hiệu quả hơn.

baking-soda-khong-loai-duoc-thuoc-tru-sau
Ảnh minh họa: Sưu tầm

Cách thực hiện: 

- Pha 4 thìa baking soda vào 1.5 lít nước và khuấy đều. 

- Ngâm trái cây trong dung dịch này trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch và lau khô. 

- Đối với rau củ, ngâm chúng trong dung dịch tương tự trong khoảng 5 - 7 phút, sau đó rửa lại với nước sạch.

Cùng chuyên mục