Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 13/08/2023, 06:22 (GMT+7)

Đi chợ gặp 3 loại rau này phải mua ngay vì có cả kho dinh dưỡng lại không lo hóa chất

Không ít loại rau củ, thực phẩm hiện nay có chứa chất kích thích tăng trưởng tuy nhiên những loại rau dưới đây lại chứa cả kho dinh dưỡng, không dính hóa chất.

Những loại rau sạch 

Theo Báo Người Đưa Tin, hiện nay có không ít loại rau củ bị dùng hóa chất, chất kích thích tăng trưởng, tuy nhiên vẫn có những loại rau củ phát triển tự nhiên và chứa đầy dinh dưỡng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm chia sẻ trên Báo Người Đưa Tin cho biết không thể khẳng định chắc chắn 100% những rau củ nào ít hoặc không bị tồn dư hóa chất. Tuy nhiên, dựa vào đặc tính sinh trưởng, phát triển và cả nhu cầu sử dụng, khi đi chợ mọi người có thể lựa chọn một số loại rau củ được cho là an toàn hơn, mà nguồn dinh dưỡng lại rất dồi dào.

Theo đó, các loại rau củ như rau hẹ, củ sen, củ niễng, khoai sọ,… là những loại không hoặc ít tồn dư hóa chất. “Các loại rau này phần vì dễ gieo trồng, dễ phát triển như rau hẹ hoặc chỉ có theo mùa như khoai sọ, củ niễng. Đặc biệt, củ sen, ngó sen chỉ có theo mùa và không thể dùng hóa chất để kích thích được."

Rau hẹ

Đầu tiên phải kể đến rau hẹ. Đây là loại rau quen thuộc, được trồng ở nhiều nơi, cùng họ với hành nhưng lại ít được sử dụng. Vì ít được bán ở chợ nên khả năng tồn dư hóa chất ở loại rau này là cực thấp.

20220114_043212_161607_cay-la-he-99.max-1800x1800

Nhà khoa học - lương y Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết rau hẹ vừa được sử dụng là món ăn và cũng là bài thuốc chữa bệnh. Theo y học cổ truyền, hẹ có tính cay, ấm, hơi chua có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ, điều trị bệnh.

Hẹ có thể giúp lưu thông khí hạ khí đầy ở bụng, điều trị đau bụng do lạnh. Bên cạnh đó, có thể dùng cho phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, người bị thương chảy máu cam… Đặc biệt, hẹ còn là món ăn, bài thuốc hỗ trợ điều trị yếu sinh lý ở nam giới cực hiệu quả.

Củ niễng

Củ niễng là loại củ có theo mùa, thường mọc chìm dưới nước hoặc những chỗ có nhiều bùn. Chính bởi vậy chúng ít bị tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình gieo trồng, chăm sóc. Thường thì củ niễng ít khi bán ở chợ mà được thương lái đặt ngay tại ruộng. Vậy nên, khi đi chợ nếu có củ niễng thì mọi người nên mua ngay về chế biến món ăn cho gia đình, vừa đảm bảo an toàn, vừa nhiều giá trị dinh dưỡng.

cu_nieng_4b5cc0e132

Chia sẻ trên Báo Người Đưa Tin, Lương y Bùi Đắc Sáng cũng cho biết thêm, nghiên cứu y học hiện đại chỉ ra rằng, củ niễng có nhiều protein, lipid, carbohydrate, canxi, sắt, photpho,… và các vitamin A, B1, B2, B6, C, D, E, K, carotene… Trong đông y, củ niễng có thể dùng để chữa sốt và kiết lỵ, chữa đau dạ dày, bị nhiệt và tốt cho những người bị bệnh đái tháo đường, cao huyết áp.

Củ sen

Nếu thấy thực phẩm này bày bán ngoài chợ, đừng ngần ngại bạn hãy mua ngay nhé. Vì củ sen chỉ có theo mùa và thường không có hóa chất như các loại rau củ khác. Bạn có thể mua củ sen sử dụng ngay để chế biến thành món ăn, bài thuốc. Hoặc có thể sơ chế, phơi hoặc sấy khô để dùng dần mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng cũng như giá trị dinh dưỡng.

cu_sen

Trong y học cổ truyền, củ sen có tác dụng tốt trong điều trị thiếu máu, cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, loại củ này còn giàu các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C nên khi kết hợp chế biến thành món ăn rất tốt cho cơ thể.

Cách nhận biết rau quả không hóa chất

Theo Thanh Niên thông tin từ Viện Dinh dưỡng quốc gia, trên các loại rau nhiễm thuốc trừ sâu có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, có mùi vị khác thường. Khi ăn nếu để ý sẽ thấy rau có mùi vị lạ. Với một số loại rau “nguy cơ” cao, nên lưu ý khi sử dụng. Trong đó, cải là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất.

Với mướp đắng nên lựa những quả nhỏ, dài, trên thân có nhiều gân nhỏ li ti. Quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng gân bóng loáng là thường những quả có nguy cơ cao lạm dụng hóa chất làm tươi. Còn với quả đậu cô ve mã ngoài bóng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt nấy có thể là “thành quả” việc lạm dụng phân bón lá. Nếu tất cả số đậu được bày bán đều không có vết sâu bọ, chứng tỏ đậu đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi đưa ra tiêu thụ.

Ngoài ra, cần “cảnh giác” với với giá đỗ có cọng tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ vì đó có thể là những cọng giá sản xuất sử dụng các loại hóa chất kích thích không tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, với loại giá đỗ này, khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn với các loại thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc này giúp giá đỗ nảy mầm nhanh và phát triển nhanh. Giá đỗ này khi xào sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu.

Còn với rau cần, nếu rau có to, ngó trắng phau bất thường có thể đã bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón. Loại rau này nếu để một ngày không nhúng nước sẽ khô héo, thân tóp lại.

Theo Lao Động, củ sen là thực phẩm rất được ưa chuộng vào mùa hè vì thanh mát và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, để thu hút người tiêu dùng, nhiều thương lái sử dụng chất tẩy trắng để củ sen thêm phần bắt mắt.

Nên chọn những củ tròn đầy, không có vết xước hoặc dập nát. Chú ý chọn củ dính chút bùn đất trên vỏ. Những củ có vẻ ngoài trắng bất thường rất có thể đã được sử dụng chất tẩy trắng.

Cùng chuyên mục