Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/08/2023, 19:51 (GMT+7)

Gợi ý mẹo chọn na ngon ngọt, nhiều cùi và ít hạt 

Mùa na đã đến tuy nhiên vẫn còn nhiều người băn khoăn không biết chọn lựa được quả na như thế nào để vừa ngon ngọt, nhiều cùi và ít hạt. 

Cách chọn na ngon, chín tự nhiên

Để chọn được na chín, ngon tự nhiên chúng ta có thể dựa vào hình dáng, mùi hương. Cụ thể:

Dựa vào hình dáng quả na

Theo Phụ nữ Việt Nam, để chọn được quả na ngon bạn cần phân biệt đươc na dai và na bở. Na bở thường có lớp vỏ ngoài xanh non, mắt to và phồng, kẽ mắt trắng và cuống nhỏ. Khi chín na bở thường không nứt. Đồng thời, vỏ na bở cũng dày và sần hơn. Quả na bở chín sẽ mềm, dễ bở vỡ dáng quả, nên không tiện đi xa. 

Còn với na dai có vỏ màu xanh trắng, vỏ mỏng phẳng hơn, mắt thường nở to hơn. Dù quả có kẽ nứt thì vẫn dính cuống. Những quả này thường chín cây, ăn hương vị sẽ ngon ngọt hơn. Na dai thường ít hạt, nhiều cùi hơn na bở, cùi na dai và không bị cát, dễ bóc vỏ. Còn na bở dễ nát, hạt khó lóc hỏi hạt hơn.

Thiet-Ke-Khong-Ten-8
Ảnh minh họa.

Khi mua na, bạn nên chọn mua những quả na có dáng tròn, kẽ mắt trắng, da xanh non, cuống nhỏ, chín mềm không nứt. Còn na tẩm hóa chất sẽ có màu sắc không tự nhiên, quả đều nhau, không có vết nứt, cuống bị gẫy, vỏ khó bóc.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn na có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống vì đó là quả chín cây, ăn ngọt và thơm. Nếu thấy quả na quá mềm, có vết thâm bên ngoài thì đó là na non, bị ép chín, ủ hóa chất độc hại.

Tóm lại, nếu bạn thích loại na nhiều cùi, dễ nhằn hạt, ít bị cát thì hãy chọn mua na dai để thưởng thức.

Dựa vào mùi hương của quả na

Khi chọn mua na, bạn cũng nên để ý đến mùi của quả. Khi na còn xanh vị hăng sẽ nồng đậm, không nên mua những quả này. Những quả na chín tự nhiên nhưng chưa đến độ, sẽ có hương thoang thoảng, không bị gắt, không bị mùi chua xộc vào mũi. Bạn nên chọn những quả này để mua về ăn. 

Vì sao phải bảo quản na đúng cách?

Cần bảo quản na đúng cách để bạn có thể thưởng thức được trọn vẹn hương vị của loại quả này. Na chỉ có trong một vài tháng, tuy vậy bạn nên cân nhắc nhu cầu ăn để không mua quá nhiều, ăn không kịp na sẽ mất vị ngon. Na chín để ngoài không khí bình thường lâu cũng sẽ bị thối hỏng. Thậm chí, những quả na nứt kẽ dễ khiến kiến bọ, vi khuẩn sinh sôi phát triển, ăn vào dễ đau bụng và các biến chứng khác.

bo-tui-cach-chon-na-chin-ngon-ngot-khong-co-gioi-khi-vao-mua-hi-1533796214-113-width600height447
Ảnh minh họa.

Sau khi mua về, điều bạn cần làm đầu tiên là phân loại na, nghĩa là những quả chín mềm sẽ ăn trước còn quả cứng để lại sau. Bạn nên phân loại mức độ chín của quả để không ảnh hưởng đến hương vị cũng như dinh dưỡng của chúng.

Với những quả chưa ăn đến, bạn nên dùng giấy ăn, giấy báo để bọc xung quanh rồi đặt chúng ở nơi thoáng mát, sạch sẽ và khô ráo.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xếp những quả na đã bọc giấy này vào hộp, đặt trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản trong thời gian lâu hơn.

Cùng chuyên mục