Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/08/2023, 06:32 (GMT+7)

Bánh trung thu có các loại nào? Mẹo chọn mua bánh trung thu ngon

Mùa Trung Thu đến là thời điểm chúng ta chọn những chiếc bánh trung thu thơm ngon, bổ dưỡng và đẹp mắt cho bạn và người thân trong gia đình. Vậy, bánh trung thu có những loại nào? Làm sao để chọn được bánh trung thu ngon nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ý nghĩa của bánh Trung thu

Vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc, Bánh Trung thu còn được gọi với tên gọi “bánh nguyệt bính” (bánh vầng trăng). Hình tròn là hình dạng phổ biến của bánh, tượng trưng cho sự đầy đủ, ấm no và hạnh phúc. Cứ vào dịp ngày Rằm tháng Tám là người ta lại làm loại bánh cho cả gia đình. Chính vì thế mà bánh có tên gọi là “bánh Trung thu” và được coi là đặc trưng, biểu tượng của Tết Trung thu hằng năm.

banh-trung-thu
Ảnh minh họa: areview.vn

Các loại bánh Trung thu phổ biến trên thị trường hiện nay

Bánh trung thu hiện nay thường được chia làm 2 loại là: bánh dẻo và bánh nướng với các loại nhân khác nhau. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu của khách hàng, thị trường đã tung ra nhiều loại bánh trung thu cách tân mới lạ, thu hút sự yêu thích của nhiều người.

Bánh nướng

Có 4 loại bánh nướng được kể đến như:

Bánh nướng truyền thống (nhân thập cẩm)

Bánh nướng truyền thống thường có 2 phần: Phần vỏ bánh và phần nhân. Bột mì, bột nở, nước đường và dầu ăn là các nguyên liệu chứa trong phần vỏ bánh. Sự kết hợp của các nguyên liệu như của lạp xưởng, trần bì, các loại hạt, mứt bí, mỡ đường, hạt sen, mè, chà bông, gà,... tạo nên nhân bánh.

cach-lam-banh-trung-thu-nhan-thap-cam-b4670be5cd024e1789c248156f8247e8
Bánh Trung thu nướng nhân thập cẩm là loại bánh được nhiều người yêu thích. (Ảnh: dienmayxanh.com)

Ngày nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bánh Trung thu nướng thập cẩm được sản xuất với nhiều loại nhân thập cẩm với các thành phần chứa như bào ngư, vi cá,…là những thực phẩm đắt tiền được đa số người yêu thích.

Bánh nướng nhân đậu xanh

So với bánh nướng thập cẩm, bánh nướng nhân đậu xanh được ưa chượng hơn bởi vị bùi bùi ngọt thanh dễ chịu vì hàm lượng ít béo hơn. Phần nhân đậu xanh của bánh được làm từ đậu xanh sên đặc, đường, bột và trướng muối. Trong không khí se lạnh của mùa thu, còn gì tuyệt vời hơn khi đước thưởng thức những tách trà nóng cùng những chiếc bánh này.

banh-trung-thu-2-816
Ảnh: Thời báo văn học nghệ thuật

Bánh nướng nhân hạt sen

Hai thành phần chính của bánh nhân hạt sen gồm hạt sen và đậu xanh nhằm tăng độ bùi, ngọt thanh cho loại bánh này. Loại bánh này được nhiều người lựa chọn cho người thân, gia đình bởi độ bổ dưỡng cao (đến từ hạt sen) và hàm lượng dầu mỡ ít hơn bánh thập cẩm.

cách-làm-bánh-trung-thu-nhân-hạt-sen-trà-xanh
Bánh nhân hạt sen thường có 2 thành phần chính trong nhân gồm hạt sen và đậu xanh. Ảnh: cleanipedia.com

Bánh nướng nhân trà xanh

Một trong những loại nhân bánh nướng đang 'hot' gần đây chính là nhân trà xanh. Với mùi vị đặc trưng đến từ bột matcha của Nhật Bản, bánh được nhiều người yêu thích lựa chọn. Để làm được loại bánh này, nguyên liệu tạo ra nhân bánh bao gồm hạt hạnh nhân (hoặc hạt óc chó), bột matcha và trứng muối. Ngoài ra, người ta cũng sử dụng bột trà đen hoặc trà hương lài để làm nhân bánh.

cach-lam-banh-trung-thu-nhan-tra-xanh
Bánh có mùi vị đặc trưng của bột matcha. Ảnh: daylambanh.edu.vn

Bánh dẻo

Bên cạnh bánh nướng, bánh dẻo chính là một trong 2 loại bánh Trung thu đặc biệt của người Việt Nam. Bột nếp rang xay mịn nhào quyện cùng nước đường, nước hoa bưởi sẽ làm nên vỏ bánh dẻo. Còn nhân bánh đước làm từ đậu xanh được làm nhuyễn sên đặc (có thể kèm lòng đỏ trứng muối), hạt sen, khoai môn, hay thập cẩm, khá giống với bánh nướng. Một điểm đặc biệt, không giống với bánh nướng, quá trình làm bánh dẻo không đòi hỏi cần phải có lò nướng.

cach-lam-banh-trung-thu-deo-nhan-dau-xanh-hap-dan-202109251740380256
Ảnh: bachhoaxanh.com

Những loại bánh trung thu đặc biệt khác

Bên cạnh bánh nướng, bánh dẻo như đã kể trên, thị trường hiện nay còn sản xuất ra một số loại bánh Trung thu khác nhau. Cụ thể:

Bánh Trung thu rau câu

Bánh Trung thu rau câu có lớp vỏ bằng thạch rau câu mát lạnh khác với bánh Trung thu truyền thống. Không cần quá nhiều dụng cụ làm bếp đặc biệt bạn cũng có thể làm được những chiếc bánh Trung thu rau câu một cách đơn giản với các loại nhân theo sở thích như trà xanh, sầu riêng, đậu xanh,... với quy trình dễ dàng.

cách-làm-bánh-trung-thu-rau-câu-thanh-mát-hấp-dẫn
Ảnh: cleanipedia.com

Bánh Trung thu tỏi đen

Bánh Trung thu tỏi đen cũng là loại bánh được nhiều người yêu thích bởi giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại. Phần vỏ bánh được làm từ tỏi đen xay nhuyễn, dẻo và mềm. Phần nhân gồm những tép tỏi đen được chọn lọc, kết hợp cùng đỗ đen, đỗ xanh, thập cẩm, gà quay, vi cá,… Nếu còn băn khoăn chưa biết nên chọn loại bánh nào để làm quà cho ông bà, cha mẹ thì đây là lựa chọn hoàn hảo cho bạn bởi trong bánh có chứa thành phần tỏi đen là một vị thuốc nên rất tốt cho sức khỏe.

banh_trung_thu_toi_den_-_sinh_ra_cho_hoi_cuong_mau_den_a3c98c8be8e147df9cfa350892b83e08_2048x2048
Bánh Trung thu tỏi đen rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: alobanhtrungthu.com

Bánh Trung thu tiramisu

Tiramisu được biết đến như là một món bánh truyền thống có ý nghĩa đề cao tình mẫu tử trong văn hóa Italia. Những chiếc bánh Trung thu Tiramisu với phần nhân làm từ đậu xanh, kem phô mai, bột ca cao hoặc cà phê hoàn toàn mới lạ, hấp dẫn được kết hợp ý tưởng kết hợp hai nền ẩm thực Á – Âu đã tạo ra.

huong-dan-cach-chon-mua-banh-trung-thu-6
Ảnh: dienmayxanh.com

Bật mí mẹo chọn mua bánh Trung thu ngon

Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi mong rằng sẽ giúp bạn chọn mua được một chiếc bánh Trung thu ngon và phù hợp với nhu cầu.

Chọn bánh theo danh sách được ghi sẵn

Bạn nên ghi danh sách những người mình sẽ biếu, tặng bánh Trung thu, đó có thể là bố mẹ, ông bà, bạn bè hoặc đồng nghiệp, cấp trên. Đồng thời cũng nên liệt kê rõ khẩu vị ăn ra sao là ăn ngọt, ăn kiêng, ít béo hay có người bị tiểu đường hay không.

Với việc thống kê như vậy sẽ giúp cho bạn mua bánh một cách kinh tế. Và cũng là bày tỏ sự quan tâm và chu đáo của bạn dành cho họ nhờ việc chọn bánh Trung thu kỹ càng.

Chọn thương hiệu bánh an toàn, đáng tin cậy, hợp vệ sinh

4banhtrungthukinhdo0-5
Bạn nên chọn mua bánh Trung thu của những thương hiệu lâu đời. Ảnh: banhtrungthu-kinhdo.vn

Trên thị trường hiện nay bày bán vô vàng những chiếc bánh trung thu từ bánh dẻo, bánh nướng, đến những loại bánh handamde. Và đương nhiên, có thể trong số đó sẽ có bánh kém chất lượng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bên nên lựa chọn những thương hiệu bánh lớn, lâu đời như Kinh Đô, Bảo Phương, Như Lan, Đông Phương .... Việc làm này sẽ giúp bạn an tâm hơn về chất lượng bánh cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chọn bánh ít ngọt, ít béo

Vị ngọt, béo trong bánh không chỉ làm cho người dùng cảm thấy ngán mà đôi khi còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế hiện nay các nhà sản xuất đã làm giảm độ ngọt, độ béo của bánh xuống khoảng 30% mà vẫn giữ được vị ngon bằng cách sử dụng các loại hạt tự nhiên như mè, hạt nhân, hạt dưa, hạt bí,… Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi chọn mua cho gia đình, bạn bè những sản phẩm bánh này nhé.

Chọn bánh phù hợp với lứa tuổi, khẩu vị

cach-chon-mua-banh-trung-thu-3
Bạn nên chọn loại bánh phù hợp với từng lứa tuổi. Ảnh: dienmayxanh.com

Không phải ai cũng thích ăn bánh chay, bánh vị quá ngọt, vậy nên tùy từng lứa tuổi, khẩu vị của từng người mà bạn nên chọn mua các loại bánh Trung thu sao cho phù hợp. Ví dụ mua bánh cho con nhỏ bạn chỉ nên mua loại bánh nhỏ để trẻ ăn vừa đủ. Còn với những người ăn chay bạn có thể chọn bánh chay, bánh ít ngọt cho người bị tiểu đường nhé.

Chọn bánh có giá cả hợp lý

Không chỉ để ăn, bánh Trung thu còn như một món quà ý nghĩa để mọi người tặng nhau. Vậy nên, đừng quá quan trọng hình thức mà chọn loại bánh sang trọng nhưng giá cả lại quá đắt so với túi tiền của mình.

Hy vọng thông qua bài viết này của Tiếp thị & Gia đình, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các loại bánh Trung Thu cũng như mẹo chọn bánh ngon, ý nghĩa cho gia đình, người thân.

Cùng chuyên mục