Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 12/08/2023, 06:29 (GMT+7)

Bánh trung thu ‘xuống giá’ trước thềm mở hội

Dù còn hai tháng nữa mới tới mùa Trăng 2023, nhưng bánh trung thu đã được bán với mức giá rẻ, tràn lan trên mạng không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Hiện nay, bánh trung thu giá rẻ đã xuất hiện tràn ngập trên chợ mạng, nguồn gốc và chất lượng đều khó đảm bảo. Người dùng cần thận trọng khi đặt mua bánh online để tránh nguy cơ mua phải loại bánh không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bánh trung thu giá rẻ trên chợ mạng

Mặc dù còn gần hai tháng nữa mới tới Tết Trung thu, nhưng chợ mạng đã bán đầy loại bánh đủ mẫu mã, màu sắc, đặc biệt có mức giá rất rẻ, chỉ từ 5.000 đồng/chiếc. Khảo sát trên mạng xã hội Facebook, nhiều bài đăng bán bánh trung thu mini giá chỉ từ 5.000 đồng. Tài khoản M.N trên Facebook đang chào mời khách hàng: "Bánh trung thu mini, sẵn nhiều vị, giá dùng thử 50.000 đồng/10 chục".

Liên hệ với người bán, “chủ tiệm” chia sẻ chuyên nhập bánh trung thu mini để đổ buôn, khách hàng muốn mua với số lượng nào cũng có thể đáp ứng. Bánh có sẵn nhiều vị khác lạ so với bánh truyền thống như nhân trứng muối, khoai môn, socola với giá 40.000 đồng/set, mỗi set 6 bánh, mỗi bánh nặng 70 gam. Lượng bánh, vị bánh và mẫu mã thì đa dạng, nhưng hỏi tới giấy tờ minh chứng nguồn gốc và chất lượng thì tài khoản M.N trả lời không có. Dù vậy, người bán vẫn chắc nịch bánh có hạn sử dụng 3 - 4 tháng, không lo hỏng.

btt

Sức hút của bánh trung thu giá rẻ trên chợ mạng ảnh hưởng lớn tới các tiệm bánh truyền thống. Bởi lẽ, mẫu mã đẹp, vị ăn khác lạ và mức giá rẻ khiến người tiêu dùng dễ dàng mở “hầu bao” hơn. Bà Bích Loan (chủ tiệm bánh trung thu gia truyền Bích Loan, Thái Bình” chia sẻ, khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, thị trường bánh trung thu gia truyền thất thế bởi những mẫu bánh giá rẻ như cho trên chợ mạng. Thay vì dồn hết nhân lực để làm bánh từ tháng 6 âm lịch thì 2 năm nay sản lượng bánh tại cơ sở giảm tới 40%.

Nguy cơ ăn phải bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Mức giá của sản phẩm phụ thuộc vào cách sử dụng nguyên liệu và tính tiền công của người làm bánh, do đó, không thể khẳng định bánh trung thu giá rẻ đều không chất lượng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần sáng suốt khi lựa chọn mua hàng trên chợ mạng để không “rước” về nhà bánh trung thu kém chất lượng.

21691752978.png

Khi mua hàng, người tiêu dùng cần phải hỏi rõ ràng về nguồn gốc của sản phẩm. Nếu người bán là dân buôn hoặc có xưởng sản xuất, nên có giấy tờ mua bán chứng minh được nơi sản xuất, nguồn nguyên liệu làm bánh có đủ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu người bán là người làm bánh handmade (tự làm bánh thủ công) thì cần chứng thực nguyên liệu và chất lượng của bánh.

Một số vấn đề khi mua bánh trung thu cần lưu ý:

  • Cách thức bảo quản và thời hạn của bánh, chú ý xem bên trong có bị mốc hay hư hỏng gì hay không?

  • Bánh trung thu trên chợ mạng có sử dụng phụ gia thực phẩm độc hại để bảo quản bánh được lâu hay không?

  • Nhân bánh trung thu có vị mặn chứa hàm lượng muối tương đối cao, gây nguy hiểm với người bị bệnh viêm thận, do đó cần phải hỏi rõ người bán về nguyên liệu làm bánh.

  • Sản phẩm bánh trung thu có đáp ứng đầy đủ yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm: trang bị che chắn, tránh côn trùng,...

Đặc biệt, khi mua bánh trên chợ mạng, sàn thương mại điện tử sẽ cần thêm khoảng thời gian mua hàng từ 2 - 5 ngày (tùy thuộc vào khoảng cách). Do đó, người mua cũng cần “cân đo đong đếm” về thời hạn sử dụng bánh khi đặt mua. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý với những mẫu bánh trung thu được giới thiệu là dùng dài hạn, hạn sử dụng lên tới vài tháng. Bởi, loại bánh bán theo mùa có hạn sử dụng dài rất có thể sẽ chứa chất bảo quản, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục