Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 11/08/2023, 18:00 (GMT+7)

Vòng quanh thế giới khám phá những món "cơm ngọt" độc lạ dùng để tráng miệng

Những món "cơm ngọt" độc lạ được dùng để tráng miệng dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên về một thế giới ẩm thực nhiều sắc màu.

Ấn Độ với tình yêu với loại thực phẩm đã có từ 6000 năm trước công nguyên, không có gì ngạc nhiên khi món cơm ngọt lại xuất hiện gần như đầu tiên trên quốc gia này. Những thông tin về món ăn này đã được ghi lại trong sử thi Mahabharata và Ramayana, như ksheer hoặc kshirika trong tiếng Phạn, được dịch là một món ăn làm từ gạo và sữa. Người Ấn Độ thường dùng món cơm ngọt này vào các dịp lễ tế. Khi ăn, món cơm ngọt này được ăn kèm với các trái cây sấy khô, cánh hoa hồng. Món ăn này sẽ được đặt trong một đồ đất nung được gọi là shikoras hoặc kulhar.

n Độ
Pudding cơm ngọt của người Ấn có sự khác nhau trong cách bày trí món ăn.

Ghé qua các nước, món cơm ngọt  này có nguồn gốc từ những nồi ngũ cốc do các đầu bếp Trung Đông làm. Shola-e-zard là tên được đặt cho món cơm có hương vị nghệ tây ngọt và nước hoa cam (hoặc nước hoa cam). Trong quan niệm về ẩm thực của các nước Trung Đông, đây là thức ăn của các thiên thần. Theo đó, món ăn này thường được sử dụng trong những dịp đặc biệt. Về mặt khoa học, món ăn này chứa nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa.

Trung Đông
"Cơm ngọt" ở các nước Trung Đông thường được ăn kèm với các loại trái cây khô.

Điểm dừng tiếp theo của món cơm ngọt này là Trung Quốc. Theo ghi chép, món ăn độc đáo này xuất hiện từ thời Tây Chu vào năm 1047 trước công nguyên. Món ăn này được người Trung Hoa biết đến với cái tên mỹ miều là 'tám báu vật' hay 'tám viên ngọc quý'.

Trung Quốc
Món tráng miệng làm từ gạo được gọi là "tám báu vật" hay "tám viên ngọc quý" của người Trung Quốc.

Tại Pháp, cơm ngọt được gọi với cái tên nhẹ nhàng Riz au lait. Để có món cơm ngọt ngon đúng điệu, người Pháp cho khá nhiều bơ, sữa, kem tươi, vani vào cơm. Món cơm pudding này tại Pháp được đánh giá là béo ngậy, thơm ngọt. Điều này thật dễ hiểu vì ẩm thực truyền thống xứ  Gô-loa vốn chuộng đồ nhiều kem béo.

Pháp
Món cơm pudding tại nước Pháp được nấu chín mềm với nhiều sữa và lem tươi.

Với nước Đức, món cơm ngọt được nhắc đến là Milchreis. Người Đức thường nấu cơm ngọt với sữa sau đấy sẽ bỏ quả anh đào (cherry) ngâm lên để ăn kèm. Đây là món ăn thường xuất hiện trong hầu hết các dịp lễ hội quan trọng của người dân nơi đây.

c
Người Đức thường ăn món cơm pudding này với quả anh đào để tăng thêm khẩu vị cho món ăn.

Còn với người Đan Mạch, họ nấu cơm ngọt - Ris a la mande vào các dịp lễ lớn, đặc biệt dịp cuối năm. Đặc biệt, những hạt hạnh nhân béo ngậy sẽ được tìm cách giấu vào một vài đĩa cơm. Bởi người Đan Mạch cho rằng nếu vào đầu năm mới, nếu ai ăn trúng đĩa cơm có hạnh nhân thì cả năm của người đó sẽ vô cùng may mắn.

an mạch
Món cơm pudding với hạnh nhân được giấu bên trong được gọi là Ris a la mande.

Tại Tây Ban Nha, xứ sở nhiều cam và chanh thường ưa chuộng nấu cơm ngọt với những loại quả giàu vitamin C. Hay tại Campuchia sẽ nấu với chuối. Còn Thái Lan sẽ nấu với nước cốt dừa, ăn kèm cùng xoài. Còn tại nước Anh lạnh giá, người dân chuộng các món cơm ngọt cầu kỳ hơn khi dùng với lê hầm rượu vang, táo…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục