Thứ hai, 07/08/2023, 14:13 (GMT+7)

Khám phá món ăn chứa đựng tinh hoa ẩm thực Nhật đằng sau tên gọi rất “Tây”

Hamburg Steak (Hambagu) là món ăn truyền thống nổi tiếng của người Nhật. Đằng sau tên gọi rất “Tây” của Hamburg Steak là cả một tinh hoa ẩm thực Nhật.

Bên cạnh những món ngon nổi tiếng như Sushi, Sashimi, mì Ramen, bò Kobe,… thì Hamburg Steak còn được biết đến là món “ẩm thực quốc gia” thu hút sự quan tâm của nhiều thực khách khi đến với xứ sở Phù Tang. Đây cũng là món ăn phổ biến trong văn hóa ẩm thực của người Nhật, từ bữa cơm gia đình thường ngày cho đến các nhà hàng sang trọng. Với những ai yêu mến ẩm thực Nhật Bản, đây chắc chắn là một món ăn không thể bỏ lỡ.

Hambagu là cách phiên âm trong tiếng Nhật của Hamburg Steak. Đây là món thịt viên nướng với nguyên liệu chính là thịt xay, hành tây và vụn bánh mì. Món ăn này thường gây nhầm lẫn với món bánh kẹp Hamburger xuất phát từ Mỹ do cách phiên âm. Song về thực chất, đây là hai món ăn hoàn toàn khác nhau.

EETO-55-1024x683
Hamburg Steak là món ăn truyền thống thường xuất hiện trong những bữa cơm hàng ngày của người Nhật (Ảnh: ST).
anh-220230713113336
một phiên bản vô cùng hiện đại, độc đáo của Hamburg Steak - ‘nướng bằng hơi nước’ thì không phải ai cũng biết đến và có cơ hội được thử qua (Ảnh: ST).

Ngược dòng lịch sử tìm hiểu về nguồn gốc của những chiếc bánh Hamburger đã gây ra không ít tranh cãi. Có giả thuyết cho rằng xuất xứ của món ăn này là từ Đức. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, món bánh này có nguồn gốc từ ngàn năm trước, gắn với món thịt viên băm của người Ai Cập cổ đại. Sau này, chúng được ép thành dạng dẹt và được người Mông Cổ tích trữ dưới yên ngựa. Vào thế kỷ 13, khi xâm chiếm châu Âu, họ đã sáng tạo ra loại bánh có thể ăn được ngay cả khi cưỡi ngựa, đó là bánh Hamburger. Đến Thế chiến thứ 2 (cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX) thì Hamburger được du nhập từ châu Âu sang các nước châu Á trong đó có Nhật Bản. Và từ 1970 món ăn nhanh này chính thức trở nên phổ biến ở Nhật với tên gọi Hamburg Steak (Hambagu), được các đầu bếp Nhật sáng tạo công thức mới, khéo léo biến tấu để hợp với khẩu vị châu Á và đầy đủ dinh dưỡng hơn. 

z4581929743353_2b401fde1e91aa93e5f46049b9a69aca
Hamburg Steak là món ăn đặc sắc làm nên văn hóa ẩm thực Nhật, được người Nhật khéo léo biến tấu theo công thức hấp dẫn (Ảnh: ST).

Hamburg Steak đã được người Nhật khéo léo biến tấu theo công thức chuẩn vị truyền thống châu Á, thịt bò Wagyu thượng hạng băm nhỏ, viên lại, nướng lên, tưới thêm sốt ăn cùng cơm và nhiều loại rau củ tùy thích, vừa đầy đủ hương vị vừa dinh dưỡng. Khi thưởng thức Hamburg Steak kiểu Nhật, thịt bò mềm mọng tẩm ướp đậm đà hòa cùng các loại xốt: Onion Sauce (Sốt củ hành), Tomato Sauce (Sốt cà chua), Demi Glace Sauce (Xốt rượu vang) mang đến một hương vị tươi ngon, độc đáo đậm chất truyền thống của ẩm thực Nhật. Hamburg Steak được chế biến nhiều kiểu như phủ cheese, ăn kèm nước tương shoyu và củ cải bào, rưới sốt cà chua hoặc sốt nấm demi-glace.

Với những tín đồ thích khám phá đã trót phải lòng với ẩm thực Nhật Bản hẳn một lần đã thưởng thức qua món ăn đầy thú vị này ở một phiên bản vô cùng hiện đại, độc đáo của Hamburg Steak - ‘nướng bằng hơi nước’. Với công nghệ hiện đại mang nhiều ưu điểm vượt trội, giữ nguyên hương vị tự nhiên của món ăn, đảm bảo độ mỏng nước, mềm của thịt, không tiếp xúc với  khói hay các chất độc hại sinh ra trong quá trình đốt cháy, thời gian rút ngắn hơn và hạn chế dầu mỡ,... chiếc Hamburg Steak dưới kỹ thuật nước hiện đại tạo nên bước đột phá trong ngành chế biến ẩm thực và tạo nên sự đặc biệt cho món Hamburg Steak của Nhật Bản.

z4581934106073_59b64f4d3d8da422a8013fc67a6dd112
một phiên bản vô cùng hiện đại, độc đáo của Hamburg Steak - ‘nướng bằng hơi nước’ thì không phải ai cũng biết đến và có cơ hội được thử qua (Ảnh: ST).

Hiện nay, món ăn đậm nét truyền thống này của Nhật Bản không còn xa lạ với những tín đồ mê ăn uống trên thế giới. Miếng Hamburg Steak béo ngậy như hội tụ mọi tinh hoa của ẩm thực về một xứ sở. Không chỉ là sự kết hợp tuyệt vời giữa văn hóa ẩm thực phương Tây và Nhật Bản, Hamburg Steak sắp tới còn hứa hẹn mang đến một phiên bản độc đáo kết hợp với văn hóa Việt Nam.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục