Thứ tư, 20/09/2023, 16:50 (GMT+7)

Đề xuất giảm số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu được tán thành

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tại phiên họp ngày 20/9, phần đa các đại biểu đều tán thành với đề xuất giảm số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu xuống 15 năm.

Trong Phiên họp thứ 26 diễn ra trong ngày 20/9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, UBTVQH đã cho ý kiến lần 2 đối với dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Tại phiên họp, bà Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã nêu ra một số ý kiến của Thường trực Ủy ban Xã hội về việc tiếp thu, giải trình dự án Luật BHXH (sửa đổi). Đối với số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu, bà cho biết, hiện có 2 loại ý kiến: Thứ nhất, tán thành với việc đề xuất giảm số năm đóng BHXH hưởng lương hưu xuống 15 năm; Thứ hai, đề nghị giữ nguyên 20 năm nhằm bảo đảm lương nhận được không quá thấp, tạo sự hấp dẫn cho chế độ hưu trí về mức hưởng.

dong-bhxh
Bà Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội nêu ý kiến tại Phiên họp (Ảnh: Sức khỏe & Đời sống)

Bà Nguyễn Thúy Anh thông tin, Thường trực Ủy ban Xã hội tán thành với ý kiến thứ nhất và nhận thấy, việc bảo đảm số năm tham gia BHXH tối thiểu chỉ là điều kiện cần, chưa đủ để được hưởng chế độ hưu trí tối thiểu đầy đủ. Vấn đề này còn phải bảo đảm cả điều kiện về tuổi nghỉ hưu.

Quy định giảm thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu được đánh giá sẽ hấp dẫn người lao động hơn, tỉ lệ bao phủ đối tượng thụ hưởng sẽ tăng trong trung và dài hạn. Từ đây dễ dàng tạo điều kiện cho lao động nhiều tuổi có số năm tham gia BHXH thấp vẫn được tiếp cận và hưởng nhiều quyền lợi, gia tăng tính công bằng.

Việc điều chỉnh thời gian đóng BHXH tối thiểu để đủ điều kiện hưởng lương hưu là thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết số 28. Bên cạnh đó, nếu giảm số năm đóng BHXH đối với nam xuống 15 năm thì mức lương hưu tối thiểu (mức sàn) của họ chỉ còn 33,75% so với mức lương đóng BHXH; đối với lao động nữ là 15 năm và mức hưởng đạt 45% như hiện hành.

Theo bà Thúy Anh, việc rút ngắn thời gian tham gia BHXH để hưởng lương hưu với mức tối thiểu là cần thiết. Điều này giúp khuyến khích người lao động có quá trình tham gia BHXH không liên tục bảo lưu thời gian, chờ nhận lương hưu theo quy định và tạo điều kiện giữ người lao động trong hệ thống BHXH.

Phía cơ quan thẩm tra cho biết, tuy phần đa ý kiến trong Ủy ban Xã hội đều tán thành với đề xuất thứ nhất, song vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Cần có cơ sở vững chắc để Quốc hội có thể xem xét, quyết định và đề nghị Chính phủ trước một số nội dung bao gồm: 

- Cần phải giải trình kỹ lưỡng, thuyết phục về khía cạnh chia sẻ của BHXH, đối với mặt kinh tế của vấn đề hoặc việc thay đổi quan điểm về mức sàn an sinh xã hội tối thiểu khi sửa đổi luật lần này.

- Cần thể hiện rõ quan điểm về lương hưu của một số nhóm lao động (bán chuyên trách xã, thôn) sẽ hưởng mức thấp hơn chuẩn nghèo thì có điều chỉnh cao hơn không, đồng thời cần dự báo về nguồn ngân sách sẽ chi trả.

Cùng chuyên mục