Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/06/2024, 13:38 (GMT+7)

Chuyển đổi số quảng cáo: Xu hướng đổi mới sáng tạo

Chuyển đổi số là quá trình tất yếu đối với doanh nghiệp ngành quảng cáo. Các doanh nghiệp phải tìm điểm khác biệt để thực hiện chuyển đổi số, tránh ồ ạt chuyển đổi số mà không có mục tiêu và hướng đi rõ ràng.

Tốc độ chuyển đổi số mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp quảng cáo. Điều này buộc các doanh nghiệp không ngừng đổi mới, phải chuyển đổi số sớm nhất có thể để tự làm mới mình và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Không thể tách rời chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang ngày càng cho thấy tầm quan trọng khi được ứng dụng rộng rãi, hiệu quả trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà ứng dụng chuyển đổi số còn thực sự mang lại nhiều cơ hội phát huy năng lực đổi mới sáng tạo, mở rộng, nâng cao hiệu quả phát triển, từ đó có thể giúp gia tăng doanh thu và lợi nhuận.

Hiện nay, trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển khiến hành vi người tiêu dùng thay đổi theo hướng chú trọng khai thác các lợi thế, tiện tích, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ công nghệ số mang lại, chuyển đổi số càng thể hiện rõ vai trò chính của mình.

6819_DigitalAds

Trong nhiều lĩnh vực, quảng cáo là một trong những lĩnh vực chuyển đổi số mạnh mẽ nhất. Các loại hình marketing, các chiến dịch quảng cáo đa kênh như: trong nhà, ngoài trời, trên báo chí, truyền hình, phát thanh, nền tảng internet, mạng xã hội... hầu hết đều không thể tách rời ứng dụng công nghệ số.

Theo các chuyên gia, khách hàng luôn đưa ra nhiều yêu cầu đối với các dịch vụ và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Với xu thế công nghệ ngày càng phát triển, kỳ vọng của người dùng ngày càng tăng lên thúc đẩy các doanh nghiệp liên tục “làm mới” bản thân và trở nên linh hoạt hơn trước những thay đổi trong hành vi khách hàng. Tuy nhiên, mô hình quảng cáo truyền thống sẽ khiến doanh nghiệp ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Adsmax-di-dau-trong-chuyen-doi-so-quang-cao-1

Nhận định về thực trạng, thời cơ và thách thức của các doanh nghiệp quảng cáo trong thời kỳ chuyển đổi số, ông Trương Gia Bảo - chuyên gia công nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số trong các doanh nghiệp quảng cáo hiện nay ở Việt Nam đang có những dấu hiệu tích cực và rõ ràng hơn các năm trước. Các doanh nghiệp quảng cáo đã nhận thức rõ được tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc ứng dụng công nghệ, của chuyển đổi số mang lại cho hoạt động kinh doanh trong ngành nghề của mình.

Trong đó, hiệu quả chuyển đổi số trong quảng cáo của các doanh nghiệp có thể đo lường được dựa trên các tiêu chí như sự tăng trưởng về doanh thu, hiệu suất quảng cáo, trải nghiệm khách hàng, sự tối ưu hóa quy trình làm việc và khả năng thích ứng của toàn bộ doanh nghiệp với công nghệ.

IMG_4386

Bên cạnh đó, ứng dụng AI cũng đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và mang lại nhiều lợi ích cho con người ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngành quảng cáo cũng không ngoại lệ, trong đó, nổi bật là việc ứng dụng AI vào hoạt động tối ưu hóa quảng cáo, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, các trải nghiệm tương tác, phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng.

AI có khả năng xử lý và phân tích dữ liệu lớn, từ đó giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, tăng cường việc tương tác và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. AI cũng có thể giúp tự động hóa các quy trình công việc và cải thiện hiệu suất trong việc định tuyến quảng cáo, đặt mục tiêu và phân phối nội dung.

5-
AI đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và mang lại nhiều lợi ích cho con người ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tuy nhiên, việc sử dụng AI trong quảng cáo cũng gặp một số giới hạn, đòi hỏi sự đầu tư lớn về nguồn lực và kiến thức chuyên môn. Đồng thời, việc xử lý dữ liệu, đảm bảo tính riêng tư hay tạo ra trải nghiệm tương tác tự nhiên và thuyết phục từ phía AI là những thách thức mà doanh nghiệp cần đối mặt.

Ngoài ra, vấn đề pháp lý là một thách thức quan trọng mà ngành quảng cáo đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số. Quảng cáo liên quan đến nhiều lĩnh vực pháp lý khác nhau, bao gồm quyền riêng tư, quyền sở hữu trí tuệ, quảng cáo sai lệch, quyền bảo vệ người tiêu dùng và nhiều hơn nữa.

quang-cao_1911092826

Mặt khác, tính phức tạp của pháp lý là sự thay đổi quá nhanh của công nghệ cũng dẫn tới việc phải liên tục có sự đổi mới trong chính sách và hành lang pháp lý cho việc sử dụng công nghệ để đảm bảo tính an toàn và toàn vẹn của người sáng tạo, phát triển và sử dụng công nghệ.

Thêm nữa là sự cân bằng giữa pháp luật và doanh nghiệp quảng cáo. Việc pháp luật trong ngành quảng cáo cần đảm bảo cho việc bảo vệ quyền lợi người sử dụng, đồng thời cũng phải khuyến khích phát triển và sáng tạo trong ngành. Song, hiện tại, chúng ta có rất ít quy định liên quan. Điều này có thể dẫn tới việc lạm dụng và vi phạm về dữ liệu người dùng.

Bước tiến tất yếu trong kỷ nguyên số

Theo các chuyên gia, xu hướng quảng cáo trên nền tảng trực tuyến phát triển nhanh, dự báo vượt cả quảng cáo truyền hình, nên chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng và là xu hướng tất yếu đối với ngành quảng cáo hiện nay. Việc chú trọng và đầu tư vào công nghệ sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành truyền thông quảng cáo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Mr.Leon 7
Ông Trương Gia Bảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ông Trương Gia Bảo cho rằng, để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp quảng cáo cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số, đầu tư vào đào tạo nhân lực, tận dụng khai thác dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, tạo ra các bước trải nghiệm người dùng tốt hơn. Đồng thời, các doanh nghiệp phải luôn theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động quảng cáo. Cùng đó, các doanh nghiệp cần có tinh thần hợp tác, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau để đưa ngành quảng cáo trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong về chuyển đổi số.

Là một trong những đơn vị đã ứng dụng và chuyển đổi số quảng cáo thành công, Công ty CP Truyền thông Vinama (Vinama JSC) luôn tiên phong phát triển các loại hình quảng cáo ngoài trời thế hệ mới tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2011, sau 11 năm không ngừng đổi mới và phát triển, Vinama JSC đã trở thành cái tên không còn xa lạ trên thị trường quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH) và quảng cáo ngoài trời hiện đại (DOOH) tại Việt Nam.

Vinama JSC từng được vinh danh là công ty quảng cáo ngoài trời tốt nhất Việt Nam (Best Outdoor Advertising Company - Vietnam) tại Giải thưởng Doanh nghiệp Đông Nam Á 2022 (South East Asia Business Awards 2022) do APAC Insider bình chọn.

5c3995012996ae880ab19cbf4b3dc772

Ông Trần Việt Tân, Chủ tịch HĐQT Vinama JSC cho biết: “Vinama tham gia chuyển đổi số với ứng dụng Vinama app trên 2 hệ điều hành iOS và Android, đưa ra thị trường chương trình bán hàng cực sốc, tiếp cận đến các đối tượng khách hàng là những đại lý, hộ kinh doanh, cửa hàng, các KOL, ca sĩ và người nổi tiếng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ…. với chi phí quảng cáo trên màn hình Led tại trung tâm các thành phố lớn trên cả nước chỉ từ 50 nghìn đồng”.

Bà Trần Thị Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chuyển đổi số và Marketing của Goldsun Media Group nhận định, chuyển đổi số là quá trình tất yếu đối với doanh nghiệp ngành quảng cáo. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải tìm điểm khác biệt để thực hiện chuyển đổi số, tránh ồ ạt mà không có mục tiêu và hướng đi rõ ràng.

“Như tại Goldsun, chúng tôi xác định quảng cáo ngoài trời vẫn là kênh truyền thông định vị thương hiệu hàng đầu và có chỗ đứng riêng. Vì vậy, chúng tôi chủ động áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để biến quảng cáo tĩnh trước kia thành quảng cáo động với màn hình led, công nghệ 3D và tích hợp quảng cáo liên kênh tiến tới chiến lược omni-channel” - bà Vân chia sẻ.

Trong khi đó, bà Nguyễn Lan Phương, Giám đốc Dự án Công ty Công nghệ I&E Việt Nam nêu quan điểm, các doanh nghiệp cần nghĩ xa hơn trong việc làm chủ công nghệ để tránh rủi ro do lệ thuộc vào các nền tảng xuyên biên giới, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động điều tiết nguồn lực quảng cáo.

Cùng chuyên mục