Thứ hai, 05/06/2023, 13:39 (GMT+7)

Chùa Thích Ca Phật Đài Vũng Tàu mang đậm giá trị tâm linh

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chùa Thích Ca Phật Đài là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Vũng Tàu. Trong mỗi hành trình khám phá thành phố biển, hầu như du khách đều muốn một lần đặt chân đến đây. Sở hữu khung cảnh thanh tịnh và thoáng mát, Thích Ca Phật Đài đã mang đến không gian vô cùng an yên để bạn chiêm nghiệm lại cuộc đời.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Thích Ca Phật Đài Vũng Tàu

  • Địa chỉ: Số 608 Trần Phú, phường 5, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thích Ca Phật Đài là quần thể kiến trúc Phật giáo lớn, đây cũng là một điểm tham quan du lịch và tín ngưỡng nổi tiếng tại thành phố biển Vũng Tàu. Nổi tiếng nhất phải kể đến bức tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cao 17m tọa thiền trên búp sen khổng lồ. 

chua-thich-ca-phat-dai-1
Thích Ca Phật Đài là quần thể kiến trúc Phật giáo lớn

Được khởi công xây dựng từ năm 1957, chùa Thích Ca Phật Đài Vũng Tàu còn được biết đến với cái tên Thiền Lâm Tự. Quần thể di tích tâm linh này rộng khoảng 28 ha gồm 3 khu vực chính là: Cổng Tam quan và khu vực trồng hoa, khu nhà nghỉ và khu trưng bày truyền thống, các ngôi chùa và Khu vườn tượng (Phật tích).

Những nét kiến trúc đặc sắc tại chùa Thích Ca Phật Đài 

Với diện tích khuôn viên rộng lớn khoảng 6ha, Thích Ca Phật Đài Vũng Tàu như một tổ hợp kiến trúc chùa chiền. Nơi đây sở hữu phong cảnh hữu tình, không chỉ thích hợp vãn cảnh mà còn là dịp để bạn chiêm nghiệm về cuộc đời. 

Cổng Tam quan bắt mắt ngay khi nhìn từ xa

Cổng Tam quan là công trình đầu tiên tại chùa, có 4 trụ vuông vững chắc được gắn trên đỉnh 4 đóa sen biểu tượng cho sự trong sạch, tinh khiết và thanh cao của nhà Phật.

chua-thich-ca-phat-dai-2
Cổng Tam quan bắt mắt ngay khi nhìn từ xa

Chính giữa cổng đặt tấm biển lớn đề tên “Thích Ca Phật Đài” bằng chữ quốc ngữ, trên cổng được đặt biểu tượng pháp luân - bánh xe luân hồi trong vòng pháp lý nhà Phật với 8 chiếc căm xe tượng trưng Trung đạo và 4 nút ở vòng ngoài đại diện cho Tứ Diệu Đế. Cổng Tam quan còn được trang trí bằng những họa tiết cầu kỳ, tinh xảo và được lát những mảnh sứ nhiều màu sắc nổi bật như: vàng, xanh, đỏ…

Bảo tháp Xá Lợi tưởng niệm nhà sư Lê Quang Vinh

Bảo tháp Xá Lợi nằm ngay sau cổng Tam quan, được xây dựng giữa sân với hình bát giác cao 17m, nhằm ghi nhớ và tưởng niệm nhà sư Lê Quang Vinh - người có công thành lập nên ngôi chùa Thích Ca Phật Đài

chua-thich-ca-phat-dai-3
Bảo tháp Xá Lợi tưởng niệm nhà sư Lê Quang Vinh

Phía trên đỉnh tháp Xá Lợi được gắn một búp sen đá, bên trong có 13 viên xá lợi Phật. Phía dưới 4 chân đặt 4 đỉnh lớn chứa đất từ 4 thánh địa Phật giáo nổi tiếng ở Ấn Độ. Cụ thể là vườn Lâm - tỳ - ni - nơi Ngài sanh, Bồ Đề Đạo Tràng - nơi Ngài thành đạo, vườn Lộc Uyển - nơi Ngài chuyển pháp luân và rừng Sala song thọ - nơi Ngài nhập niết bàn.

Khu vườn tượng (Phật tích) với nhiều công trình ấn tượng

Vườn tượng (Phật tích) là khu vực đặc biệt nhất tại chùa Thích Ca Phật Đài, nằm ở độ cao 25m và sở hữu nhiều công trình điêu khắc ấn tượng như:

  • Tượng Kim Thân Phật Tổ: Nhằm tái hiện hình ảnh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tọa thiền trước cội Bồ Đề khi tu luyện và đắc đạo, đây cũng là công trình nổi tiếng nhất và Thích Ca Phật Đài đã trở thành tên chung cho cả cụm kiến trúc tâm linh. 

chua-thich-ca-phat-dai-4
Tượng Kim Thân Phật Tổ tái hiện hình ảnh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tọa thiền trước cội Bồ Đề
  • Tượng Đức Phật đản sanh: Mô phỏng hình ảnh chú bé đứng trên tòa sen, tay chỉ trời, tay chỉ đất, mang ý nghĩa “giữa trời và đất, chỉ mình ta cao nhất”.

  • Tượng Đức Phật xuất gia: Hình ảnh Thái tử Tất Đạt Đa cao 3.3m xuống tóc cùng người hầu Xa Nặc 1.6m trong tư thế quỳ và chú ngựa trắng tên Kiền Trắc cao 2,3m ở ngay bên cạnh.

chua-thich-ca-phat-dai-5
Tượng Đức Phật xuất gia độc đáo
  • Tượng Đức Phật thành đạo: Tượng cao 11.6m và được đặt trên bệ bê tông dài 6m, bên trong cất giữ 3 viên ngọc xá lợi Phật quý giá.

  • Vườn Lộc Giả (vườn Nai): Đây là nơi chứa tượng Phật Thích Ca ngồi trên tòa sen cao 1.2m, vây quanh là 5 đạo sĩ ngồi nghe thuyết pháp cao 0.6m cùng những lời dạy của Phật khắc trên đá.

  • Tượng voi và khỉ dâng hoa cho Đức Phật: Mang hình ảnh những con vật được giáo pháp của Đức Phật cảm hóa nên dâng lễ vật lên cảm ơn.

  • Tượng Phật nằm: Tượng quay mặt về phía Tây, được đặt trên một bệ cao 4.2m với chiều ngang (thân Phật) cao 2.4m và dài 12.2m. Bên dưới tượng là 9 Tỳ khưu chắp tay cung kính, tái hiện lại hình ảnh Đức Phật nhập Niết Bàn và các đồ đệ xung quanh.

chua-thich-ca-phat-dai-6
Tượng Phật nằm tái hiện lại hình ảnh Đức Phật nhập Niết Bàn và các đồ đệ xung quanh

Lưu ý khi đến viếng chùa Thích Ca Phật Đài Vũng Tàu 

Một số lưu ý khi đến thăm địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng:

  • Chùa là nơi tôn nghiêm nên cần chú ý về trang phục. Hãy mặc quần áo lịch sự, trang nghiêm, tránh mặc các trang phục hở hang, phản cảm. 

  • Không nên cười nói lớn tiếng giữa chốn tâm linh. 

  • Không nên mang đồ ăn bên ngoài vào trong khuôn viên chùa. 

  • Từ 8 đến 9 giờ sáng là thời điểm đông đúc nhất của Thích Ca Phật Đài. Nếu bạn muốn cầu nguyện ở không gian vắng người hơn thì có thể sắp xếp đi vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn. 

  • Ngoài ra, vào những thời điểm đông đúc thì bạn hãy lưu ý bảo vệ tư trang cá nhân để tránh mất cắp. Nên mang theo một ít tiền mặt để mua nước nhưng đừng quá nhiều, tránh để kẻ gian lợi dụng. 

  • Không gian chùa Thích Ca Phật Đài rất rộng lớn nên hãy mặc trang phục thoải mái để dễ dàng di chuyển. 

  • Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi để ngôi chùa vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có nhé. 

  • Nếu bạn đến đây vào buổi sáng thì nhớ mang theo dù, kem chống nắng hoặc các biện pháp chống nắng khác để tránh tia cực tím độc hại có trong ánh nắng mặt trời.

Tổng kết

Chùa Thích Ca Phật Đài Vũng Tàu không chỉ sở hữu giá trị về mặt tâm linh. Mà nơi đây còn là một kiến trúc độc đáo mang đậm nét lịch sử. Đến với địa điểm này, bạn sẽ tìm thấy nhiều điều an yên mà chốn hoa thị không thể nào mang lại. Hãy một lần thử khám phá Thích Ca Phật Đài trong chuyến du lịch đến Vũng Tàu nhé!

Cùng chuyên mục