Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 13:30 (GMT+7)

Chồng kiêng gì khi vợ mang thai? 5 điều cần chú ý cần làm ngay

Chồng kiêng gì khi vợ mang thai để mẹ và bé đều khỏe mạnh. Ở thời điểm này cơ thể mẹ bầu vô cùng nhạy cảm, vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều mà chồng nên kiêng để mẹ bầu và thai nhi có một sức khỏe tốt nhất.

Tâm lý và sức khỏe của mẹ bầu khi mang thai

Trước khi đi vào vấn đề: Chồng kiêng gì khi vợ mang thai để mẹ và bé khỏe mạnh. Thì chúng ta cần tìm hiểu về sự biến đổi tâm lý và sức khỏe của mẹ bầu khi mang thai. 

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể của bà bầu sẽ có nhiều thay đổi như hay bị chuột rút, đau lưng, ốm nghén, luôn cảm thấy mệt mỏi... đây đều là những dấu hiệu thường gặp phải. Vì vậy, việc thường xuyên hỏi thăm, quan tâm và chăm sóc sức khỏe mẹ bầu sẽ giúp tâm lý và sức khỏe của mẹ tốt hơn đấy. 

Nếu mẹ bầu có tâm lý lo lắng, suy sụp tinh thần trong giai đoạn mang thai sẽ ảnh hưởng không tốt đến khả năng tập trung và khả năng tư duy của trẻ sau này. Ngoài ra, tâm lí của mẹ bầu còn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất giữa mẹ và bé, khiến cho bé con không nhận được đủ dưỡng chất để phát triển, nhất là trí não.

chong-kieng-gi-khi-vo-mang-thai-1
Tâm lý và sức khỏe của mẹ bầu khi mang thai

Chồng kiêng gì khi vợ mang thai

Trong quá trình mang thai, tâm lý của các mẹ thường có nhiều biến đổi, sức khỏe giảm sút vì vậy các bố cũng nên cẩn thận, kiêng nhiều thứ để có thể bảo vệ sức khỏe mẹ và cho thai nhi được phát triển khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. 

Chồng không nên hút thuốc lá

Câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi: Chồng kiêng gì khi vợ mang thai đó chính là tuyệt đối không nên hút thuốc lá. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, cho biết khói thuốc lá có tác hại vô cùng nghiêm trọng cho phụ nữ mang thai và thai nhi. 

Nếu mẹ bầu hít phải thuốc lá trong khoảng thời gian dài làm tăng nguy cơ sinh non. Hay vợ mang thai trong 3 tháng đầu mà thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng khả năng sảy thai. Bởi trong khói thuốc lá có rất nhiều chất độc như chất carbon monoxide. Nó có khả năng truyền trong máu ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi làm nhịp thở của bé trở nên khó hơn, khiến thai nhi bị nhiễm độc và làm thai chết lưu. Ngoài ra, nicotin trong khói thuốc còn gây co thắt ống dẫn trứng, khiến cho phôi thai khó đi vào tử cung. 

chong-kieng-gi-khi-vo-mang-thai-2
Chồng không nên hút thuốc lá khi vợ mang thai

Không làm mẹ bầu cáu gắt

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu sẽ có những sự biến đổi về cả thể chất lẫn tinh thần. Các hormone như HCG, estrogen và progesterone được tiết ra nhiều hơn bình thường để giúp duy trì và nuôi dưỡng thai nhi. Tuy nhiên chúng sẽ phản ứng với cơ thể mẹ bầu gây nên tình trạng ốm nghén, nôn ói, mệt mỏi, khó chịu. Từ đó, tác động lên hệ thần kinh, ảnh hưởng đến tâm trạng làm mẹ cảm thấy bồn chồn, lo lắng, dễ cáu gắt,… Ở thời điểm này, mẹ bầu rất dễ bị stress khi mang thai nếu như chồng không phát hiện ra sớm, để vợ căng thẳng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và gia tăng nguy cơ sinh non. 

chong-kieng-gi-khi-vo-mang-thai-3
Không làm mẹ bầu cáu gắt

Vì vậy, trong giai đoạn này mẹ bầu nhạy cảm hơn bao giờ hết, nếu tạo áp lực quá lớn lên mẹ bầu là một trong những điều mà chồng không nên làm khi vợ mang thai. Dù có cáu gắt, khó chịu bao nhiêu, thì chồng hãy dịu dàng giúp vợ vượt qua những bất ổn về tâm lý.

Không để mẹ bầu làm việc nặng

Tuyệt đối không để mẹ bầu làm những công việc nặng nhọc như mang vác những vật nặng, leo trèo, đi lên các vị trí không bằng phẳng. Bởi những việc này tiềm tàng nhiều rủi ro, nguy hiểm có thể khiến mẹ bầu sảy thai hoặc động thai. 

Bên cạnh đó, những công việc phải tiếp xúc với hóa chất nguy hiểm thì chồng cũng không nên để vợ làm trong quá trình mang thai. Cụ thể, như vệ sinh bồn cầu, dọn dẹp chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm, thu dọn chất thải động vật,... Bởi thực hiện các công việc này, các hóa chất có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu gây khó thở, đau đầu, chóng mặt. Ngoài ra, chúng còn là nguồn lây nhiễm nhiều bệnh nhiễm trùng hay bệnh truyền nhiễm như tả, lỵ, tiêu chảy… 

chong-kieng-gi-khi-vo-mang-thai-4
Không để mẹ bầu làm việc nặng

Hạn chế việc sinh hoạt tình dục 

Ba mẹ nên kiêng quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu, vì lúc này thai nhi còn rất nhỏ, chưa bám chắc vào thành tử cung nên khi quan hệ bố mẹ cần thật sự thận trọng, tránh tác động mạnh làm ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra, ở những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi đã khá to gây khó khăn khi quan hệ, nếu tác động quá mạnh sẽ dẫn đến tình trạng sinh non ảnh hưởng đến tính mạng mẹ và bé. Hơn nữa, trong giai đoạn này, nhu cầu tình dục của phụ nữ thay đổi do sự biến đổi hormone nên chồng cần cân nhắc chuyện này theo ý vợ.

chong-kieng-gi-khi-vo-mang-thai-5
Hạn chế việc sinh hoạt tình dục khi vợ bầu

Không đặt đồ vật sắc nhọn trên đầu giường

Không đặt đồ vật sắc nhọn trên đầu giường như dao, kéo trong giai đoạn mẹ đang mang bầu. Bởi theo phong thủy những vật sắc nhọn này khi đặt cạnh giường sẽ gây ra cảm giác bất an, lo lắng, đau đầu, dễ bị thương,... Vì vậy, để an toàn, các ông chồng nên chú ý chi tiết này để bảo vệ tránh gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi nhé.

Chồng nên làm gì khi vợ mang thai

Trên đây, Tiếp Thị Gia Đình đã chia sẻ cho các bạn về chồng kiêng gì khi vợ mang thai, dưới đây chúng tôi sẽ mách cho các ông chồng những điều nên làm để mẹ và bé có một thai kỳ mạnh khỏe và hạnh phúc. 

Đưa vợ đi khám thai định kỳ

Các ông chồng không nên để vợ một mình bụng mang dạ chửa đến phòng khám thai. Lúc này, chắc hẳn vợ của bạn sẽ vô cùng tủi thân, ảnh hưởng đến thai nhi. Bởi vậy, đừng tiếc vài tiếng giờ đồng hồ để đưa vợ đi khám thai nhé. Bên cạnh đó, cùng vợ đi khám thai không chỉ tạo cảm giác an tâm cho vợ mà còn có thể trực tiếp chứng kiến được sự phát triển của đứa con bé qua từng tuần trên màn hình máy siêu âm.

chong-kieng-gi-khi-vo-mang-thai-6
Đưa vợ đi khám thai định kỳ

Tâm sự chia sẻ với vợ nhiều hơn

Trong quá trình mang thai mẹ bầu thường rất hay mặc cảm bởi thân hình ngày to ra hay khuôn mặt xuất hiện mụn, nám hay những vết rạn da trên bụng, đùi. Điều mà các ông chồng cần làm lúc này là hãy tâm sự, động viên, dành tặng vợ những lời khen chân thành, để an ủi giúp vợ cảm thấy tự tin hơn. 

chong-kieng-gi-khi-vo-mang-thai-7
Tâm sự, động viên mẹ bầu

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho vợ

Khi mang thai, mẹ bầu thường có những sở thích ăn uống kỳ lạ, thường thích ăn những món không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, hãy khuyên nhủ và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho vợ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng một ngày phụ nữ mang thai chỉ nên tiêu thụ 200mg calo, tránh làm cho thai nhi lớn hơn bình thường, dẫn tới hiện tượng khó sinh. Chúng tôi tin rằng, các bà vợ sẽ rất vui khi chồng mình tự tay lập ra một chế độ ăn uống hợp lý, giàu dinh dưỡng cho mình. 

chong-kieng-gi-khi-vo-mang-thai-8
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho vợ bầu

Massage thư giãn cho vợ

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ không chỉ gặp các vấn đề về tâm lý, mà còn thường xuyên gặp phải một số các hiện tượng như đau nhức, mỏi toàn thân, chuột rút về đêm,… nhất là vào những tháng cuối của thai kỳ. Vì vậy, các ông chồng hãy thường xuyên xoa bóp, massage cho vợ để cải thiện những tình trạng trên giúp vợ cảm thấy thư giãn, dễ chịu hơn.

chong-kieng-gi-khi-vo-mang-thai-9
Massage thư giãn cho vợ

Trong bài viết này, chúng tôi đã giải đáp cho các bạn về vấn đề: Chồng kiêng gì khi vợ mang thai để mẹ và bé khỏe mạnh? Hy vọng những chia sẻ về kinh nghiệm làm cha mẹ sẽ giúp ích được cho bạn. Các ông chồng hãy nhớ kỹ những lưu ý trên để giúp mẹ và bé có một thai kỳ an toàn và hạnh phúc nhé! 

Cùng chuyên mục