Thứ hai, 11/03/2024, 16:04 (GMT+7)

Cho hộp đồ ăn vào lò vi sóng nên đóng hay mở nắp?

Một số người đóng kín hộp đựng thức ăn khi cho vào lò vi sóng, một số người lại mở nắp. Cách làm nào là đúng?

Chức năng chính của lò vi sóng là hâm nóng thực phẩm, do đó bạn chỉ cần đưa thức ăn vào lò vi sóng, bật chế độ rồi lấy ra là có thể thưởng thức được ngay. Công việc nấu nướng được tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Dù đã trở thành vật dụng phổ biến trong nhà bếp, nhưng nhiều người vẫn chưa biết nên mở hay đóng nắp hộp đựng thực thực phẩm khi quay lò vi sóng thì mới đúng?

Câu trả lời của chuyên gia

Về vấn đề này, chuyên gia trên chuyên trang Tasting Table của Mỹ cho rằng, tốt nhất chúng ta nên đậy nắp thực phẩm khi quay trong lò vi sóng. Có những nguyên nhân để chúng ta phải đóng nắp.

lo vi song
Đậy nắp giúp giữ lại hơi nước trong món ăn, giúp món ăn thêm mềm và ẩm, hơi nóng cũng giúp tiết kiệm thời gian nấu

Thứ nhất là vấn đề vệ sinh. Tất cả người tiêu dùng chắc chắn ghét việc mở lò vi sóng ra và thấy đầy những mảnh vụn độ ăn vương vãi khắp các góc hay trên bề mặt. Thậm chí một số nguyên liệu có thể phát nổ bên trong lò vi sóng khi được tiếp xúc với sóng vi ba bên trong thiết bị.

Do đó, lớp phủ hay nắp đậy là rất cần thiết khi bạn xử lý thực phẩm với lò vi sóng. Việc đậy nắp các loại hộp, bát thực phẩm khi cho vào lò vi sóng sẽ giúp bên trong thiết bị luôn giữ được sự sạch sẽ và hạn chế khả năng xảy ra sự cố không đáng có. Từ đó tiết kiệm thời gian và công sức về sinh thiết bị cho người dùng.

Thứ hai liên quan chất lượng đồ ăn. Thực phẩm không được đậy nắp khi quay trong lò vi sóng có thể sẽ bị ảnh hưởng tới độ đặc, lỏng, đến độ ẩm và sự phân bổ nhiệt trên thực phẩm. Khi xử lý thực phẩm trong lò vi sóng mà không có nắp đậy, màng bọc, thực phẩm sẽ dễ mất đi độ ẩm ban đầu mà trở nên khô hơn. Bên cạnh đó, việc đậy nắp, dù chỉ đậy nhẹ, sẽ giúp món ăn được hâm nóng đều và ngon hơn, chuyên gia trên tờ Today cho biết.

Vì vậy tốt hơn hết khi hâm nóng thức ăn với lò vi sóng, người dùng nên đậy nắp hộp, bát thức ăn lại.

Đậy nắp trong lò vi sóng thế nào?

lo vi song
Tùy từng dạng thức ăn mà chọn nắp đậy phù hợp

Các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên dùng hộp đựng có nắp đậy chặt khi vi sóng các món ăn khô, ít nước như rau củ, thịt, cơm... Khi cần hấp trong lò vi sóng thì cho thức ăn vào tô, hộp đựng rồi đậy nắp hoặc bọc miệng tô lại bằng màng bọc thực phẩm. Cần kiểm tra kỹ thông tin xem chúng có được khuyến khích dùng trong lò vi sóng với nhiệt độ cao hay không.

Các món lỏng, món nước thì khi bọc lại nên để hở một góc. Một cách khác là bạn chọn mua các loại hộp đựng chuyên dụng cho lò vi sóng có van thoát hơi trên nắp hộp hoặc có rãnh hở.

Cùng chuyên mục