Thứ hai, 11/03/2024, 10:02 (GMT+7)

Mua nhà biết ngay cũ hay mới nhờ kiểm tra những chi tiết nội thất này

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu chuẩn bị mua nhà, hãy tham khảo lời khuyên của những chuyên gia để không bị “lừa” bởi những thủ thuật dàn bài trí nội thất này.

Một số người bán và môi giới nhà có thể thực hiện một vài tiểu xảo với các món đồ nội thất để căn nhà trông mới hơn, dễ bán hơn. Điều này không nhất thiết có nghĩa là họ đang lừa bạn. Những điểm không hoàn hảo này có thể khá nhỏ và có thể không ảnh hưởng lớn đến giao dịch, nhưng bạn nên biết chính xác những gì mình đang gặp phải trước khi ký kết. Dưới đây là những chi tiết bạn cần chú ý:

Rèm cửa

mua nha
Kiểm tra xem phía sau rèm cửa có gì

Jason Gelios, một nhà môi giới bất động sản tại Community Choice Realty ở Detroit (Mỹ) cho biết: “Một trong những điều tôi thấy những người bán nhà đang làm là treo rèm để che giấu các vấn đề ở bức tường phía sau”.

Còn Candice Williams, một nhà môi giới bất động sản tại Coldwell Banker ở Houston, Mỹ cho hay: “Nếu thanh rèm nằm ngay dưới trần nhà, đó có thể là một thủ thuật dàn dựng được thiết kế để làm cho cửa sổ có vẻ lớn hơn hoặc làm cho các bức tường có vẻ cao hơn”.

Hãy kéo rèm ra để xác định chính xác kích thước của cửa sổ và xem có thứ gì ẩn sau tấm rèm đó không, chẳng hạn như cửa sổ bị nứt vỡ, tường bị hư hỏng hoặc lớp sơn đã xuống cấp…

Thảm

Một tấm thảm có thể làm tăng thêm sự ấm áp cho không gian nhưng cũng có thể che lấp đi thứ gì đó. Theo Bill Golden, nhà môi giới bất động sản và cộng tác viên môi giới tại Keller Williams Realty Intown Atlanta, thủ thuật dàn dựng phổ biến, rõ ràng nhất là trải một tấm thảm phủ lên sàn nhà bị ố màu hoặc hư hỏng, thậm chí là một lỗ trên mặt sàn…

Để chắc chắn người bán không che đậy điều gì đó, chuyên gia khuyên bạn nên tìm kiếm dưới những tấm thảm ở khu vực đó để đảm bảo an toàn, đặc biệt khi thảm ở một vị trí bất ngờ hoặc ngẫu nhiên trên sàn nhà.

Kích thước và vị trí đồ nội thất

Bạn có thể không mua lại đồ nội thất trong nhà nhưng vẫn cần chú ý đến nó. Hãy chú ý đến đồ nội thất được đặt kỳ lạ. Nhà môi giới bất động sản Gelios từng giới thiệu một ngôi nhà và phát hiện chủ nhà di chuyển một vài chiếc ghế sofa đến một vị trí không hợp lý nhằm che một vết rách trên tấm thảm bên dưới.

Ngoài ra, việc sử dụng đồ nội thất có kích thước nhỏ trong một căn phòng rất nhỏ khiến căn phòng có vẻ rộng hơn.

mua nha
Hãy đặt câu hỏi tại sao đồ nội thất được đặt tại vị trí đó

“Một phòng ngủ chỉ được trang bị một chiếc giường - một chiếc giường sát tường. Thoạt nhìn có thể thấy khá ấm cúng, nhưng bạn nên kiểm tra để chắc chắn rằng cửa tủ có thể mở mà không va vào giường và có đủ chỗ để đựng đồ”, nhà môi giới Gerard C. Splendore của Coldwell Banker Warburg ở New York đưa ra lời khuyên.

Hãy lưu ý đến những phòng ngủ phụ được bố trí làm văn phòng tại nhà. Mặc dù điều này có thể giúp bạn thấy cách bố trí kiểu “work from home” thoải mái nhưng nó có thể khiến bạn mất tập trung để ý xem không gian có đủ rộng để đặt một chiếc giường đôi hoặc cũi cho trẻ hay không nếu bạn định sử dụng nó làm phòng ngủ khác hoặc phòng trẻ.

Đó là lý do tại sao Williams khuyên bạn nên chú ý đến kích thước đồ nội thất và tự hỏi mình những câu hỏi quan trọng. Trong phòng ngủ, đó là giường cỡ nào? Không gian ăn uống sẽ chỉ chứa được hai đến bốn người hay nó sẽ chứa được sáu người trở lên? Chuyên gia này cũng khuyên bạn nên thực hiện các phép đo để có được số liệu chính xác về không gian.

Gương và thiết bị chiếu sáng

Những món đồ trang trí tưởng chừng như nhỏ nhặt cũng có thể làm xao lãng bức tranh tổng thể. Williams nói: “Gương là một công cụ khác được sử dụng để đánh lừa tâm trí và làm cho căn phòng có vẻ rộng hơn thực tế”. Đó là một thủ thuật dàn dựng tương đối vô hại, nhưng bạn thực sự phải chú ý đến kích thước của các phòng.

Splendore nói: “Hãy lưu ý đến việc bố trí gương cẩn thận có thể phóng to không gian một cách trực quan nhưng sẽ làm tối và thu nhỏ căn phòng khi chúng không còn nữa”. Ông cũng khuyên bạn nên kiểm tra "ánh sáng quá mức", đặc biệt là vào ban ngày và nói rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy căn phòng hoặc các phòng không nhận đủ ánh sáng mặt trời.

Tate Kelly, một nhà môi giới bất động sản cộng tác được cấp phép của Compass ở New York, Mỹ cho chúng ta biết thêm một số thủ thuật để nhận biết. Ông nói: “Những người làm nghề có thể ngụy trang trần nhà rất thấp bằng cách sử dụng đồ nội thất thấp hơn bình thường để làm cho trần nhà có vẻ cao hơn thực tế. Họ cũng sẽ sử dụng các thiết bị chiếu sáng trần ngang với trần nhà và không treo, điều này cũng có thể làm cho chiều cao trần nhà có vẻ cao hơn so với thực tế”.

Đồ trang trí tường

Bạn cần kiểm tra cả những vật dụng trang trí tường bao gồm các tác phẩm nghệ thuật hoặc một số đồ trang trí treo để che đi những hư hỏng do nước gây ra trên tường. Ngoài ra, hãy tìm những chậu cây, bình hoa, đĩa trang trí... đang che đi vấn đề trên mặt bàn đá trong nhà bếp.

Làm mát không khí

Rõ ràng điều quan trọng là ngôi nhà phải có mùi thơm khi rao bán và Williams cho biết việc đặt máy làm mát không khí trong phòng tắm hoặc lối vào nhà không phải là hiếm. Cô nói: “Nhưng khi tôi ngửi thấy mùi đó khắp nhà, thường là do người bán đang cố gắng che giấu mùi hôi nhưng không thành công. Một số mùi hôi này có thể bao gồm mùi vật nuôi, khói thuốc lá hoặc xì gà hay nấm mốc, nhưng cô cho biết đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy có điều gì đó không ổn khi nỗ lực làm mát không khí quá mạnh”.

Sơn

mua nha
Sơn tường nhà có bị bong tróc không?

Sơn nhà đứng đầu danh sách các việc cần giải quyết trước khi bán nhà. Và nó cũng có thể được sử dụng để che đậy các vấn đề như hư hỏng do nước, nấm mốc và các vết nứt trên tường có thể được ngụy trang đằng sau những lớp sơn đó...

Gelios chia sẻ: “Trong khi nhiều chuyên gia nói rằng lớp sơn mới là điều tuyệt vời khi bán một ngôi nhà, thì tôi nhận thấy một cảnh báo khi toàn bộ ngôi nhà dường như được sơn một cách vội vàng”.

Âm thanh

Bên cạnh việc quan sát, bạn cần nghe những gì đang diễn ra trong nhà. Stimson khuyến nghị: “Nếu ngôi nhà bạn tới xem đang phát nhạc hoặc bật máy tạo tiếng ồn trắng, hãy yêu cầu tắt nó đi. Đây có thể là một mưu đồ nhằm che đậy tiếng ồn phát ra từ đường phố hoặc hàng xóm”.

Nhà môi giới Williams khuyên bạn hãy cởi mở và trung thực với người đại diện cho căn nhà bạn đang quan tâm và nếu vấn đề không thể chấp nhận được, hãy nói rõ điều đó để bạn có thể kết thúc quá trình một cách vui vẻ. Nếu vấn đề có thể chấp nhận được nhưng bạn lo lắng về việc liệu mình có thể tin tưởng người bán hay không, chuyên gia khuyên bạn nên hỏi đại lý/người môi giời của mình xem người bán có cung cấp tài liệu tiết lộ các vấn đề hoặc khiếm khuyết đã biết hay không. Nếu người bán đã tiết lộ điều đó thì không chắc họ đang cố lừa dối.

Tuy nhiên, nhà môi giới Gelios cho biết ông thường gặp những người bán nhà không tiết lộ vấn đề mà họ biết. Trong những trường hợp đó, ông cho biết khách hàng của mình phải quyết định xem họ có muốn tiếp tục hay không.

Tốt nhất là người mua cần dành nhiều thời gian trong giai đoạn thẩm định để đảm bảo không có vấn đề tiềm ẩn nào. Sau khi giai đoạn thẩm định kết thúc, mọi vấn đề phát sinh đều có thể trở nên khó giải quyết vì mục đích của giai đoạn thẩm định là để người mua thực hiện bất kỳ cuộc kiểm tra nào mà họ cho là cần thiết để phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào. Giả định là ngoài điều đó ra, tài sản được coi là được bán nguyên trạng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục