Thứ ba, 12/12/2023, 11:45 (GMT+7)

Lãi suất giảm mạnh, có nên vay tiền mua nhà cuối năm?

Lãi suất cho vay tại các ngân hàng thời gian gần đây không ngừng "hạ nhiệt" kèm theo đó là giá bất động sản trên thị trường cũng đã giảm so với những thời điểm tạo đỉnh trước đó. Điều này khiến không ít người băn khoăn liệu có nên vay tiền để mua nhà trong thời điểm này?

Ghi nhận từ hệ thống ngân hàng trong tháng 12 cho thấy, hầu hết các nhà băng đều đang áp dựng 2 mức lãi suất, đó là lãi suất vay ưu đãi trong một khoảng thời gian cố định và lãi suất sau thời gian ưu đãi. Trong đó, biên độ điều chỉnh lãi suất cho vay giữa ưu đãi và sau ưu đã ở các ngân hàng phổ biến từ 2-3,8%.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hiện đang là ngân hàng có mức lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi nhất tháng 12 với 5,9%/năm, tỷ lệ cho vay tối đa là 75% trong kỳ hạn tối đa 25 năm.

Đáp ứng nhu cầu cay vốn phục vụ nhu cầu mua nhà, mua ô tô... thời điểm cuối năm, Ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) cũng dành nhiều ưu đãi cho khách hàng với mức lãi suất cho vay là 6,25%/năm.

Cũng trong tháng 12 này, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay mua nhà với mức 6,5%/năm trong 18 tháng hoặc 24 tháng đầu tiên. Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng áp dụng lãi suất cho vay mua nhà chỉ 6,5%/năm.

Đợt này, nhiều ngân hàng cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi với khách hàng vay mua nhà, đồng loạt đưa lãi suất về mức dưới 8%/năm như Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM - HDBank (6,8%/năm), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội - SHB (7,5%/năm), Ngân hàng TMCP Quân đội - MB (7,5%/năm), Ngân hàng TMCP An Bình - ABBank (7,6%/năm), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - SCB (7,9%/năm).

Bảng Lãi Suất Vay Ngân Hàng Tháng 12/2023 mới nhất (Nguồn Batdongsan.com.vn)
Bảng Lãi Suất Vay Ngân Hàng Tháng 12/2023 mới nhất (Nguồn Batdongsan.com.vn)

Không riêng nhóm ngân hàng nội địa, nhiều ngân hàng quốc tế từ đầu tháng 12 cũng có động thái giảm lãi suất cho vay mua nhà. 

Một trong những ngân hàng có mức giảm lãi suất nhiều nhất là Shinhan Bank với 6,6%/năm, tuy nhiên thời gian ưu đãi khá ngắn, chỉ 6 tháng đầu tiên. Tại Hong Leong Bank, lãi suất phổ biến tại ngân hàng có trụ sở tại Malaysia được áp dụng ở mức 7,3%/năm. Trong khi đó, Woori Bank và HSBC vẫn duy trì lãi suất cho vay mua nhà ở mức 7,2% và 9,75%.

Bên cạnh loạt chính sách ưu đãi về lãi suất cho vay mua nhà, những tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản cùng nhiều yếu tố như pháp lý hoàn thiện, chính sách bán hàng hấp dẫn cũng đã tạo niềm tin cho khách cân nhắc "xuống tiền" mua nhà thời điểm này. 

Theo các chuyên gia, nếu nhà đầu tư muốn mua để tích trữ tài sản thì hãy cân nhắc việc mua dự án nào, sản phẩm gì trong dự án đó. Nếu dự án có pháp lý tốt trong bối cảnh nguồn cung hạn chế thì những dự án có pháp lý tốt, hình thành rồi thì đây cũng là thời điểm cho các nhà đầu tư lựa chọn.

Dự báo, giá bất động sản có thể tăng trở lại trong thời gian tới, lúc đấy người mua nhà sẽ phải bỏ ra chi phí lớn hơn rất nhiều so với thời điểm này. 

Cùng chuyên mục