6 bản làng cổ đẹp như tranh vẽ ở Hà Giang

Đằng sau vẻ đẹp của núi non hùng vĩ là một Hà Giang ẩn chứa những nét văn hóa mang đậm dấu ấn của vùng rẻo cao. Khám phá những ngôi làng dưới đây là cách để yêu và hiểu hơn miền đất "bốn mùa đá nở hoa".

Làng cổ Thiên Hương

Làng cổ Thiên Hương là một điểm đến khá mới so với Hoàng Su Phì, Mèo Vạc... Cũng chính vì thế mà nơi đây vẫn giữ được sự nguyên sơ, trong lành của thiên nhiên.

Van Hni
Ngôi làng cổ này rất thích hợp với những ai yêu thích vẻ đẹp bình yên, cổ xưa, yên tĩnh. (Ảnh: Van Hni)

Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên núi rừng với hẻm núi, đèo, ruộng. Hòa mình vào không gian sống của một ngôi làng cổ mang nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông cũng là một trải nghiệm thú vị khi ghé ngôi làng.

Làng Lô Lô Chải

Nằm dưới chân núi Rồng, cách Cột cờ Lũng Cú khoảng 1km, bản làng Lô Lô Chải là nơi sinh sống chủ yếu của người Lô Lô và người Mông.

Elite
Những bản làng bình yên ở Lô Lô Chải. (Ảnh: Phạm Hằng)

Ghé thăm bản làng nhỏ, du khách sẽ được khám phá những giá trị văn hóa, vật chất và tinh thần của các dân tộc vùng cao. Đó là loạt làng nghề truyền thống về làm mộc, thêu thùa hay các lễ hội quanh năm như Lễ cúng Thần rừng, lễ mừng lúa mới... được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời đối với những ai yêu thích và muốn khám phá văn hóa, lịch sử của các dân tộc vùng cao.

Ngôi làng Du Già

Du Già là một ngôi làng nhỏ thuộc huyện Yên Minh, cách thành phố Hà Giang khoảng 70km và là nơi cư ngụ chủ yếu của người dân tộc Tày và H'mông.

Tuyên giáo Hà Giang
Du Già là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích du lịch mạo hiểm và khám phá văn hóa dân tộc. (Ảnh: H.G)

Sức hút đặc biệt của Du Già nằm ở vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ được tạo nên từ những ngọn núi cao, rậm rạp cùng con thác Thâm Luông ngày đêm tung bọt trắng xóa. Không chỉ có thế, Du Già còn là một điểm đến thu hút du khách bởi sự độc đáo trong bản sắc văn hóa truyền thống. Ngoài ra, với vị trí lý tưởng giữa dãy núi cao, Du Già còn là điểm xuất phát hoặc dừng chân đẹp nhất cho những chuyến trekking khám phá cao nguyên đá Đồng Văn.

Làng Ma Lé

Cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 148 km, Ma Lé là điểm dừng chân của nhiều du khách. Ngôi làng đẹp nhất vào mùa xuân khi hoa đào nở, hoặc cuối thu khi những thửa ruộng bậc thang tam giác mạch chạy nghiêng nghiêng trên triền núi nở rực rỡ.

ma lé Thu Hà
Những ngôi nhà cổ in dấu thời gian với vẻ trầm mặc ở Ma Lé. (Ảnh: Thu Hà)

Đến đây, mọi người sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người dân tộc, tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống như cắm trại, nấu ăn, hát hò, đi săn cùng dân tộc H'Mông. Ngoài ra, Ma Lé cũng nổi tiếng với những địa danh hấp dẫn như cánh đồng lúa bậc thang, núi rừng nguyên sinh, suối nước nhiệt đới và là điểm đến săn mây lý tưởng được nhiều bạn trẻ ưa thích.

Làng Nậm Đăm

Nậm Đăm là một ngôi làng nhỏ nằm trên cao nguyên đá Đồng Văn, cách thành phố Hà Giang khoảng 45km. Nơi đây được ví như là một "viên ngọc văn hóa" của đồng bào dân tộc Dao, từng được trao tặng danh hiệu Làng Văn hóa du lịch cộng đồng. Cùng với văn vùng cao, bản làng còn thu hút khách tham quan bởi không gian sống mộc mạc, gần gũi thiên nhiên.

m Nậm congthuong
Bản làng vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp. (Ảnh: Công Thương)

Tới Nặm Đăm, khách du lịch có thể trải nghiệm những hoạt động thú vị như tắm lá thuốc, bẻ ngô, hái rau rừng... hoặc chụp ảnh tại những điểm nổi tiếng như như thác Nai, hồ Nặm Đăm…

Bản làng Lao Xa

Lao Xa là một địa điểm thuộc Thung lũng Sủng Là Hà Giang và cách trung tâm Sủng Là chỉ khoảng 6km. Ngôi làng mang vẻ đẹp đặc trưng của một bản làng vùng cao với những mái nhà trình tường truyền thống của người Mông, xen kẽ mái ngói âm dương cổ kính.

Phạm Huy Trung Lao Xa
Lao Xa là một bản làng mà lịch sử - văn hoá - con người sống hài hoà, nương tựa, gắn bó vào nhau một cách chặt chẽ. (Ảnh: Phạm Huy Trung)

Du khách đến đây không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên mà còn được tham gia vào các hoạt động truyền thống, lễ hội độc đáo. Nền ẩm thực đậm đà và chân thật của làng là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá văn hóa.