Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 18/09/2023, 13:41 (GMT+7)

Lý do Hà Giang tạm dừng vận chuyển khách trên sông Nho Quế?

Do chưa thống nhất được phương án quản lý, các tàu du lịch trên sông Nho Quế tạm ngừng hoạt động đưa khách tham quan hẻm Tu Sản.

Trước đó, HTX nông nghiệp và dịch vụ du lịch Tu Sản (Mèo Vạc, Hà Giang) đã thông báo về việc tạm dừng vận chuyển du khách tham quan hẻm Tu Sản bằng tàu du lịch trên sông Nho Quế 1, lối đi qua Nhà máy thủy điện Nho Quế 1 kể từ ngày 16/9.

Lý do được HTX Tu Sản đưa ra là do chưa thống nhất được phương án quản lý giữa đơn vị này và UNBD huyện Mèo Vạc, Công ty Cổ phần thủy điện Nho Quế 1. Mặt khác, hợp đồng vận chuyển hành khách giữa Công ty cổ phần thủy điện Nho Quế 1 và HTX Tu Sản đã hết hạn ngày 15/9/2023. Theo đó, hoạt động vận tải thủy nội địa phục vụ khách du lịch trong phạm vi lòng hồ thủy điện Nho Quế 1 tạm thời ngừng hoạt động. 

01695004138.png
Tạm dừng vận chuyển khách trên sông Nho Quế kể từ ngày 16/9. (Ảnh: Viết Tôn)

Theo lãnh đạo HTX Tu Sản, hiện nay bến thuyền và nhà sàn bằng bê tông của Công ty cổ phần thủy điện Nho Quế 1 đang vi phạm pháp luật về đất đai, chưa có quy hoạch xây dựng, chưa có chủ trương đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có sổ đỏ, chưa giấy phép xây dựng, toàn bộ nằm trên đất nông nghiệp.

"Công ty Cổ phần thủy điện Nho Quế 1 có những tác động lớn vào vị trí cần được bảo vệ nghiêm ngặt nhất vùng lõi Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn để xây dựng bến thuyền. Vì vậy chúng tôi không thể tiếp tục ký hợp đồng vận chuyển khách với Công ty thủy điện, nếu ký, làm thế không khác gì chúng tôi đồng lõa cho vi phạm", vị lãnh đạo này cho hay.

Được biết, toàn bộ 51/51 thuyền của HTX Tu Sản đầy đủ đăng ký, đăng kiểm, phù hiệu vận chuyển khách, bảo hiểm, phòng cháy, chữa cháy và các tiêu chuẩn khác theo quy định của UBND tỉnh Hà Giang.

Tàu du lịch trên sông Nho Quế dừng chở khách tham quan kể từ ngày 16/9. (Ảnh: Viết Tôn)
Tạm dừng vận chuyển khách trên sông Nho Quế kể từ ngày 16/9. (Ảnh: Viết Tôn)

Tuy nhiên, UBND huyện Mèo Vạc lại giao cho Công ty cổ phần thủy điện Nho Quế 1 chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý (tạm thời) và khai thác hoạt động vận tải thủy nội địa phục vụ khách du lịch đến hết ngày 31/12/2023.

Đại diện UBND huyện Mèo Vạc cho biết, sáng 16/9, lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc đã làm việc với HTX và Công ty CP thủy điện Nho Quế 1. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Do đó, trong ít ngày tới, du khách sẽ không thể tham quan hẻm Tu Sản bằng tàu du lịch trên sông Nho Quế.

Trước thông tin tạm dừng vận chuyển khách trên sông Nho Quế, nhiều du khách đến Hà Giang vào dịp này tỏ ra thất vọng khi không được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của hẻm Tu Sản, chụp ảnh trên sông Nho Quế. Hiện các đơn vị trên chưa có thông báo về việc đón khách trở lại.

Cùng chuyên mục