Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 29/08/2023, 08:35 (GMT+7)

Ngắm nhìn vùng đất “đá cũng nở hoa” qua con mắt của chàng trai 9x trót phải lòng Hà Giang

Có những cái hẹn vào mùa thu, khi kiều mạch nở, khi thu sang, khi… chẳng khi nào có thể rời mắt khỏi cái đẹp ngàn đời nơi núi rừng Hà Giang. Hà Giang trong đôi mắt của chàng trai trẻ Nguyễn Sỹ Đức (28 tuổi) là bốn mùa “đá cũng nở hoa”.

Núi rừng Hà Giang ngàn đời vẫn vậy, vẫn hoang sơ và kỳ vĩ đến lạ thường, một cái lạ rất riêng mà bất kỳ ai có dịp ghé qua mảnh đất này đều thương nhớ. Nhớ một Hà Giang nơi địa đầu Tổ quốc, một Hà Giang bốn mùa “đá cũng nở hoa”. Có lẽ vì vậy mà chàng trai 28 tuổi Nguyễn Sỹ Đức cũng không ngoại lệ. 

Nguyễn Sỹ Đức
Tự nhận là "trai trẻ thích đi", lại si mê cái đẹp của Hà Giang, anh Nguyễn Sỹ Đức đã rong ruổi trên mọi nẻo đường, ngắm nghía Hà Giang qua con mắt của mình, của máy... (Ảnh: Nguyễn Sĩ Đức)

Hà Giang trong anh là một thứ gì đó rất tình và nếu có tuổi, Hà Giang chắc chắn phải đương độ xuân thì, e ấp dịu dàng nhưng cũng đầy nét quyến rũ. “Mình yêu Hà Giang ban đầu bởi vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ của thiên nhiên, những cung đường khúc khuỷu quanh co. Những cung đường ấy thôi thúc niềm hứng khởi chinh phục cho những lần đầu mình ghé thăm Hà Giang. Sau dần mình có nhiều cơ hội tiếp xúc với con người và được biết thêm về phong tục của người dân nơi đây. Văn hóa của những cộng đồng người Mông, người Giáy hoặc những lễ hội đầy màu sắc của người Lô Lô, người Dao càng làm mình mê Hà Giang. Con người Hà Giang vô cùng thân thiện, hào sảng, hiếu khách” - anh chia sẻ. 

Đây cũng chính là lý do thôi thúc chàng thanh niên quê Bắc Ninh rũ bỏ cái ồn ào của phố thị chuyển hẳn lên Hà Giang để sống, làm việc và hòa mình vào cái tình của thiên nhiên vùng núi phía Bắc. Để rồi từ cảnh sắc ban đầu, anh yêu thêm tất thảy những gì Hà Giang có, từ nét hoang sơ nơi thiên thiên hùng vĩ đến sự hào sảng nơi con người vùng biên viễn. 

Để lưu giữ lại cái tình của núi rừng Hà Giang, anh đã mang tất thảy tình yêu của mình gói ghém vào từng khung ảnh. Mỗi khung ảnh là một lần anh ngắm nhìn cái vẻ khác lạ của Hà Giang, vẫn là Hà Giang đó nhưng buổi sớm mai hoàn toàn khác, góc này cũng là Hà Giang, góc kia cũng là Hà Giang nhưng dẫu có ngắm nghĩa bao lần thì Hà Giang vẫn đẹp là thường

Hoa Cải
Hà Giang mùa hoa cải cũng đẹp đến ngất ngây, vào khoảng cuối tháng 1 đầu tháng 2. (Ảnh: Nguyễn Sỹ Đức)
Hoa đào
Thời điểm được cho là đẹp nhất để săn hoa đào nở mùa xuân nơi cực bắc Tổ quốc chính là khoảng tháng 2. (Ảnh: Nguyễn Sỹ Đức)
Hoa gạo
Tháng 3, trên khắp các cung đường, dọc lối đi và trên cao nguyên đá Hà Giang đều đắm chìm trong sắc đỏ quyến rũ của hoa gạo. (Ảnh: Nguyễn Sỹ Đức)
Tam giác mạch
Tam giác mạch thường nở vào tháng 10 đến tháng 12, mùa này Hà Giang như chìm trong một khung lãng mạn. (Ảnh: Nguyễn Sỹ Đức)

Khám phá cho kỳ được mảnh đất Hà Giang, đâu đâu trên mảnh đất địa đầu đều in dấu chân của chàng trai bỏ phố về rừng, những khung hình về Hà Giang theo thời gian cũng dày hơn bởi, “mình cũng có sở thích cũng như đam mê với việc chụp hình, nên mỗi khi rảnh sẽ thường dành thời gian đi khám phá, tìm hiểu những bản làng và ghi lại những khoảnh khắc thú vị đó” - anh nói.

4 năm gắn bó với mảnh đất này, anh thực sự đã coi Hà Giang là quê hương thứ hai mà anh muốn xây dựng và phát triển, dẫu là qua những khung hình. Vì vậy, ngoài việc thể hiện tình yêu của mình qua những bức hình, là mong mong muốn Hà Giang có thể phát triển du lịch, góp phần thay cuộc sống của người dân địa phương theo hướng tích cực. Tuy nhiên, anh cũng khuyến khích mọi người nên nhìn bằng mắt mới thấy hết được vẻ đẹp hùng vĩ của núi non, sự đẹp trong ánh mắt, hiền dịu của con người nơi đây.

nh đẹp núi rừng Hà Giang
Ruộng lúa Hà Giang
Sông Nho Quế Hà Giang
Hà Giang mùa nước đổ
Hà Giang qua những cú máy của chàng trai trẻ Nguyễn Sỹ Đức là những mảng màu hết sức độc đáo. (Ảnh: Nguyễn Sỹ Đức)

Nếu để đi vùng cao nguyên đá thì thời gian từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau sẽ là thích hợp nhất. Đây là mùa khô, khí hậu lạnh nhưng bù lại sẽ thuận tiện cho di chuyển. Thêm nữa hoa lại nở vào thời gian này, tam giác mạch thường nở vào tháng 10 đến tháng 12, hoa Cải thì nở vào cuối tháng 11 đến tháng 1-2 năm sau. hay đào, mận, lê rồi mộc miên thì từ sau tết âm lịch. Bởi vậy, không có câu trả lời nào về việc nên đi Hà Giang vào mùa nào bởi Hà Giang mùa nào cũng đẹp, đẹp mỗi mùa 1 khác, nên nếu miễn cưỡng đưa ra lời khuyên thì là sớm nhất có thể.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục