Thứ tư, 16/08/2023, 11:00 (GMT+7)

Những món ngon phải thử khi đến miền Tây mùa nước nổi

Khi nước nổi trắng xóa miền Tây (từ tháng 8 - tháng 11 dương lịch) là lúc cá linh rút vào đồng nước trốn sóng, bông điên điển cũng vào mùa, những bông súng ma cũng bắt đầu xuất hiện… Những sản vật tự nhiên chỉ riêng mùa này mới có là nguyên liệu tạo thành những món ngon hấp dẫn mùa nước nổi.

Các món ngon từ Cá Linh

Theo những con nước đổ về, cá linh xuất hiện như một món quà mà đất trời ưu ái dành tặng riêng cho miền Tây sông nước. Cá linh là loài cá có thịt ngọt, xương mềm, những món ngon từ cá linh đậm đà, béo ngậy khiến bất kỳ ai cũng phải xuýt xoa. 

Lẩu cá linh bông điên điển

Đây là món ăn được nhiều người ưa thích. Món ăn là sự kết hợp tuyệt vời giữa cá linh, bông điên điển và nước dùng thơm ngon. Người ta thường ăn kèm lẩu với nước mắm chấm cay và ớt tươi để tăng thêm hương vị.

Lẩu Cá Linh Bông Điên Điển | Học Nấu Ăn Ngon! | NauNuong.NET

Nét độc đáo của món ăn này chính là vị chua chua ngòn ngọt, thơm thơm của nước dùng và vị giòn của bông điên điển hoà quyện cùng với chất ngọt của thịt cá linh tạo nên một món lẩu cá linh hương vị lạ miệng, hấp dẫn.

Lẩu mắm cá linh

Nhắc đến đặc sản miền Tây mùa nước nổi không thể không nhắc tới lẩu mắm cá linh. Đây là món ăn kết hợp giữa 2 món ăn đặc trưng của miền Tây là lẩu mắm và mắm cá linh. Cá linh đầu mùa béo ngậy và thơm ngon kết hợp với lẩu mắm đậm đà. Lẩu mắm cá linh còn ăn kèm với nhiều loại nguyên liệu khác như thịt, tôm, cua, mực và các loại rau đặc trưng miền Tây với 30 loại rau khác nhau như rau muống, bông súng, rau nhút, rau đắng, bông điên điển… Đây chắc chắn là món ăn nếu một lần ghé miền tây vào mùa nước nổi thì nhất định phải thử đấy.

z4607061186770_4f4ea7ac8ac58d3b6faa55758120dca0

Cá linh chiên giòn chấm mắm me

Cá linh ngoài nấu lẩu còn có thể chiên giòn chấm mắm me. Món ăn mùa nước nổi này của người miền Tây có vị hòa quyện giữa vị béo ngậy của cá linh và vị chua thanh đậm đà của mắm me rất bắt vị. Cá linh giòn rụm cuộn với rau sống đem chấm với sốt me sẽ tạo nên một hương vị hấp dẫn khó cầm lòng. 

120553351_1829283767214569_8766035339980294901_n

Cá linh nhúng giấm

Cá linh có thể chế biến được nhiều món ăn như nấu canh chua, chiên bột hay kho lạt nhưng muốn ăn kiểu nhúng giấm thì phải tới An Giang, Đồng Tháp mới có thể cảm nhận được độ ngon, tươi của món này. Đó là vị ngọt thơm của cá, vị chua thanh của bông điên điển cùng vị chua thanh của giấm hòa cùng vị cay nồng của nước mắm, đủ để làm tê đầu lưỡi sẽ không làm du khách thất vọng khi thưởng thức món ăn dân dã mà đậm đà nét quê. 

Với bà con nơi đây, cá linh nhúng giấm ngoài vị ngọt của cá còn mang hương vị ấm áp của quê hương và cả ký ức tuổi thơ khi nhớ lại từng mùa lũ miền Tây mang theo sản vật trù phú tràn về

Cá linh kho (mía, tiêu, me, mắm ruốc, nghệ…)

Cá linh ngoài những món kể trên còn được mang đi kho mía, tiêu, me, mắm ruốc hay nghệ. Để đạt tới vị tới của món ăn, cá linh phải được kho đến khi cạn nước và rục xương. Cá linh kho trong nồi đất, ăn với cơm trắng. Gắp miếng cá béo ngậy, xương mềm, thịt ngọt đặt lên chén cơm nóng hỏi sẽ tạo thành một hương vị khó quên, đơn giản mà đậm đà tình người miền Tây hiếu khách. 

Thanh-pham-1-1-8947-1661240794

Cá linh chiên bông điên điển

Cá linh non còn được người dân miền Tây dùng để chế biến thành món cá linh chiên bông điên điển. Từng con cá nhỏ cuốn vào bông điên điển được nhúng qua một lớp bột và trứng rồi cho vào chảo chiên giòn. Cái ngon ở món ăn này chính là nhờ vào độ giòn, thơm lừng của của cá và bông điên điển hòa quyện vào nhau.

Cá non nên xương mềm, giòn rụm có thể làm món ăn chơi hoặc ăn cùng với cơm hoặc cuốn cùng rau, bánh tráng rồi chấm với nước mắm ngon. Miếng cá nóng hổi, ngọt thịt cùng với vị mộc mạc của miền quê khiến ai ăn rồi thì thèm mãi thôi.

Ăn cá linh, ngon nhất là ở giữa những căn chòi lá ven sông, nghe gió thổi vi vu, thêm vài câu vọng cổ ngân lên da diết mới đúng chất miền Tây. Cùng người bản xứ thưởng thức nồi cơm gạo mới, nhâm nhi các món ngon từ cá linh rồi cạn ly rượu nếp sẽ là những trải nghiệm khó quên cho những ai ghé thăm miền đất này.

Các món ngon từ bông điên điển

Một cảnh sắc sống động của miền Tây mùa nước nổi chính là màu vàng rực ở các bờ kênh, bờ sông từ bông điên điển. Khi được con nước bồi đắp phù sa, điên điển nở rộ mang đến một hương vị độc đáo mà chẳng nơi nào có được. Chỉ cần nhặt cuốn lá, rửa sạch thì đã có thêm một thức quà bình dị điểm tô cho các món ăn nơi đây.

2 cách làm gỏi tép bông điên điển lạ miệng, đậm đà hương vị miền Tây

Bông điên điển có rất nhiều kiểu chế biến, từ đơn giản đến cầu kì. Điên điển gion giòn, khi ăn lại đăng đắng nhưng đọng vị ngọt dịu ở cổ họng, đem xào tỏi thôi cũng đủ làm xao xuyến bao tâm hồn mê ẩm thực. Bên cạnh đó, người miền Tây còn tận dụng điên điển làm món tép xào, bún cá, rau chấm các món kho…

8 món ngon từ bông điên điển dễ làm, chuẩn vị miền Tây

Ngoài ra, bông điên điển còn được dùng làm món bánh xèo vừa ngon vừa lạ miệng. Món ăn là tổng hòa của nhiều hương vị rất hài hòa có chua cay của nước chấm, ngọt của tôm thịt, giòn giòn của vỏ bánh, bông điên điển và bùi bùi của mỡ hành. Bánh được ăn với các loại rau trong vườn nhà như: đọt bằng lăng, đọt xoài, đọt điều, lá mơ…mang đến cho người thưởng thức hương vị bánh xèo mới lạ đến khó quên.

Bông súng kho mắm

Từ xa xưa, bông súng đã là món ăn quen thuộc của những người dân miền Tây mỗi mùa nước lên. Cũng giống như bông điên điển, bông súng bừng nở một góc trời, từ súng trắng đến súng tím đua nhau khoe sắc, không chỉ làm đẹp cho đất trời mà còn là món ăn dân dã, độc đáo của người dân nơi đây đã trở thành một phần của đặc sản miền Tây Nam Bộ.

Đặc Sản Miền Tây Mùa Nước Nổi – Món Quà Của Thiên Nhiên

Bông súng được bà con miền Tây chế biến thành rất nhiều món ngon, trong đó nổi tiếng và ngon nhất phải kể đến món bông súng mắm kho. Món ăn là là sự kết hợp tuyệt vời của loài rau đồng mọc vùng đất trũng đọng nước bùn và các loại mắm linh, mắm sặc ngon nhất. Sau khi lọc hết xương, cho vào sả bằm, tép, cá lóc thịt ba rọi… nêm nếm vừa ăn là nhấc xuống bếp. Vị cay của ớt, the của sả, ngọt của tép, giòn của bông súng khiến thực khách thích thú, ăn một lần sẽ khó quên được.

Chuột đồng

Về miền Tây ăn chuột đồng nướng, nhiều người thấy sợ nhưng mà quá ngon!

Thịt chuột đồng là một trong những món ăn được ưa chuộng ở miền Tây, nhất là vào mùa thu hoạch lúa hoặc mùa nước nổi. Để thưởng thức món chuột đồng đúng điệu miền Tây nhất định phải ghé miền đất Cao Lãnh - nơi khai sinh ra món thịt chuột quay lu nức tiếng. Ngoài ra, chuột đồng còn được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như xào lăn, xé phay, xối mỡ, luộc cơm mẻ, xào sả ớt gói với rau sống và bánh tráng… Nhưng ngon nhất và nổi tiếng nhất là món thịt chuột quay lu. 

Thưởng thức miếng thịt chuột giòn tan, chín mềm mỏng nước thơm lừng mà đậm đà chẳng kém gì thịt hươu, thịt nai, không khó để hiểu tại sao đây là một trong những món nổi tiếng ở Đồng Tháp.

Cùng chuyên mục