Thứ sáu, 18/08/2023, 15:33 (GMT+7)

Dịp 2/9, đắm mình trong "cái tình" của thiên nhiên Tây Bắc

Rủ bỏ cái ồn ào của phố thị, đây là dịp nhiều người ngược lên Tây Bắc để tận hưởng cái bình yên của miền sơn cước.

Dịp 2/9 năm nay, trong tiết trời trở thu là thời điểm thích hợp để những đôi chân mải miết khám phá một Việt Nam với những nét đẹp rất riêng, rất tình của thiên  Tây Bắc. Dưới đây là một số điểm đến lý tưởng để bạn khám phá và chinh phục trong dịp lễ 4 ngày này.

Hà Giang

Đến Hà Giang dịp này, du khách sẽ được tận hưởng những ngày giao mùa khi thời tiết chuyển mình sang thu. Thời tiết đầu thu nơi rẻo cao Hà Giang sẽ khiến cho bất kỳ ai khi ghé thăm đều cảm thấy nhẹ nhàng và thư giãn. Kết hợp với những màu xanh mướt của núi rừng, màu vàng của đồng ruộng và sự hoang dại của cao nguyên đá, tạo nên một bức tranh Hà Giang thật đẹp. 

Hà Giang phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm
Cao nguyên Đồng Văn ngập tràn sắc hồng. (Ảnh: Chu Việt Bắc)
Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn - Lũng Cú 3 Ngày 2 Đêm
Tây Bắc sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ, lắng đọng trong không gian và thời gian. (Ảnh: hanoitoserco)

Không chỉ là cơ hội để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của vùng đất này mà còn được thưởng thức những món ngon đầy hấp dẫn. Còn gì ấm áp hơn khi được ngồi trang mái nhà trình tường bập bùng ánh lửa, cùng với người dân chia nhau từng miếng bánh, chút rượu và cùng chuyện trò, cười nói. Du khách cũng có thể chợ phiên nhấp chén rượu ngô và ăn bát thắng cố. Hay ghé khu chợ tình Khâu Vai, ngắm những đôi trai gái trong những trang phục truyền thống sặc sỡ như những bông hoa rực rỡ núi đồi,… để thấy được nét đẹp văn hóa ở đây tuyệt vời như thế nào.

Sapa, Lào Cai

Sapa mùa này đang chuyển mình sang thu với một dáng vẻ quyến rũ đến kỳ lạ. Đến đây, du khách sẽ được ngắm nhìn những vạt vàng trải dài tít tắm đang chờ ngày thu hoạch, những cánh đồng hoa cải, đuôi công, mã tiên thảo trải dài đến vô tận hay nét thơ mộng của những phiên chợ vùng cao, của những đôi trai gái trong trang phục sặc sỡ hẹn hò gặp gỡ, ca hát giao duyên qua tiếng sáo, tiếng khèn, đàn môi...

Khám phá vẻ đẹp Sapa mùa lúa chín - Vntrip.vn
Có thể nói Sapa đẹp nhất vào mùa thu những cánh đồng ruộng lúa bậc thang đang trổ bông như chiếc thang trời ở các vùng bản luôn là điểm nhìn và thu hút mọi ánh nhìn của khách du lịch. (Ảnh: vntrip)

Hàng hoạt địa danh, thắng cảnh nổi tiếng như bãi đá cổ với những khối đá được chạm khắc tinh xảo nằm rải rác trên những thửa ruộng bậc thang là điều mê hoặc hàng nghìn du khách. Bạn cũng có thể ghé thăm núi Hàm Rồng, nơi chứa đựng truyền thuyết huyền bí về cặp rồng từ thuở hồng hoang, thác bạc hùng vĩ, hoang sơ hay chinh phục đỉnh Phanxipang, nóc nhà Đông Dương. Hay tới bản Cát Cát của người Mông để khám phá những nét văn hóa trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của họ. 

Chợ Tình Sapa, Lào Cai - Địa Điểm, Thời Gian & Nét Đặc Sắc
Chợ tình Sapa là nét độc đáo trong văn hóa của đồng bào các dân tộc cư trú tại Sapa, Lào Cai. (Ảnh: arthouses)

Đặc biệt đây còn là thời gian để bạn cảm nhận không khí mùa thu lãng mạn chốn thị trấn sương mù. Trong cái se se của tiết trời vào thu với mây mù giăng lối, chậm rãi đi bộ qua từng con đường nhỏ, lặng ngắm những nếp nhà đơn sơ, “tình càng thêm tình”.

Cao Nguyên Mộc Châu, Sơn La

Đến Mộc Châu mùa này mới hay về một mùa thu dịu dàng đến vậy, chẳng rực sắc vàng như ta vẫn thấy mà hiện lên trước mắt là một bức họa thiên nhiên đầy đủ các gam màu, bầu trời cao xanh dịu vợi, những đồi chè mơn mởn tươi non, và sắc đỏ của trạng nguyên, sắc vàng của dã quỳ nổi bật giữa những cánh đồng cải trắng trải ngút ngàn. Nước từ trên thác ngày đêm đổ xuống trắng xóa, mang đến cho du khách cảm giác sảng khoái, thích thú trước một khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của đất trời. Tất cả vẽ nên một bức họa hoang sơ, thơ mộng khiến bất kỳ kẻ lữ hành nào cũng phải ngẩn ngơ say đắm về một rẻo cao “tình rất tình”.

at_moc-chau-son-la_de002051069e3a5aa0489f436477b934
Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất miền núi phía bắc, có khí hậu ôn đới gió mùa, các điểm du lịch nổi tiếng như: Hang Doi, rừng thông Mộc Châu, thác Thái Hưng... (Ảnh: taybacsensetravel)

Ngay trung tâm thị trấn Mộc Châu là hang Dơi (động Sơn Mộc Hương), đứng trên cửa hang sẽ nhìn xuống một thung lũng lớn với bảy quả núi nhỏ tựa như bảy viên ngọc. Từ cửa hang, du khách có thể quan sát được cả thị trấn Mộc Châu.

Ngoài thiên nhiên tuyệt đẹp, du khách đến đây cũng sẽ có cơ hội thưởng thức những món ngon nức tiếng như cơm lam, xôi ngũ sắc, Bún cá lóc Mộc Châu, Cá hồi Mộc Châu, Nộm da trâu, Cá nướng Pa pỉnh tộp…

Điện Biên

Điện Biên mùa nào cũng đẹp nhưng thu Điện Biên vẫn mang một nét đẹp rất riêng. Điện Biên mùa này đang độ vào mùa lúa chín, những cánh đồng Mường Thanh dường như được nhuộm một màu vàng óng ả dưới ánh nắng vàng hệt như tranh vẽ. Ngoài ra, cảnh sắc thiên nhiên vào thời điểm mùa thu tại Điện Biên cũng là điều rất cuốn hút du khách. Khung cảnh trở nên bình yên với thời khắc giao mùa cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ quả thực sẽ khiến bạn quên đi những mệt mỏi thường ngày. 

Khung cảnh cánh đồng Mường Thanh - Điện Biên Phủ - nhìn từ trên cao
Khung cảnh cánh đồng Mường Thanh nhìn từ trên cao. (Ảnh: dulichcoguu)
Đèo Pha Đin Điện Biên Phủ
Đèo Pha Đin là 1 trong 4 ngọn đèo đẹp nhất Tây Bắc. (Ảnh: dulichcoguu)

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên, đến với Điện Biên du khách sẽ được thưởng thức những món ngon lạ miệng như Cá Hồi, pa pỉnh tộp, cá mọ, cá pa giảng, chẩm chéo, lam nhọ, lạp, luộc,...

Yên Bái

Mỗi mùa, cảnh sắc Yên Bái lại mang một vẻ riêng khác biệt. Đến Yên Bái dịp này, du khách sẽ có cảm giác ngập tràn trong “bảng mầu” kỳ thú: vàng sậm, vàng tươi, vàng khi đâu đâu cũng là những đồng lúa chín vàng chờ ngày thu hoạch.

Để chiêm ngưỡng bức tranh tuyệt đẹp này, không thể không ghé Mù Cang Chải - một thị trấn miền núi nhỏ nằm ở phía Tây tỉnh Yên Bái. Không cần đi sâu vào từng bản nhỏ của người Mông, ngay từ đường quốc lộ, du khách cũng có thể ngắm nhìn "biển vàng" của lúa đang cuồn cuộn tỏa hương giữa đất trời bao la.

8 địa điểm du lịch Yên Bái giúp bạn thay đổi tâm trạng cực tốt
Mù Cang Chải quyến rũ với những thửa ruộng chỗ còn đang xanh mơn mởn thì con gái, chỗ đã chín vàng ươm. (Ảnh: Hava Travel)

Ngoài việc được chiêm ngưỡng mùa vàng rực rỡ, bạn có thể tham gia vào nhiều hoạt động độc đáo khác của vùng cao như chợ phiên, hội thi giã bánh dày, nghe hướng dẫn và giới thiệu lịch sử sản xuất nông nghiệp tại ruộng bậc thang,… Đây là một trong những dịp tuyệt vời nhất để đến với danh thắng “có một không hai” này. 

Lai Châu

Khi cái nắng chói chang của mùa hè rời đi nhường chỗ sự dịu dành của mùa thu cũng là lúc những tâm hồn tự do lại rạo rực ghé Lai Châu, đi tìm khúc nhạc êm ái, chiêm ngưỡng "nàng mây" bồng bềnh giăng lối, uốn trọn giọt sương mai, hít hà hương thơm đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. 

Thiên đường săn mây ở Sìn Hồ
Sìn Hồ (Lai Châu) được mệnh danh thiên đường săn mây, điểm đến của các phượt thủ ưa mạo hiểm và giới trẻ thích khám phá. (Ảnh: Lê Hồng Hà)

Đến Lai Châu dịp này, Sìn Hồ là điểm đến không thể bỏ lỡ nếu du khách muốn "săn mây". Được ví như Sapa thứ hai của Việt Nam, Sìn Hồ - nóc nhà của Lai Châu lại cuốn hút bước chân lữ khách bởi biển mây bồng bềnh cùng sự hoang sơ của núi rừng vùng cao. Giữa biển trời mênh mông, mây trời như hòa làm một, có thể nghe rõ tiếng hót cất lên từ những cánh chim nhỏ trong rừng, hòa quyện vào tiếng suối ở một Sìn Hồ làm mê đắm lòng người. Ngoài ra, du khách cũng có thể ghé thăm các điểm đến hấp dẫn khác như hệ thống ba hang động lớn Thiên Môn,Thiên Đường và Thủy Tinh... khi đến đây. 

Cùng chuyên mục