Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/08/2023, 13:00 (GMT+7)

Tháng 8 đi săn "mùa vàng" tại Lào Cai

Cứ vào cuối hạ, đầu thu, khi những thửa ruộng bậc thang được phủ trong sắc vàng mênh mang cũng là lúc những tâm hồn mê xê dịch lại háo hức rủ nhau đi săn “mùa vàng”.

Cứ khoảng tháng 8, tháng 9 hằng năm, nhiều du khách lại nườm nượp đổ về những bản làng của vùng cao Lào Cai để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín. Đây là thời điểm ruộng bậc thang đẹp nhất, lúc này lúa chín tựa như bức tranh nhiều màu sắc trên các sườn núi.

Không chỉ danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang Sa Pa hay ruộng bậc thang thung lũng Thề Pả, xã Y Tý (Bát Xát) đã được công nhận là di tích, danh thắng cấp quốc gia hút khách, mà những thửa ruộng bậc thang thuộc xã Mường Hum, Sàng Ma Sáo (Bát Xát); Nậm Khánh (Bắc Hà)… cũng được du khách quan tâm. Mỗi vùng đất, mỗi khu ruộng bậc thang lại có những vẻ đẹp riêng, bởi vậy, nhiều du khách dành thời gian đến với Lào Cai để trải nghiệm, khám phá.

Sapa “mùa vàng” đẹp nao lòng

Sapa mỗi mùa lại khoác lên mình những vẻ đẹp rất riêng. Ấy thế nhưng cái “cô nàng” Sapa tháng 8 này lại khiến những tâm hồn mơ mộng như lạc vào cõi mộng bởi vẻ đẹp nao lòng. Đến Sapa mùa này du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những khoảnh khắc lúa chuyển màu đẹp nhất trong năm. Ruộng bậc thang Sapa thực sự là công trình nghệ thuật tuyệt mỹ được kiến tạo bởi bàn tay tài hoa của người bản địa. Họ đã dày công chạm khắc nên những đường nét như mơ, mềm mại, thanh khiết nhưng cũng hứa hẹn một mùa vụ bội thu trong những ngày sắp tới.

at_toi-sapa-san-lua-chin-vang-mua-thu_3afa08a3b425d927c2d0d1cfb8806137
thung-lung-mh
Vào mùa thu, Mường Hoa sẽ tràn ngập một màu vàng rực của mùa vàng cùng hương thơm của lúa chín (Ảnh: ST).

Đến Sapa mùa này, không thể không ghé Mường Hoa ngắm màu lúa chín vàng rực trên những thửa ruộng bậc thang. Nằm cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 8km, thung lũng Mường Hoa gây thương nhớ bởi sắc vàng của những thửa ruộng bậc thang ở Tả Van uốn lượn, chảy dài ôm lấy dòng suối Mường Hoa. Xung quanh lớp lớp núi non trùng điệp nối tiếp nhau, hòa quyện với sắc vàng ngọt ngào của lúa chín, tạo nên bức tranh Tả Van tuyệt đẹp.

Điểm đến tiếp theo khi đến Sapa ngắm mùa lúa chín không thể không nhắc tới là Nậm Cang. Đây là bản cuối cùng ở phía Đông Nam của thị xã Sapa. Cách trung tâm khoảng 40km, nơi đây có những thửa ruộng bậc thang nằm giữa thung lũng, được bao bọc bởi núi rừng với mây trời. Những con suối chảy dọc các thửa ruộng đã tạo nên cảnh sắc nên thơ trữ tình cho mảnh đất nơi đây.

312603560_8296265263748228_4203304654528190875_n
mua-vang-6
Các cánh đồng lúa bạt ngàn đều khoác lên mình chiếc áo vàng óng ánh, căng tràn nhựa sống khiến cho bất kỳ ai đến đây cũng phải phải trầm trồ (Ảnh: ST).

Khi ấy gió cũng bắt đầu se se hơn, nắng vàng đã dịu, những cơn mưa mùa hạ đã bớt rơi trên lối về. Trong những ngày tháng 8 bình yên ấy, trên rẻo cao phóng tầm mắt thu cả trời thu Sapa với những thửa ruộng bậc thang chín vàng, cái tình của Sapa như thật gần. 

Cao nguyên trắng Bắc Hà ngập tràn ánh vàng đẹp chất thơ

Bắc Hà mùa này là thời điểm lý tưởng để bắt đầu cho những chuyến săn “mùa vàng” đầy thú vị. Những thửa ruộng bậc thang dài tít tắp trải dài trên cao nguyên đượm màu lúa chín khiến khung cảnh Bắc Hà như trộn lẫn với chất thơ của núi rừng Tây Bắc. Để có những bức ảnh mùa lúa chín đẹp ngất ngây, Bản Liền và Tả Củ Tỉ là hai điểm đến không thể bảo qua khi ghé cao nguyên Bắc Hà mùa này. Đây cũng là thời điểm thích hợp để du khách trải nghiệm cách làm cốm của người Tày ở Tả Chài hay chợ phiên.

at_toi-sapa-san-lua-chin-vang-mua-thu_3afa08a3b425d927c2d0d1cfb8806137
z4605065950607_d0044b9a95dfa373d57dbeba8b12c9d1
Từ trên cao, những bậc ruộng uốn lượn đan xen nhau trên cao nguyên Bắc Hà khiến bạn nao lòng (Ảnh: ST).

Cách trung tâm thành phố khoảng 70km, du khách có thể lựa chọn phương tiện xe máy để di chuyển tới Bắc Hà bởi đường đi khá dễ. Trong tiết trời mùa thu dịu dàng, ngồi trên con xe thong dong ngắm nhìn cảnh thiên nhiên núi rừng với những thửa ruộng chín vàng say đắm lòng người còn gì tuyệt bằng.

Những “dải lụa vàng” nơi vùng cao Bát Xát

Mùa thu là mùa đẹp nhất của vùng cao Bát Xát bởi vẻ đẹp của núi rừng hùng vĩ quyện với bức tranh “dải lụa vàng” trải dài dưới chân núi đồi. Đây là điểm đến thu hút nhiều tín đồ tự do ghé thăm vào mỗi dịp cuối hạ, đầu thu. 

Cách trung tâm thành phố khoảng 80km, Bát Xát như rũ bỏ hết tất thảy xô bồ của nhịp sống hiện đại để đổi lấy vẻ nguyên sơ, yên bình của một vùng quê nơi địa đầu Tổ quốc. Từ trên cao nhìn xuống, Bát Xát hiện lên với khung cảnh hùng vĩ của núi đồi xanh thẫm với những bản làng xen lẫn trong sắc vàng của những thuở ruộng bậc thang trải dải như một tấm thảm thiên nhiên lãng mạn tràn đầy sức sống. 

checkin-mua-lua-chin-y-ty
Y Tý mùa lúa chín vẻ đẹp mơ màng giữa núi rừng Tây Bắc (Ảnh: @nq.thach85).

Đến Bát Xát ngắm lúa chín mùa này, du khách có thể tới Mường Hum, Y Tý hoặc Dền Sáng để đắm mình trong sắc vàng rực rỡ, hương thơm ngọt ngào của lúa mới khắp thung lũng, dọc triền núi. Bên cảnh khung cảnh nên thơ của những thửa ruộng bậc thang, đây cũng là thời điểm thích hợp cho những chuyến săn mây. Trên đầu có mây, có núi, dưới chân có lúa vàng lấp lánh có lẽ không còn gì sánh bằng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục