Thứ ba, 08/08/2023, 05:30 (GMT+7)

Những điểm du lịch hấp dẫn vào mùa Thu khiến ai cũng phải "say lòng"

Chẳng cần bỏ ra một khoản tiền lớn để vi vu trời Tây hay ảo mộng về những cảnh đẹp trong mơ, ở Việt Nam cũng có vô vàn cảnh đẹp làm say đắm lòng người, nhất là mỗi độ sang Thu.

Đến Hà Nội tận hưởng cả trời Thu

Hiếm có nơi nào mùa Thu lại mang hương vị nồng nàn, quyến rũ như trời Thu Hà Nội. Đến với Thủ đô, du khách sẽ có cơ hội tận hưởng hương thơm nồng nàn của hoa sữa nơi đầu ngọn gió, những hàng cây trải đầy lá vàng. Những hàng cây đẹp tựa trong tranh có gió rì rào, có hương thơm thoang thoảng. Mùa Thu Hà Nội không chỉ có những tán cây thay lá, có mùi hoa sữa phả vào trong gió, mà còn có mùi thơm nồng nàn của cốm xanh - thứ quà đặc trưng của mùa Thu Hà Nội với hương thơm len lỏi vào từng làn gió, thấm đượm trong từng hơi thở được gói ghém trong những gánh hàng rong chở cả trời Thu Hà Nội.

mua-thu-ha-noi
Mùa Thu Hà Nội đẹp nao lòng với những con đường trải đầy lá vàng (Ảnh: Hoàng Thế Anh).

Hà Nội 36 phố phường những ngày vào Thu cổ kính lạ thường. Những ngôi nhà được tô điểm chút “màu thời gian” của rêu xanh và màu vàng của lá cây, khiến cho khung cảnh nơi đây lãng mạn vô cùng. Thong dong trên từng con phố, len lỏi qua từng ngóc ngách của 36 phố phường những ngày này mới hiểu được cái thi vị của đất Hà Thành từng “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn văn học.

mua-thu-ha-noi
Hồ Tây là điểm đến thu hút sự quan tâm của nhiều du khách mỗi khi đến Hà Nội (Ảnh: Sưu tầm).

Ghé Hà Nội vào độ thời tiết sang Thu, thật phí nếu không tạt qua Hồ Tây ngắm hoàng hôn tĩnh lặng. Một khung cảnh đẹp như tranh vẽ sẽ khiến du khách cảm thấy nhẹ nhõm, quên đi những bộn bề, mệt mỏi trong cuộc sống. Đặc biệt, đứng trước hoàng hôn Hồ Tây, ngắm nhìn những tia nắng vàng cuối ngày chiếu xuống mặt nước, đi qua nhẹ nhàng rồi mất hút dưới chân trời, thật sự ấn tượng.

mua-thu-ha-noi
Ngồi nhâm nhi gói cốm bọc trong lá sen tươi thưởng trà trong cái se lạnh của trời Thu Hà Nội thật lãng mạn (Ảnh: Lam Linh).

Đặc biệt hơn cả là ẩm thực Hà Nội những ngày vào Thu. Đó là một sáng sớm ngồi nhâm nhi những món ăn làm từ cốm non thưởng trà trong cái se lạnh của thời tiết, ngắm nhìn Hà Nội vào Thu thật lãng mạn. Hay thưởng thức một tô phở nóng hổi vào buổi sớm cũng làm ấm lòng người. Hoặc lang thang quanh phố cổ, ăn chả cá, bánh tôm,... những món ăn bình dị mà vô cùng gần gũi, khiến bạn càng thêm "say lòng".

Đến Hà Giang đắm chìm trong cảnh sắc “tình bể bình”

“Mây bay đỉnh đầu - Tóc vờn gió núi” thời điểm khoảng tháng 8 đến tháng 10 dương lịch là khoảng thời gian lý tưởng để khám phá Hà Giang, đắm chìm trong cảnh sắc “tình bể bình” của cao nguyên đá Hà Giang.

mua-hoa-nhuom-hong-cao-nguyen-da-ha-giang
Vào mùa Thu, những ngọn đồi ảm đạm với màu xanh xám lạnh sẽ được “thay áo” mới bởi màu tím đầy thơ mộng của những vườn tam giác mạch trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn.  (Ảnh: Hoàng Dưỡng)

Tựa như Sa Pa, thời tiết Đồng Văn cũng thay đổi liên tục vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Không dịu dàng như Hà Nội, buổi sáng ở Đồng Văn mở đầu bằng những cơn gió lạnh và mây mù giăng lối. Một khung cảnh tựa trong tranh mà không phải ai cũng có cơ hội bắt gặp. Đến trưa, trời ấm dần lên mới để lộ ra bầu trời xanh ngắt của mùa Thu và làn nước xanh đặc biệt của dòng sông Nho Quế. Khi ánh chiều tà dần buông xuống, những tia nắng vàng rực rỡ chiếu xuống những cánh đồng hoa tam giác mạch tạo nên một khung cảnh lung linh, thơ mộng hiếm có. 

MPL
Cuối tháng 8, đầu tháng 9 là khoảng thời gian đẹp nhất để săn những áng mây bồng bềnh trên đỉnh Mã Pì Lèng. Săn mây trên đỉnh Mã Pì Lèng mùa nào cũng đẹp nhưng để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp tựa chốn bồng lai này không dễ chút nào. (Ảnh Trịnh Ngọc Đại)

Thu Hà Giang còn làm say lòng du khách bởi vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang vàng óng trong mùa lúa chín Hoàng Su Phì, Mù Cang Chải - một trong những danh thắng đẹp nhất mùa Thu Việt Nam. Ngoài việc thưởng lãm cảnh đẹp, du khách cũng có cơ hội cùng đồng bào dân tộc thưởng thức những món ăn ngon và nét đẹp văn hóa để mừng mùa bội thu.

Đến Huế hòa mình vào sắc Thu cổ kính nơi cố Đô

Huế mùa Thu không chỉ có những trận mưa ngâu buồn tẻ. Thu về trên xứ Huế khiến lòng người xốn xang bởi những khoảnh khắc bình dị, mộc mạc, đầy hoài niệm về một xứ sở bình yên.

kham-pha-chua-thien-mu-linh-thieng-va-co-kinh-nhat-co-do-hue-05-1637773470
Chùa Thiên Mụ là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, hấp dẫn nhiều du khách ghé thăm khi đến Huế (Ảnh: Sưu tầm).

Đại nội Huế một thoáng mùa Thu bỗng trở nên cổ kính với những bức tường bám đầy rêu xanh. Để thấy hết vẻ yên bình của Huế khi vào Thu có lẽ phải đến đồi Vọng Cảnh. Ngọn đồi soi bóng yên bình xuống dòng sông Hương nhuộm màu hoàng hôn, phía xa xa ẩn hiện những lăng tẩm cũ kỹ, trầm buồn. 

image-nhung-diem-du-lich-hue-mua-thu-nhat-dinh-phai-di
Vẻ yên bình của Huế khi vào Thu có lẽ phải đến đồi Vọng Cảnh (Ảnh: Sưu tầm).

Huế vừa dung dị, mộc mạc, vừa uy nghiệm, cổ kính nhưng lại thấm đẫm nét thơ gợi trong lòng du khách thập phương bao nỗi nhớ tha thiết về một xứ Huế mộng mơ, tuyệt đẹp.

Xuôi về phương Nam, lênh đênh sông nước miền Tây

Mùa Thu là thời điểm thích hợp để du khách trải nghiệm loại hình du lịch sông nước ở miền Tây Nam Bộ. Du khách độ này thường rủ nhau xuôi về Phương Nam để đi tìm sự bình yên xanh mát của mùa nước nổi, len lỏi trên những con thuyền nhỏ, lạc vào những vườn cây trái sum suê cổ tích, tự tay hái và thưởng thức những hoa trái chín mọng, thơm ngon. 

Không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên hữu tình mà còn bởi những sản vật phong phú chỉ nơi đây mới có như cá lóc nướng trui, ba khía 10 món, bông điên điển, bông súng trắng…

z4582901470501_cb9e8a9e3c45cde7a2cc5824299d974d
1-1601
Chợ nổi là nét đặc trưng của miền sông nước. (Ảnh: diemanchoi)

Nếu đến miền Tây vào mùa nước nổi, du khách sẽ có những trải nghiệm độc đáo và thú vị khi khám phá chợ nổi (Cái Răng, Phong Kiều) hay đi dạo chơi trên bến Ninh Kiều lung linh ánh đèn, nghe hát đờn ca tài tử và thưởng thưởng thức món ăn đậm phong vị dân dã xứ miệt vườn.

Cùng chuyên mục