Thứ tư, 14/06/2023, 16:15 (GMT+7)

Bảo tàng hải dương học Nha Trang - Kinh nghiệm khám phá từ A-Z

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bảo tàng hải dương học Nha Trang là địa điểm du lịch nổi tiếng tại phố biển. Đây một điểm đến vô cùng lý tưởng cho những ai thích khám phá đại dương. Cùng tìm hiểu nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Bảo tàng hải dương học Nha Trang là trung tâm nghiên cứu sinh vật biển lớn nhất Đông Nam Á. Nếu bạn thuộc team đam mê khám phá bí ẩn đại dương và muốn tìm hiểu về cuộc sống của các sinh vật biển thì hãy ghé thăm bảo tàng hải dương học Nha Trang nhé!

Giới thiệu bảo tàng hải dương học Nha Trang

Bảo tàng hải dương học Nha Trang tiền thân là “Sở hải dương học nghề cá Đông dương” được thành lập năm 1922 trong thời kỳ Pháp thuộc. Năm 1969, cơ quan này được tiếp nhận và quản lý bởi Viện Đại học Sài Gòn. Do có vị trí địa lý thuận lợi và sự đa dạng sinh học vô cùng phong phú, viện hải dương Nha Trang được coi là cơ sở nghiên cứu và lưu trữ về biển lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

bao-tang-hai-duong-hoc-nha-trang1
Bảo tàng hải dương học Nha Trang

Khi đến với bảo tàng hải dương học Nha Trang du khách sẽ được tận mắt chứng kiến ​​những bộ đồ sộ, đặc trưng cho hệ sinh thái biển gồm khoảng 4.000 loài sinh vật và hơn 20.000 mẫu vật được bảo quản vô cùng cẩn thận tại đây. Bên cạnh khu vực trưng bày tiêu bản, viện còn có các khu vực nuôi giữ, thuần hóa và bảo tồn nhiều loài sinh vật biển đa dạng, độc đáo khác.

Sau gần 100 năm hình thành và phát triển, viện hải dương học Nha Trang đã trở thành trung tâm giáo dục đào tạo nghiên cứu sinh thái tài nguyên biển đảo quan trọng của Việt Nam, đồng thời là một trong những điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến thành phố Nha Trang.

Bảo tàng hải dương học Nha Trang có gì?

Dưới đây là một số trải nghiệm không thể bỏ qua khi tới khám phá bảo tàng hải dương học Nha Trang, cụ thể:

Trải nghiệm thủy cung thu nhỏ

Tại khu vực nhà kính và bể ngoài trời, nơi các sinh vật biển được thuần hóa và nuôi dưỡng, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào khung cảnh đại dương xanh lung linh, huyền ảo. Đây được ví như một“thủy cung thu nhỏ”, trưng bày hơn 300 loài động vật quý hiếm như san hô, tảo, rùa biển, cá mập, cá đuối, phục vụ cho nhu cầu tham quan, du lịch. Đồng thời, là nguồn tài nguyên quý giá cho việc nghiên cứu.

bao-tang-hai-duong-hoc-nha-trang2
Thủy cung thu nhỏ tại bảo tàng hải dương học Nha Trang

Tham quan khu đa dạng sinh học biển

Nếu đã kết thúc chuyến tham quan tại khu thuần dưỡng với các loài động vật sống động và đẹp mắt, bạn đừng quên dành chút thời gian ghé thăm khu đa dạng sinh học biển. Đây là nơi lưu giữ gần 23.000 mẫu vật sinh vật biển thuộc 5.000 loài động vật khác nhau. Bộ sưu tập đồ sộ này chính là thứ mang lại giá trị ý nghĩa to lớn và cũng là nét đặc trưng tiêu biểu của bảo tàng hải dương học Nha Trang.

Ghé thăm khu trưng bày mẫu vật lớn

Một trong những khu vực lớn nhất và nổi bật nhất của bảo tàng là khu trưng bày mẫu vật lớn. Với diện tích 200 mét vuông, đây là nơi lưu trữ mẫu vật của một số loài sinh vật biển khổng lồ bao gồm:

  • Bộ xương cá voi lưng gù có chiều dài hơn 18m, nặng gần 10 tấn, tuổi thọ ước tính hơn 200 năm là bộ xương cá voi đầu tiên được trưng bày nguyên dạng tại Việt Nam.

  • Bộ xương bò biển quý hiếm dài gần 3m, nhận về từ Vườn Quốc gia Côn Đảo. Đây là loài có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

  • Mô hình cá nạng nặng gần 1 tấn và có kích thước đáng kinh ngạc: dài 4 mét, rộng hơn 5 mét.

Ngoài ra, bảo tàng hải dương học Nha Trang còn có những mẫu vật quý hiếm khác như cá tầm Trung Hoa, vẹm khổng lồ, cá nhám voi… Chắc chắn sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên, thích thú với những kiến thức mới lạ và hấp dẫn của môi trường biển cả rộng lớn.

bao-tang-hai-duong-hoc-nha-trang3
Bộ xương cá voi lưng gù

Khám phá các hiện vật phi sinh vật

Khu di sản phi sinh vật là nơi sưu tập và lưu giữ các mẫu địa chất thu thập được từ các vùng biển khác nhau trên khắp Việt Nam. Ngoài ra, du khách có thể tận mắt chứng kiến ​​các thiết bị máy móc phục vụ nghiên cứu khí tượng biển qua các thời kỳ khác nhau. Đây là cơ hội quý giá để hiểu thêm về sự hình thành và phát triển của ngành nghiên cứu biển trong nước cũng như toàn thế giới.

Khám phá tài nguyên biển Hoàng Sa - Trường Sa

Khu trưng bày được bảo tàng hải dương học Nha Trang thành lập nhằm giới thiệu, cung cấp thêm những kiến ​​thức bổ ích về tài nguyên, môi trường quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa, cũng như tuyên truyền về chủ quyền biển đảo chi du khách Việt Nam trong và ngoài nước.

Hẳn ai cũng biết Hoàng Sa là một quần đảo thuộc tỉnh Khánh Hòa nên khu trưng bày có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ giúp nâng cao nhận thức về chủ quyền mà còn thể hiện lòng tự hào và phát triển, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc ta.

bao-tang-hai-duong-hoc-nha-trang4
Khám phá tài nguyên biển Hoàng Sa - Trường Sa

Lưu ý khi tới tham quan bảo tàng hải dương học Nha Trang

Khi tới tham quan bảo tàng Hải dương học Nha Trang, dưới đây là một số lưu ý giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất:

  • Thời gian mở cửa: Kiểm tra lịch mở cửa và giờ hoạt động của bảo tàng trước khi đi để bạn có thể sắp xếp thời gian thích hợp. Đảm bảo đến sớm để có đủ thời gian khám phá mọi góc cạnh của bảo tàng.

  • Tham quan theo hướng dẫn: Nếu có khả năng, tham gia vào tour hướng dẫn để có trải nghiệm tận hưởng và sâu sắc hơn về thông tin lịch sử của các hiện vật trưng bày trong bảo tàng. Hướng dẫn viên sẽ cung cấp thông tin bổ ích và trả lời các câu hỏi của bạn.

  • Tuân thủ quy định: Khi bạn thăm quan, hãy tuân thủ các quy định và quy tắc của bảo tàng. Điều này bao gồm việc không chụp ảnh hoặc quay phim trong một số khu vực, không chạm vào các hiện vật quý giá, và giữ gìn vệ sinh trong khu vực bảo tàng.

bao-tang-hai-duong-hoc-nha-trang5
Lưu ý khi tới tham quan bảo tàng hải dương học

Trên đây là những kinh nghiệm khám phá bảo tàng hải dương học Nha Trang. Nếu bạn đam mê về đại dương và muốn tìm hiểu sâu hơn về vẻ đẹp và ý nghĩa của nó, hãy ghé thăm bảo tàng Hải dương học Nha Trang. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ.

Cùng chuyên mục