Thứ năm, 08/06/2023, 17:59 (GMT+7)

Chiêm ngưỡng chùa Gò Kén - Cổ tự trăm năm tuổi tại Tây Ninh

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chùa Gò Kén là một trong những ngôi cổ tự có tuổi đời hơn trăm năm ở vùng đất Tây Ninh nắng gió. Ngôi chùa này đang sở hữu bức tượng Phật Quán Thế m lớn bậc nhất của miền Đông Nam Bộ cùng với lối kiến trúc độc đáo.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về chùa Gò Kén

Chùa Gò Kén nằm ở đại lộ 22B, thuộc xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng 8km. Chùa Gò Kén còn có tên gọi khác là Thiền Lâm Tự, đây cũng là một trong những ngôi chùa được xây dựng sớm nhất ở tỉnh Tây Ninh.  

Năm 1904, chùa được hòa thượng Thích Trí Lưỡng xây dựng để tu dưỡng tinh thần. Ban đầu chỉ là một am tranh nhỏ bằng tre lá đơn sơ giữa một vùng cây cối um tùm. Tên gọi chùa Gò Kén bắt nguồn từ việc ngôi chùa này được xây trên một nền đất cao, xung quanh mọc đầy dây kén. Dây kén là một họ dây leo, có trái chín màu đỏ, ăn vào có vị ngọt ngọt, chua chua mà ở Việt Nam không còn thấy xuất hiện. Đến tận bây giờ, người ta vẫn sử dụng cái tên này mặc dù xung quanh không còn loài cây này nữa. 

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-1
Chùa Gò Kén là một trong những ngôi chùa được xây dựng sớm nhất ở tỉnh Tây Ninh. Nguồn: Vinpearl

Đến năm 1914, với mong muốn chùa được nhiều người biết đến, đệ tử của ông là hòa thượng Thích Từ Phong đã quyết định xây dựng lại chùa. Chùa Gò Kén được xây dựng khang trang hơn trên nền diện tích 20.000 m2 và sau này thu gọn lại còn 6.000 m2, theo bản thiết kế được gửi về từ Paris, trong suốt 12 năm ròng rã.

Sau khi hoàn thành, chùa có tên là Thiền Lâm Tự. Tuy nhiên, do tên này quá phổ biến, nên để dễ dàng phân biệt người ta thường gọi là chùa Gò Kén hoặc chùa Thiền Lâm Gò Kén.

Một điểm đặc biệt của chùa Gò Kén Tây Ninh là có mối quan hệ với đạo Cao Đài. Đại đức Thích Thiện cho biết rằng, nhà chùa từng cho hai ông Cao Quỳnh Cư và Phạm Công Tắc mượn chùa một thời gian để khai đạo, đó là khoảng thời gian tòa thánh Cao Đài Tây Ninh chưa được xây dựng. Đến 1970, chùa Gò Kén mới lại được trùng tru do phần lớn hư hại vì chiến tranh cũng như thời gian.

Tháng 07/2007, Đại đức Thích Thiện Nghĩa được bổ nhiệm giữ chức trụ trì chùa, cho đến nay ông không ngừng kêu gọi đóng góp để tu bổ, xây dựng chùa và biến chùa trở thành một điểm du lịch nổi tiếng, thu hút du khách khi đến với Tây Ninh.

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-2
Chùa đang dần trở thành một điểm du lịch nổi tiếng, thu hút du khách khi đến với Tây Ninh. Nguồn: Vntrip

Hướng dẫn di chuyển tới chùa Thiền Lâm Gò Kén

Xung quanh chùa Gò Kén là cánh đồng lúa xanh ngát, thiên nhiên trữ tình, nên thơ khiến ai đến thăm cũng xao xuyến, rung động mãi không quên. Để có thể đến chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây, du khách có thể di chuyển theo những cách dưới đây:

  • Xe máy

Nếu du khách muốn đến tham quan, hành hương thì có thể đi xe máy theo tuyến đường 30 tháng 4 ra đại lộ 22B → đi thêm 5km rồi rẽ vào đường Long Thành Trung → đi qua cổng tên chùa được ghi bằng chữ Hán thì rẽ vào → đi tiếp khoảng 250m nữa là bạn đã đến chùa Thiền Lâm Gò Kén. 

  • Xe bus

Nếu không tự lái xe được, du khách có thể đi xe bus số 702 đến Mộc Bài. Sau đó, bạn đi thêm một tuyến xe số 05 đến để thành phố và chuyển sang tuyến xe số 7 để đến cửa khẩu. Khi lên xe, hãy nhắc tài xế dừng tại chùa Gò Kén để xuống đúng điểm nhé!

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-3
Du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc xe bus để đến chùa. Ảnh: sưu tầm

Các hoạt động tiêu biểu tại chùa Gò Kén

Khám phá kiến trúc độc đáo của chùa Gò Kén 

Chùa Gò Kén có bản vẽ xây dựng kết hợp hài hòa giữa phương Đông và phương Tây, mang lại cảm hứng vừa cổ kính vừa hiện đại. Tòa chánh điện có chiều dài khoảng 30 mét, chiều rộng 15 mét, nền cao 0,2 mét. Hai mái lợp ngói móc giống một ngôi nhà thời thánh hồi xưa và bao quanh là các phiến đá dài 1 mét. Chùa Gò Kén mang đến cho du khách một vẻ đẹp đặc biệt, khác với các ngôi chùa cổ khác trong tỉnh Tây Ninh. 

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-4
Chùa Gò Kén có bản vẽ xây dựng kết hợp hài hòa giữa phương Đông và phương Tây, mang lại cảm hứng vừa cổ kính vừa hiện đại. Ảnh: sưu tầm

Phía bên trong chùa Gò Kén được xây dựng có hai hàng cột uy nghi đúc bằng xi măng cốt sắt. Mỗi hàng có sáu cây và được chia chiều dài thành ba gian làm cho khoảng trống ở chùa thoáng rộng và uy nghi hơn. Tòa chánh điện được bài trí 14 bàn thờ tổ tiên đóng bằng gỗ trắc hoặc cẩm lại. Bàn thờ tổ tiên Phật cao 3 mét, trưng bày các tượng Phật Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Thế Chí, ANan, Ca Diếp,… Cửa ra vào được lắp chấn song gỗ vuông như thời xa xưa. 

Trước sân chùa Gò Kén có bức tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni tham thiền dưới bóng cây bồ đề được xây dựng vào năm 2009 nổi bật. Bên cạnh đó, tại đây còn có những bức tượng khác như: tượng Quan Âm Bồ Tát cao 25 mét đứng trên con rồng cao 7 mét, cổng Tam Quan, điện thờ Đức Phật Di Lặc, vườn Lâm Tỳ Ni… 

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-5
Tượng Quan Âm Bồ Tát cao 25 mét đứng trên con rồng cao 7 mét. Nguồn: Dulichvietnam
chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-6
Các bức tượng khác trong chùa Gò Kén. Ảnh: sưu tầm

Sổ sách ghi lại rằng, đại đức Thích Thiện Nghĩa cho biết mục tiêu lớn nhất mà chùa Gò Kén hướng đến là hoàn thiện các công trình như giảng đường Phật học, mong muốn tương lai ngôi chùa trở thành trung tâm Phật giáo của tỉnh Tây Ninh. 

Tham gia các hoạt động xã hội tại chùa Gò Kén

Chùa Gò Kén là địa điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo lượng du khách trong và cả ngoài nước. Bên cạnh kiến trúc độc đáo thì các hoạt động công tác xã hội tại chùa Gò Kén cũng là điểm đặc trưng không thể bỏ qua vào các dịp rằm, lễ… 

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-7
Hoạt động khám bệnh, phát thuốc từ thiện cho người dân tại chùa. Ảnh: sưu tầm

Các hoạt động công đức ở chùa thường xuyên diễn ra là các hoạt động từ thiện, quyên góp xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ trẻ em nghèo, người lớn tuổi, tổ chức khám bệnh hay phát thuốc từ thiện cho người dân tại đây. Cứ đến ngày rằm tháng 7 tại chùa Gò kén đều tổ chức hội thả hoa đăng để mọi người cùng đến và cầu phúc cho người thân và gia đình. 

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-8
Quyên góp và xây nhà tình thương cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: sưu tầm
chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-9
Trao quà cho những người dân nghèo tại địa phương. Ảnh: sưu tầm

Một số câu hỏi thường gặp về chùa Gò Kén

Giá vé tham quan chùa Gò Kén bao nhiêu?

Chùa Thiền Lâm Gò Kén là địa điểm tham quan tâm linh miễn phí dành cho các du khách. Bất kỳ ai cũng có thể đến chùa để vãn cảnh, hành hương. Khách đến thăm có thể cúng dường để các sư thầy có kinh phí thờ phụng Phật và xây dựng chùa thêm phần khang trang hơn. 

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-10
Chùa Thiền Lâm Gò Kén là địa điểm tham quan tâm linh miễn phí dành cho các du khách. Ảnh: sưu tầm

Cần lưu ý khi đi tham quan chùa Gò Kén? 

Chùa Gò Kén là địa điểm du lịch tâm linh nên khi đi tham quan, khách hành hương cần phải chú ý đến những vấn đề như sau: 

  • Khi đến chùa phải ăn mặc trang nghiêm, lịch sự, không mặc đồ ngắn, bó sát hoặc quá hở hang.

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-11
Khi đến chùa, du khách nên ăn mặc trang nghiêm, lịch sự. Ảnh: sưu tầm
  • Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, vứt rác đúng quy định, không xả rác bừa bãi. 

  • Không gây tiếng ồn để tránh ảnh hưởng tới chốn tu tập thanh tịnh. 

  • Xem dự báo thời tiết trước khi đến chùa để tránh những cơn mưa bất chợt. 

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-12
Du khách nên xem dự báo thời tiết trước khi đến chùa để tránh những cơn mưa bất chợt. Ảnh: sưu tầm 

Tây Ninh có đặc sản gì?

Vùng đất Thánh Tây Ninh bên cạnh các địa điểm du lịch nổi tiếng, danh lam thắng cảnh đẹp tuyệt sắc, nơi đây còn có nền ẩm thực độc đáo với các món ngon Tây Ninh bạn nhất định phải thử như: ốc núi Tây Ninh, bánh canh Trảng Bàng, bánh tráng Tây Ninh phơi sương, muối tôm Tây Ninh và nhiều thức quà hấp dẫn khác.

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-13
Đặc sản ốc núi Tây Ninh. Ảnh: sưu tầm
chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-14
Bánh tráng Tây Ninh phơi sương là món không nên bỏ lỡ khi đến Tây Ninh. Ảnh: sưu tầm

Các địa điểm du lịch nổi tiếng gần chùa Gò Kén

Dưới đây là 1 vài địa điểm check-in tuyệt đẹp gần chùa Gò Kén mà du khách không thể bỏ lỡ trong chuyến du lịch Tây Ninh của mình:

Núi Bà Đen Tây Ninh

Núi Bà Đen nằm cách chùa Gò Kén khoảng 20km về phía đông. Ngọn núi cao gần 1.000m so với mực nước biển và được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Nam Bộ”. Nơi đây được du khách yêu thích bởi cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hữu tình. Vào những ngày nhiều mây, khung cảnh khu du lịch được du khách ví von như tiên cảnh chốn bồng lai. 

Bên cạnh đó, khu du lịch còn hấp dẫn du khách bởi một không gian văn hóa tâm linh, quần thể kiến trúc chùa chiền, miếu điện và quần thể hang động độc đáo. Đối với những du khách ưa khám phá và thích mạo hiểm thì đây là 1 trong những địa điểm check-in không thể bỏ qua khi du lịch Tây Ninh. 

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-15
Núi Bà Đen nằm cách chùa Gò Kén khoảng 20km về phía đông. Ảnh: sưu tầm

Hồ Dầu Tiếng

Hồ Dầu Tiếng được biết đến là hồ nước nhân tạo lớn nhất Tây Ninh. Khung cảnh xung quanh hồ nên thơ và đẹp như tranh vẽ, sơn thủy hữu tình. Đây là địa điểm tuyệt vời để tổ chức các buổi dã ngoại, cắm trại qua đêm. Khám phá cảnh đẹp quanh hồ và ngắm hoàng hôn sẽ là 1 trong những trải nghiệm ý nghĩa mà bạn không nên bỏ qua.

Hồ Dầu Tiếng nằm trong top những điểm tham quan đẹp tại Đông Nam Bộ. Hình ảnh hồ Dầu Tiếng hiện lên với làn nước trong xanh, những thảm cỏ mướt mắt. Phía xa thấp thoáng núi non trập trùng cũng những làn mây bồng bềnh trôi. Tất cả tạo nên vẻ đẹp non nước hữu tình giữa chồn hồ nước xây dựng bằng sức người lớn nhất cả nước.

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-16
Hồ Dầu Tiếng được biết đến là hồ nước nhân tạo lớn nhất Tây Ninh. Ảnh: sưu tầm

Tòa Thánh Tây Ninh

Tòa Thánh Tây Ninh cách chùa Gò Kén chỉ khoảng 10 phút đi xe, đây là 1 công trình tôn giáo nổi bật với kiến ​​trúc ấn tượng nhất Việt Nam hiện nay. Một trong những nét độc đáo của kiến trúc Tòa Thánh Tây Ninh đó chính là sự kết hợp phong cách của nhiều văn minh tôn giáo trên thế giới. Vì vậy, du lịch Tòa Thánh Tây Ninh chắc chắn sẽ là chuyến đi mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm về văn hóa, kiến trúc và có cơ hội tham gia vào các sự kiện và lễ hội vui nhộn diễn ra hàng năm.

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-17
Tòa Thánh Tây Ninh là 1 công trình tôn giáo nổi bật với kiến ​​trúc ấn tượng nhất Việt Nam hiện nay. Ảnh: sưu tầm

Chùa Gò Kén là địa điểm du lịch tâm linh mà du khách không thể bỏ qua khi đến tỉnh Tây Ninh. Nơi đây không chỉ mang đến cho bạn những không gian tĩnh tâm, tìm về nơi an lạc để yên bình trong tâm hồn mà còn cho du khách khoảng thời gian thư giãn, hòa mình cùng thiên nhiên.

chua-go-ken-tiep-thi-gia-dinh-18
Chùa Gò Kén không chỉ mang đến cho du khách những không gian tĩnh tâm, tìm về nơi an lạc để yên bình trong tâm hồn mà còn cho du khách khoảng thời gian thư giãn, hòa mình cùng thiên nhiên. Nguồn: Vntrip
Từ khóa:
Cùng chuyên mục