Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 01/08/2023, 17:30 (GMT+7)

Cách đuổi muỗi bằng sả đơn giản mà hiệu quả ngay tại nhà

Cách đuổi muỗi bằng sả hiệu quả như thế nào? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách cho bạn những cách ngăn ngừa muỗi tấn công bằng sả siêu đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà. 

Tại sao sả có thể đuổi được muỗi?

Trước khi tìm hiểu cách đuổi muỗi bằng sả thì chúng ta nên biết được tại sao sả có tác dụng đuổi muỗi. Như các bạn đã biết, sả là một loại nguyên liệu rất phổ biến trong đời sống hằng ngày của mọi gia đình Việt. Được sử dụng trong các món ăn và tạo ra mùi hương đặc trưng. Sả không chỉ sử dụng ở gia đình mà còn được sử dụng ở các spa dưỡng sinh, làm đẹp. Hay sả cũng được coi là một nguyên liệu có thể để xua đuổi muỗi và côn trùng.

cach-duoi-muoi-bang-sa-1
Tại sao sả có thể đuổi được muỗi?

Vậy, vì sao sả lại có khả năng xua đuổi côn trùng và muỗi hiệu quả đến vậy? Bởi chúng chứa các hợp chất giúp xóa đi mùi hương mà muỗi dựa vào để nhắm vào vật là axit lactic và carbon dioxide.

Để đuổi muỗi một cách hiệu quả, con người còn sáng chế ra tinh dầu sả – là quá trình chưng cất, từ thân và lá của sả. Theo các nhà nghiên cứu đã chứng minh trong tinh dầu xả có chứa một số hoạt chất làm rối loạn và tê liệt chức năng của muỗi, có tác dụng làm chúng bị mất phương hướng và tránh xa chúng ta.

Cách đuổi muỗi bằng sả tại nhà

Muỗi là tác nhân của nhiều căn bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, bệnh sốt rét, bệnh viêm não, bệnh giun chỉ… Dưới đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho bạn các cách đuổi muỗi bằng sả đơn giản tại nhà. 

Trồng sả để đuổi muỗi

Trồng sả là một mẹo đuổi muỗi đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ đấy. Để có thể trồng được một chậu sả có tác dụng đuổi muỗi các bạn có thể chọn mua những cây sả ở chợ, nhưng lưu ý nên chọn những cây sả còn 1 chút gốc để cây  dễ sống và nhanh mọc lá nhé bạn.

Rồi bạn chỉ cần cây sả cắm vào cốc nước để trồng sả theo phương thức cách thủy. Chỉ với vài nhánh sả và một cốc nước bạn đã có một chậu sả đuổi muỗi vừa để trang trí trong nhà cũng rất đẹp đấy.

Sau khoảng 3 đến 5 ngày lá sả sẽ đâm ra và tiết ra một mùi sả nồng đậm. Các bạn có thể tỉa tót lại chậu cây cho gọn gàng nếu thích và nhớ thay nước 2 đến 3 ngày 1 lần để sả luôn được tươi tốt nhé.

cach-duoi-muoi-bang-sa-2
Trồng sả để đuổi muỗi trong nhà hiệu quả

Đuổi muỗi bằng tinh dầu sả

Đuổi muỗi bằng tinh dầu sả là cách đuổi muỗi vô cùng hiệu quả. Cách này tuy có giá thành cao hơn so với phương pháp trên nhưng hiệu quả đem lại nhanh và tốt hơn. Vì tinh dầu sả được chiết xuất từ sả nguyên chất, vì vậy mùi hương và tác dụng chắc chắn sẽ đem lại kết quả như mong đợi.

Chúng ta có 2 cách sử dụng tinh dầu sả để đuổi muỗi, cụ thể như sau:

Cách 1: Xông tinh dầu sả

Đổ nước ấm vào ly, đĩa hoặc bất kì vật đựng nào rồi nhỏ từ 2 đến 3 giọt tinh dầu sả vào. Điều chỉnh máy xông tinh dầu cho thích hợp để hương thơm khuếch tán tốt hơn. Cách này này thích hợp sử dụng tại phòng ngủ, phòng đọc sách,… Mùi tinh dầu sả lan tỏa khắp phòng vừa tươi mát, dễ chịu, vừa khiến muỗi tránh xa.

Cách 2: Bôi tinh dầu sả lên quần áo, chăn màn

Bạn có thể coi tinh dầu xả như nước xịt thơm quần áo, có công dụng đuổi muỗi. Với cách này bạn chỉ cần bôi tinh dầu xả lên đồ ngủ, đồ mặc ở nhà, chăn màn để tránh sự tấn công của muỗi.

cach-duoi-muoi-bang-sa-3
Đuổi muỗi bằng tinh dầu sả

Đuổi muỗi bằng sả và giấm

Để chế tạo ra tinh dầu sả giấm có tác dụng đuổi muỗi thì vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần làm như sau:

Bước 1: Đem sả đi rửa sạch, sau đó cần cắt khúc rồi đập dập

Bước 2: Cho sả và giấm vào một lọ thủy tinh đậy nắp kín trong vòng 3-5 ngày liên tiếp.

Bước 3: Sau 5 ngày, bạn dùng máy xay để xay nhuyễn hỗn hợp này ra và lọc lấy phần nước cốt cho vào bình xịt tiếp tục ủ trong 3 ngày.

cach-duoi-muoi-bang-sa-4
Đuổi muỗi bằng sả và giấm

Đuổi muỗi bằng gừng với sả

Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu thảo mộc tự nhiên là gừng và sả có thể giúp bạn xua đuổi côn trùng nhất là muỗi và làm sạch không khí và giải tỏa căng thẳng, giúp tinh thần thư thái hơn. Ngoài ra, cách làm tinh dầu sả gừng rất đơn giản, bạn chỉ cần làm như sau:

Bước 1: Bạn nên chọn những củ gừng còn tươi, không nên chọn gừng già, héo, hay đã mọc mầm vì sẽ chiết xuất ra số lượng tinh dầu sẽ rất ít và chất lượng cũng không được cao.

Bước 2: Bạn rửa sạch nguyên liệu, đem cạo vỏ dừng sau đó giã nhuyễn hỗn hợp gừng và sả (đã được băm nhỏ) và cố gắng vắt kiệt để lấy nước cốt. 

Bước 3: Sau đó, lấy một chiếc chảo làm nóng trước, thêm một ít dầu (với liều lượng là gấp 3 lần nước cốt trước đó) đợi tới khi sôi, thì cho thêm nước cốt và để lửa nhỏ liu riu khoảng 10 phút. 

Bước 4: Tắt bếp và để nguội phần nước cốt vừa đun là bạn đã có một lọ tinh dầu sả gừng có thể xua đuổi côn trùng tránh xa gia đình bạn rồi đó. Thật đơn giản phải không nào! 

cach-duoi-muoi-bang-sa-5
Đuổi muỗi bằng gừng với sả

Cách đuổi muỗi bằng sả chanh

Thời tiết bước vào mùa mưa tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi và truyền nhiễm các căn bệnh virus zika, sốt xuất huyết. Vì vậy bạn cần biết cách tiêu diệt muỗi để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đuổi muỗi bằng sả chanh siêu đơn giản:

Bước 1: Gọt chanh lấy vỏ 

Bước 2: Thái vỏ chanh thành những sợi nhỏ 

Bước 3: Cho vỏ chanh vào nồi và để một bát sứ ở giữa có thể hứng tinh dầu. Đổ nước ngập ⅓ vỏ chanh và đun trong nhỏ lửa.

Bước 4: Úp ngược vung nồi và đặt lên một túi đá lạnh có tác dụng ngưng tụ tinh dầu chanh, tiếp tục đun trong 30 phút. Đổ tinh dầu chanh vừa thu được vào 1 hũ và sử dụng.

Tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm tinh dầu sả xua đuổi muỗi dễ dàng như sau:

Bước 1: Sả mua về cắt thành từng khúc nhỏ dài khoảng 5cm và dùng dao đập dập. 

Bước 2: Cho sả vào 1 bình thủy tinh và cho thêm giấm và nước theo tỉ lệ 100ml nước : 100ml giấm. 

Bước 3: Để bình nơi khô ráo khoảng 5 ngày rồi cho hỗn hợp vào máy xay nhuyễn. Sau đó, lọc lấy nước ủ khoảng 3 tuần là xong. 

Cuối cùng, ta trộn đều 2 hỗn hợp tinh dầu lại là bạn đã sáng chế ra một cách đuổi muỗi bằng sả chanh vô cùng hiệu quả, an toàn sức khỏe để xịt vào quần áo hay những nơi lũ côn trùng thích trú ẩn thì giờ không dám bén mảng tới nữa. Tinh dầu sả chanh này cũng có tác dụng giải ngứa ngáy cực nhanh nữa đó.

cach-duoi-muoi-bang-sa-6
Cách đuổi muỗi bằng sả chanh

Sử dụng túi thơm bằng sả

Nếu bạn sống trong một không gian nhỏ, không có thời gian để trồng sả và làm tinh dầu đuổi muỗi như trên thì có thể làm những chiếc túi thơm bằng xả đặt trong phòng.

Bước 1: Sả sau khi mua về rửa sạch để ráo sao đó cắt khúc, đập dập rồi bỏ vào một túi lưới, hay túi vải mỏng (càng mỏng càng tốt).

Bước 2: Như vậy là bạn đã có một chiếc túi thơm bằng sả có khả năng đuổi muỗi và khử mùi ẩm mốc trong phòng. 

Nhược điểm của cách này là nếu sử dụng trong môi trường ẩm thấp, không gian không sạch sẽ rất dễ làm túi thơm bị mốc. Vì vậy, bạn nên thay túi thơm thường xuyên.

cach-duoi-muoi-bang-sa-7
Sử dụng túi thơm bằng sả

Một số cách đuổi muỗi khác

Bên cạnh việc đuổi muỗi bằng sả như trên thì vẫn còn những cách đuổi muỗi hiệu quả khác như:

Đuổi muỗi bằng vợt muỗi

Đây là dụng cụ vô cùng quen thuốc được người dân dùng để bắt muỗi, tuy cách làm này có hiệu quả nhưng không diệt tận gốc và số lượng lớn. Bạn chỉ việc ấn công tắc rồi vợt vào các con muỗi đang bay để chúng dính vào vợt sẽ bị điện giật chết và phát ra tiếng nổ. Dù đây là cách đuổi muỗi thủ công nhưng lại rất hiệu quả khi đuổi muỗi. 

cach-duoi-muoi-bang-sa-8
Đuổi muỗi bằng vợt muỗi

Đuổi muỗi bằng đèn bắt muỗi

Đây được coi là cách tiêu diệt muỗi hiện đại, hiệu quả nhất thời điểm hiện tại. Đèn bắt muỗi là một thiết bị phát ra ánh sáng màu tím, có khả năng thu hút muỗi và tiêu diệt muỗi mà không sử dụng hoá chất đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng mà có thể tiêu diệt đến 95% muỗi trong nhà bạn.

cach-duoi-muoi-bang-sa-9
Đuổi muỗi bằng đèn bắt muỗi

Trong bài viết này, Tiếp Thị Gia Đình đã chia sẻ cho bạn những cách đuổi muỗi bằng sả đơn giản mà hiệu quả. Hy vọng mẹo vặt gia đình này, giúp gia đình bạn thoát khỏi sự tấn công của côn trùng nhất là muỗi. 

Cùng chuyên mục