Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 26/10/2023, 22:14 (GMT+7)

Top 10+ cách làm sáng bạc tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh

Cách làm sáng bạc tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh bạn đã biết chưa? Bạc là một trong những trang sức phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường. Nhưng dễ bị hoen gỉ và chuyển sang màu đen sau một thời gian sử dụng. Cùng tìm hiểu cách làm sáng bạc đơn giản và nhanh chóng dưới đây để mang lại vẻ sáng bóng cho trang sức của bạn nhé!

Nguyên nhân bạc bị xỉn màu

Trước khi tìm hiểu cách làm sáng bạc, bạn cần biết nguyên nhân bạc bị xỉn màu. Mặc dù các sản phẩm kim loại quý như vàng, bạch kim, bạc có đặc tính lâu dài, nhưng chúng không thể tránh khỏi những tác động bên ngoài trong quá trình sử dụng. Có một số nguyên nhân bạc bị xỉn màu như:

  • Phản ứng với lưu huỳnh: Do sự hiện diện của lưu huỳnh trong khí quyển . Kết tủa Ag2S được hình thành khi tác dụng với bạc. Bản chất của loại muối này có màu đen. Dây chuyền bạc nếu sử dụng lâu ngày sẽ hình thành một lớp Ag2S bám bên ngoài khiến sản phẩm bị đổi màu. Bạc nguyên chất 99,99% và bạc 925 cũng không ngoại lệ.
  • Do tiếp xúc với một số chất: Khi người đeo sử dụng không đúng cách và không biết cách bảo quản, bạc sẽ dễ bị mất đi độ sáng bóng, chuyển sang màu  đen. Cụ thể là khi dây chuyền bạc tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rửa, hóa chất, kem, mỹ phẩm chăm sóc da, sữa tắm và bột giặt cũng có thể ảnh hưởng đến độ sáng của nó.
  • Do cơ địa của mỗi người: Tuyến mồ hôi của mỗi người đều chứa một lượng lưu huỳnh nhất định. Có những người đeo bạc lúc nào cũng sáng bóng vì họ ít đổ mồ hôi hoặc vì họ không có nhiều lưu huỳnh trong đó. Do đó, khi vận động mạnh, vận động nhiều, tắm suối nước nóng, bạn có thể tháo ra.
  • Do tình trạng sức khỏe: Bạc bị đen cũng phản ánh phần nào sức khỏe của bạn. Đổ mồ hôi nhiều là  dấu hiệu liên quan đến bệnh lý toàn thân hoặc cục bộ. Tuyến bã nhờn mất kiểm soát do hoocmon bị rối loạn. Do đó, bạn nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn nếu gặp các triệu chứng này.
cach-lam-sang-bac-1
Bạc bị xỉn màu nguyên nhân do tiếp xúc với môi trường, mồ hôi,...

10+ cách làm sáng bạc tại nhà

Thông thường trang sức bạc rất dễ bị ảnh hưởng bởi mồ hôi, lưu huỳnh trong không khí và tùy cơ địa mỗi người mà thời gian bị sét, ngả màu nhanh hay chậm. Dưới đây là 10 cách làm sáng bạc tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh.

Cách làm sáng bạc bằng oxy già

  • Bước 1: Ngâm tất cả các mặt của đồ trang sức bằng nước oxy già cho đến khi bạc trở nên sáng bóng hơn. 

  • Bước 2: Dùng khăn lau nhẹ những nơi có vết đen bám dính nhiều nhưng ngâm lâu vẫn không bong.

  • Bước 3: Lau khô và hơ qua lửa nhanh liên tục để bạc sáng hơn. Vậy là bạn đã hoàn thành cách làm sáng bạc bằng oxy già tại nhà.

cach-lam-sang-bac-2
Xử dụng oxy già để làm sáng bạc

Cách làm bạc sáng bằng lá nhôm và muối

  • Bước 1: Pha một cốc nước muối ấm và để lá nhôm vào, sau đó ngâm đồ bạc trong vòng 5 phút. Khuấy đồ trang sức trong dung dịch để loại bỏ bụi bẩn.

  • Bước 2: Rửa sạch muối trong nước lạnh và lau khô.

Lưu ý: Nếu trang sức của bạn bị xỉn màu lâu ngày, hãy lặp lại quá trình này vài lần và nhớ dùng nước đủ nóng để phản ứng diễn ra nhanh hơn nhé!

cach-lam-sang-bac-2
Sử dụng muối và lá nhôm giúp làm sáng bạc hiệu quả

Làm sáng bạc bằng coca

Coca-Cola không chỉ là nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng mà còn được mệnh danh là sản phẩm tẩy rửa “quốc dân”. Chúng loại bỏ rỉ sét, dầu mỡ trên xoong nồi, tẩy vết máu trên quần áo…và còn có thể làm đồ trang sức vàng trắng sáng trở lại.

Cách thực hiện:

  • Nhúng đồ trang sức bằng bạc của bạn vào một bát coca nhỏ (ngập hoàn toàn trong coca).

  • Ngâm khoảng 10 phút.

  • Sau đó, dùng khăn mềm lau sạch các vết ố, cặn bẩn trên bạc.

  • Rửa lại với nước lạnh.

cach-lam-sang-bac-3
Cách làm trắng bạc bằng coca

Cách làm sáng bạc tại nhà bằng kem đánh răng

Đây là phương pháp đơn giản và thường được áp dụng. Thoa kem đánh răng lên đồ bạc đã rửa sạch, để khoảng 5-10 phút rồi dùng khăn mềm lau sạch là hoàn thành phương pháp này.

cach-lam-sang-bac-6
Cách làm sáng bạc bằng kem đánh răng

Cách làm sáng bạc tại nhà bằng baking soda

Baking soda là cái tên quen thuộc của các bà nội trợ với khả năng tẩy sạch các vật dụng bị ố vàng trong nhà bếp một cách hiệu quả. Đây cũng là một trong những cách làm sáng trang sức bạc được chị em ưa chuộng nhất.

Cách thực hiện như sau:

Đầu tiên, đặt giấy bạc trong một vật chứa, sau đó cho trang sức bạc vào đó và thêm lượng nước phù hợp. Sau đó rắc một ít muối và baking soda và ngâm qua đêm. Sáng hôm sau, bạn có thể lấy trang sức bạc ra và dùng khăn mềm lau sạch sẽ để thấy độ trắng sáng của chúng.

cach-lam-sang-bac-4
Sử dụng baking soda để làm trắng bạc

Làm sáng bạc tại nhà bằng nước lau kính

Nước lau kính cũng là một chất tẩy rửa hữu ích để làm sáng trang sức bạc bị oxy hóa nhẹ. Để loại bỏ bụi bẩn, xịt nước lau kính lên trang sức, sau đó dùng bàn chải cọ nhẹ cuối cùng lau khô là hoàn tất.

cach-lam-sang-bac-7
Cách làm sáng bạc bằng nước lau kính

Cách làm sáng bạc tại nhà bằng nước ép cà chua

Các thành phần trong nước ép cà chua có chất chống oxy hóa. Đặc biệt sẽ không xảy ra hiện tượng bào mòn kim loại hay hư hại đá, đá ngọc bạc.

Bạn chỉ cần ngâm bạc trong nước ép cà chua trong vài phút. Sau đó, dùng bàn chải hoặc vải mềm chà nhẹ lên bề mặt bạc cho đến khi hết xỉn màu và lau khô là được nhé.

cach-lam-sang-bac-6
Nước ép cà chua giúp làm sáng bạc hiệu quả

Cách làm sáng bạc tại nhà bằng giấm

Giấm là một chất tẩy rửa tuyệt vời có thể được sử dụng để làm sạch vô số vật dụng xung quanh nhà và đồ trang sức bằng bạc cũng không ngoại lệ.

Chuẩn bị:

  • ½ chén giấm

  • 2 muỗng canh baking soda

Cách thực hiện:

Trộn đều 2 nguyên liệu này thành hỗn hợp, sau đó ngâm trang sức trong đó 2-3 tiếng, khi lấy ra rửa sạch bằng nước lạnh, dùng khăn mềm lau khô.

cach-lam-sang-bac-5
Giấm giúp làm sáng bạc hiệu quả

Cách làm sáng bạc bằng lưu huỳnh

Cách làm sáng bạc bằng lưu huỳnh rất đơn giản và nhanh chóng. Nguyên liệu cần thiết cho phương pháp này cần có bột lưu huỳnh. Pha 20g bột lưu huỳnh với 100ml nước để làm dung dịch tẩy và ngâm trang sức bạc.

Sau đó dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ và lau khô bằng khăn mềm. Tuy nhiên, cần chú ý tránh tiếp xúc với mắt và miệng khi sử dụng hóa chất như lưu huỳnh.

cach-lam-sang-bac-9
Cách làm sáng bạc bằng lưu huỳnh

Sử dụng rượu làm sáng bạc tại nhà

Chuẩn bị khoảng 20ml rượu trắng, sau đó ngâm trang sức bạc trong khoảng 3-5 phút. Khi thấy trang sức bạc của mình trắng sáng, hãy rửa sạch bằng nước ấm và dùng khăn khô.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với trang sức trơn thôi nhé!

cach-lam-sang-bac-5
Sử dụng rượu làm sáng bạc hiệu quả tại nhà

Cách bảo quản bạc không bị xỉn màu

Dưới đây là một số cách giúp trang sức bạc không bị đen, xỉn màu và luôn bền đẹp:

  • Cất trang sức bạc khi không có nhu cầu sử dụng.

  • Không nên đeo trang sức bạc khi tập thể dục, làm việc,…

  • Tránh để bạc tiếp xúc với xà phòng, nước hoa, chất tẩy rửa và các chất hóa học khác.

  • Không để ở môi trường có lưu huỳnh,

  • Thường xuyên vệ sinh trang sức bạc.

cach-lam-sang-bac-6
Vệ sinh bạc thường xuyên để hạn chế tình trạng xỉn màu

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về cách làm sáng bạc đơn giản, hiệu quả tại nhà. Hy vọng những mẹo vặt gia đình trên hữu ích với bạn, khi trang sức bạc bị mất đi độ sáng bóng, hãy áp dụng những cách trên để khôi phục lại vẻ đẹp ban đầu cho món trang sức yêu thích của mình, đồng thời chú ý cách bảo quản trang sức nhé!

Cùng chuyên mục