Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 22/06/2024, 06:09 (GMT+7)

Điểm danh các dạng Content Marketing kinh điển, mới làm truyền thông đừng dại bỏ qua

Trong sáng tạo nội dung cho chiến dịch truyền thông, các dạng Content Marketing có thể được sử dụng kết hợp để kích thích tương tác và tăng tỷ lệ chuyển đổi mạnh mẽ hơn.

Content Marketing là gì?

Content marketing là hình thức tạo ra nội dung có giá trị nhằm mục đích thu hút người xem và biến họ trở thành khách hàng tiềm năng. Tuỳ theo từng giai đoạn và mục tiêu của doanh nghiệp, Content Marketing có thể hướng đến tăng mức độ nhận diện thương hiệu, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hoặc bán hàng…

cac-dang-content-marketing 2
Content marketing là hình thức tạo ra nội dung có giá trị để gia tăng khách hàng tiềm năng (Ảnh: Sưu tầm)

Content Marketing có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức như Infographic, Webpage, Podcast, video…

Mục tiêu của việc xây dựng Content Marketing

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Muốn tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp không thể không áp dụng các chiến dịch Marketing. Lúc này, việc xây dựng Content Marketing là yếu tố quyết định đến thành công của chiến dịch.

Những Content Marketing chất lượng tạo nên sự chuyên nghiệp, uy tín cho một thương hiệu.

Thu thập thông tin của khách hàng

Nếu ứng dụng Ebook đăng tải lên website, hãy cho phép người dùng xem và tải về miễn phí đi kèm yêu cầu đăng nhập email và điền thêm một số thông tin cơ bản như địa chỉ, ngày sinh, SDT…

Thông qua đây, bạn đã có thể thu thập được một số thông tin cơ bản của khách hàng tiềm năng. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng xây dựng chiến lược Marketing thông minh và phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Chăm sóc khách hàng

Thông qua địa chỉ email mà khách hàng cung cấp, doanh nghiệp có thể chia sẻ những thông tin về chương trình ưu đãi, tri ân đến khách hàng hay gửi một lời chúc mừng sinh nhật ấm áp đến họ… Từ những điều đơn giản này, bạn đã có thể ghi được dấu ấn của mình trong lòng người tiêu dùng, dễ dàng “hô biến” cơ hội tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Một trong những mục tiêu chính của doanh nghiệp khi xây dựng Content Marketing chính là bán hàng. 

Với những nội dung đặc sắc và bổ ích, kèm theo lời kêu gọi đầy sức thuyết phục, bạn đã có thể kích thích khách hàng click đăng ký hoặc mua hàng. Đây chính là minh chứng cho việc Content Marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hoạt động kinh doanh vững mạnh.

Các dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay

Khi bước chân vào nghề truyền thông và chọn lĩnh vực sáng tạo nội dung, bạn cần biết được các dạng Content Marketing cơ bản và cách áp dụng chúng vào trong chiến dịch tiếp thị.

Social Media

Với sự phát triển ngày càng bùng nổ, Social Media (mạng xã hội) trở thành một trong các dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay. Các nền tảng như Facebook, TikTok, Instagram, Zalo… được nhiều doanh nghiệp đăng tải đa dạng nội dung hướng đến tiếp cận các khách hàng tiềm năng của mình.

Hầu hết, mục tiêu của các bài viết trên mạng xã hội đều hướng đến thu tương tác, tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như kích thích tỷ lệ mua hàng của người tiêu dùng.

Blog

Blog được xem là công cụ Content Marketing phổ biến của các doanh nghiệp. Tuy có chi phí thấp, song nó thu hút lượng khách hàng tương đối lớn.

cac-dang-content-marketing 3
Blog là một trong các công cụ Content Marketing phổ biến của các doanh nghiệp (Ảnh: Sưu tầm)

Theo nghiên cứu cho thấy, Blog mang đến 126% khách hàng mỗi năm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông qua kênh này, tin tức về dịch vụ/sản phẩm/thương hiệu sẽ được chia sẻ rộng rãi và đến gần hơn với khách hàng. 

Email 

Email Marketing là một trong các dạng Content Marketing để doanh nghiệp có thể quảng cáo, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, đồng thời thông báo những chương trình khuyến mãi, tri ân đến khách hàng.

Với hình thức đa dạng và mức độ tương tác cao như: video, hình ảnh, form khảo sát… email Marketing ngày càng chuyên nghiệp và được nhiều người tin dùng.

Video, Livestream

Video, Livestream được xem là phương pháp Marketing có triển vọng lớn ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Đây là dạng Content hấp dẫn, dễ dàng thu hút và tăng tương tác của khách hàng theo cách nhanh chóng nhất.

Ebook

Ebook được hiểu đơn giản là sách điện tử, người dùng có thể đọc và xem trực tiếp trên các thiết bị điện tử, điện thoại thông minh..

Nội dung được cung cấp trên Ebook không chỉ để bán hàng mà còn giúp duy trì mối liên hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. 

Infographic

Infographic giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin về sản phẩm/dịch vụ theo cách đơn giản, rõ ràng. Đây là cách truyền tải thông tin sinh động và hấp dẫn mà doanh nghiệp nên áp dụng trong chiến lược tiếp thị của mình.

Podcast

Podcast được ví như bản nâng cấp của Ebook và là hình thức mới mang tính đột phá trong sáng tạo nội dung. 

Podcast hướng đến đối tượng khách hàng là người thích nghe hoặc không có thời gian để đọc và xem. Nó cũng thuộc các dạng Content Marketing hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Nội dung được tạo bởi người dùng

Nội dung được tạo ra bởi người dùng là phương pháp tiếp thị nội dung độc đáo và thu hút nhiều khách hàng tham gia. Hình thức này có lượt tương tác cao và lượng chia sẻ cũng không kém.

Thông qua nội dung do người dùng tạo ra, bạn có thể tận dụng được nguồn thông tin, đồng thời lắng nghe những nhận xét, phản hồi từ họ.

Bí quyết xây dựng Content Marketing hiệu quả

Tìm hiểu về đối tượng mục tiêu

Lấy khách hàng làm trung tâm chính như “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ khi có sự hiểu biết về họ, bạn mới xây dựng được nội dung mà họ muốn.

Cung cấp giải pháp hữu ích

Nội dung hữu ích giúp khách hàng dễ dàng giải quyết được vấn đề mà họ đang gặp phải. Đồng thời, mang đến cho họ nguồn cảm hứng, năng lượng tích cực để có thể áp dụng vào cuộc sống.

Xác định cụ thể mục tiêu cho từng loại nội dung

Để chiến lược tiếp thị của bạn đạt được hiệu quả tối ưu nhất, hãy đặt cho mình từng mục tiêu cụ thể, phù hợp cho từng loại Content.

cac-dang-content-marketing 4
Không quên xác định cụ thể mục tiêu cho từng loại nội dung (Ảnh: Sưu tầm)

Cung cấp nội dung chuyên sâu

Ngoài những bài viết mang xu hướng bắt trend giải trí thì các nội dung chuyên sâu, mang giá trị và có tính độc quyền cùng cần được ưu tiên. Thông qua đây, khách hàng sẽ có cái nhìn về thương hiệu theo cách đầy chuyên nghiệp và tin cậy.

Đảm bảo tính xuyên suốt

Trong mỗi chiến dịch truyền thông, hãy đảm bảo nội dung của bạn luôn được cập nhật thường xuyên. Điều này đảm bảo khách hàng của bạn luôn được tiếp cận với nhiều thông tin mới mẻ, hạn chế tình trạng nội dung lạc hậu, cũ kỹ.

Sử dụng thêm số liệu

Số liệu là yếu tố để bạn tăng tính thuyết phục và độ tin cậy của thông  tin. Lập luận của bạn sẽ trở nên chặt chẽ, logic hơn khi có những cõn số rõ ràng, chân thật.

Theo dõi và cập nhật thường xuyên

Nội dung sau khi đã đăng tải lên các kênh không phải là kết thúc. Bạn cần theo dõi phản hồi và đo lường các số liệu xem nó đã thích hợp hay chưa. Đồng thời, thông tin có thể luôn thay đổi theo thời gian nên hãy chú ý cập nhật nó thường xuyên.

Cùng chuyên mục